BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้

BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้

          มะเร็งตับอ่อนถือว่าเป็นโรคที่เป็นแล้วอัตรารอดชีวิตค่อนข้างต่ำ สถิติในรอบ 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ที่รอดชีวิตจากการรักษาแค่ 9% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ตรวจพบโรคนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ

 

BiliScreen

          ปกติแล้วคนที่จะรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งนั้น ร่างกายจะโชว์อาการออกมาทำให้เรารู้ตัวซึ่งเมื่อไปตรวจอย่างละเอียดบางครั้งก็สายเกินจะรักษาได้แล้ว ดังนั้นทางนักวิจัยจาก University of Washington ได้คิดค้นวิธีที่ง่ายในการตรวจสอบมะเร็งด้วยตัวเองผ่านมือถือ แถมมีความแม่นยำสูงซะด้วยสิ

          แอปนี้มีชื่อว่า BiliScreen ใช้งานร่วมกับกล้องบนสมาร์ทโฟนยกขึ้นมาถ่ายดวงตา เค้าใช้ computer vision algorithms ในการตรวจจับระดับของบิลิรูบินจากดวงตา ถ้าใครที่เป็นป่วยเป็นมะเร็งนั้นระดับบิลิรูบินในตาขาวจะเพิ่มสูงขึ้น แล้วจะเริ่มเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นสีเหลือง นอกจากนั้นยังตรวจตับอักเสบได้ด้วย ถ้าดวงตาเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแล้วแสดงว่ามะเร็งเริ่มแสดงอาการให้เห็นแล้ว นั่นทำให้ผู้ป่วยรู้ตัวได้เร็วขึ้น วิธีนี้ถือว่าถูกและง่ายกว่าการเจาะเลือด

BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้

          นอกจากนั้นมันยังทำงานร่วมกับกล่องและแว่นกระดาษที่ออกแบบมาเป็นพิเศษที่ช่วยบล็อกแสงจากภายนอกเข้ามากระทบดวงตา ซึ่งตัวกล้องนั้นจะมีความแม่นยำถึง 90% เลยทีเดียว ส่วนแว่นกระดาษความแม่นยำจะอยู่ที่ 70% เท่านั้น

          เป้าหมายของอุปกรณ์ตัวนี้ก็คือ ช่วยให้ตรวจพบได้เร็วเพื่อให้รับการรักษษได้ก่อนที่จะลุกลามไปใหญ่โต นั่นหมายถึงอัตราการรอดชีวิตที่สูงขึ้นนั่นเอง สำหรับคนที่สนใจทางผู้พัฒนาเตรียมนำผลงานไปโชว์ในงาน Ubicomp 2017 ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้าค่ะ

 

ที่มา : https://www.dailygizmo.tv/2017/08/29/pancreatic-cancer-detect-app/


CEO ของ X Corp ประกาศจะเพิ่มฟีเจอร์ Video Call เร็วๆ นี้
Linda Yaccarino CEO ของ X Corp ประกาศในวันนี้ว่าจะมีการเพิ่มวิดีโอคอลเป็นฟีเจอร์ใหม่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในการให้สัมภาษณ์ Yaccarino กล่าวว่าผู้ใ...
มีผู้ใช้หลอก ChatGPT และ Google Bard ให้สร้างคีย์ Windows 10 และ 11 ที่ใช้งานได้!!
ผู้ใช้ Twitter ชื่อ Sid ในบัญชี @immasiddtweets ได้ค้นพบวิธีสำหรับแชทบอทที่รู้จักกันดี 2 ตัวเพื่อสร้างคีย์ Windows 10 และ Windows 11 ที่สามารถใช้ง...

Invoice
024609292
Line
Company