Google ปรับกลยุทธ์! รวมทีมฮาร์ดแวร์และ Android เข้าด้วยกัน

Google ปรับกลยุทธ์! รวมทีมฮาร์ดแวร์และ Android เข้าด้วยกัน


Google ปรับโครงสร้างองค์กร ก่อนการจัดงาน Google I/O 2024 ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ โดยรวมทีมฮาร์ดแวร์และ Android เข้าเป็นแผนกใหม่

ในโพสต์บนบล็อก Sundar Pichai ซีอีโอ ของ Google ประกาศชื่อแผนกใหม่ที่รวมทีมฮาร์ดแวร์และ Android ว่าคือ Platforms and Devices ซึ่งจะดูแลทั้งทีมฮาร์ดแวร์ Pixel, ระบบปฏิบัติการ Android, เบราว์เซอร์ Chrome, แอปพลิเคชัน Photos และบริการ Google One นอกจากนี้ ทีมวิจัยของ Google ที่เคยทำงานด้าน "การถ่ายภาพคอมพิวเตอร์" และ "ปัญญาประดิษฐ์บนอุปกรณ์" จะย้ายมาสังกัดแผนก Platforms and Devices

นอนจากนี้ Rick Osterloh ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์และบริการของ Google จะเข้ามาเป็นหัวหน้าแผนก "Platforms and Devices" ที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ คล้ายคลึงกับการบริหารของ Microsoft ในปัจจุบัน โดยมีหัวหน้าคนเดียวดูแลทั้งทีมพัฒนา Windows และทีมพัฒนาอุปกรณ์ Surface

ในโพสต์บนบล็อก ยังมีการระบุเพิ่มเติมว่า Hiroshi Lockheimer อดีตหัวหน้าทีม Android และ Chrome "จะให้คำปรึกษาในช่วงเปลี่ยนผ่าน พร้อมกับเริ่มต้นทำงานในโครงการใหม่ๆ ของ Alphabet"

นอกเหนือจากการปรับโครงสร้างองค์กรหลัก Google ยังมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อยกระดับความพยายามด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) อีกด้วยโพสต์บนบล็อก ระบุว่า ทีมวิจัยของ Google ที่ทำงานพัฒนาโมเดล AI รุ่นใหม่จะรวมเข้ากับทีมงานด้านเดียวกันในแผนก Google DeepMind
โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ งานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้แผนก Google DeepMind ส่งผลให้มี ศักยภาพ ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ใช้ พาร์ทเนอร์ และลูกค้ามากขึ้น

นอกจากการรวมทีมวิจัย Google ยังมีการโยกย้ายทีม ดังนี้

  • ทีมวิจัยด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์ (Responsible AI) ใน Google Research จะย้ายไปยังแผนก Google DeepMind
  • ทีมงานด้านความรับผิดชอบอื่นๆ ของ Google Research จะย้ายไปยังแผนก Trust and Safety ของ Google

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรครั้งนี้ น่าติดตามว่าจะส่งผลต่อการทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์ของ Google อย่างไรในอนาคต

 

ที่มา neowin


Google Cloud กำลังสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในปัจจุบัน
Google ได้ประกาศเปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระบบคลาวด์ A3 ใหม่ ซึ่งขณะนี้มีให้ใช้งานในการแสดงตัวอย่างแบบส่วนตัวแล้ว ขุมพลังใหม่นี้สามารถใช้ฝึกโมเดลแ...

Invoice
024609292
Line
Company