Facebook Messenger ประกาศจะใช้การส่งข้อความแบบเข้ารหัส end-to-end เป็นค่าเริ่มต้นภายในปีนี้

Facebook Messenger ประกาศจะใช้การส่งข้อความแบบเข้ารหัส end-to-end เป็นค่าเริ่มต้นภายในปีนี้


Facebook Messenger ประกาศจะทดสอบอัพเกรดการใช้งาน Messenger ให้เป็นการส่งข้อความเข้ารหัสแบบ end-to-end สำหรับผู้ใช้งานหลายล้านคน เพื่อให้เป็นไปตามแผนงานของ Messenger ในการปรับการส่งข้อความให้เป็นการเข้ารหัส end-to-end เป็นค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานทุกคนภายในปีนี้

การเข้ารหัสแบบ End-to-End คืออะไร

คำว่า "การเข้ารหัสข้อมูลแบบต้นทางถึงปลายทาง" ก็หมายถึง เวลาที่คุณส่งข้อมูล อีเมล หรือ ส่งข้อความถึงอีกฝ่ายข้อมูลจะถูก เข้ารหัส (Encryption) ไว้เหมือนตู้นิรภัยและจะถูกส่งออกไปให้ผู้รับ และหากระหว่างทางมี บุคคลที่สาม (3rd Party) หรือตัวกลางได้รับข้อมูลไป ก็จะไม่สามารถดูเนื้อหาต่าง ๆ ได้ และมีเพียงแค่ผู้ส่งกับผู้รับปลายทางจริง ๆ เท่านั้นที่สามารถอ่านข้อมูลเหล่านั้น

สรุปสั้น ๆ การเข้ารหัสแบบ End-to-End ก็คือระบบการเข้ารหัสข้อมูลที่มีเพียงผู้ส่งข้อมูล และ ผู้รับข้อมูลเท่านั้นที่จะมีความสามารถในการถอดรหัสและอ่านข้อมูลต่าง ๆ ขณะที่ผู้อื่นถ้าเอาข้อมูลไป ก็ทำอะไรไม่ได้

Meta บอกว่าการอัพเกรดระบบส่งข้อความเดิมที่มีทั้ง Messenger และ Instagram DM มาเป็น end-to-end เป็นเรื่องที่ท้าทายและซับซ้อน เพราะเดิมเซิร์ฟเวอร์ของ Meta จะเป็นตัวกลางในการผ่านข้อความระหว่างไคลเอนต์ของคู่สนทนา แต่ในรูปแบบการส่งข้อความแบบเข้ารหัส end-to-end ต้องออกแบบใหม่ทั้งหมด ให้ไคลเอนต์เป็นศูนย์กลางในการจัดการ ซึ่งการเปลี่ยนผ่านนี้ต้องไม่ทำให้ผู้ใช้งานได้รับผลกระทบ และยังสามารถเข้าไปดูข้อความเก่าได้เหมือนเดิมด้วย

 

ที่มา: Meta , blognone



Invoice
024609292
Line
Company