Google Workspace ประกาศจะเริ่มใช้ Passkeys แทน Passwords อย่างเป็นทางการ

Google Workspace ประกาศจะเริ่มใช้ Passkeys แทน Passwords อย่างเป็นทางการ


Passkeys กำลังก้าวสู่ยุคใหม่เป็นไปได้ในปัจจุบัน หลังจากที่บริษัททางเทคโนโลยีหลายแห่งได้เริ่มเปิดใช้งาน Passkeys เพื่อแทนที่ระบบรหัสผ่านเก่าที่ใช้มานานกว่า 60 ปี ตัวอย่างเช่น Bitwarden, Paypal, Nordpass และ Google Account ได้ประกาศรองรับ Passkeys สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้ว และตอนนี้ระบบนี้ก็มาถึงการใช้งานในองค์กรต่าง ๆ เช่น Google Workspace ด้วย

เป็น Google ที่เป็นผู้นำบริการคลาวด์เป็นที่แรกที่นำเสนอ Passkeys ให้กับผู้ใช้งานในระดับธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ รวมถึงโรงเรียนและรัฐบาลด้วย ระบบ Passkeys นี้เป็นทางเลือกที่ง่ายและปลอดภัยจากการโจมตีด้านฟิชชิ่งและการโจมตีไซเบอร์อื่น ๆ มากกว่าการใช้รหัสผ่านเก่า

Passkeys คืออะไร

Passkeys คือวิธีในการเข้าสู่ระบบที่ใหม่และไม่ต้องใช้รหัสผ่านแบบดั้งเดิมซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถยืนยันตัวตนได้อย่างสะดวกและปลอดภัยบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่างๆ ผ่านการสแกนลายนิ้วมือ การจดจำใบหน้า หรือวิธีการล็อกหน้าจออื่นๆ โดยใช้โทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป หรือเดสก์ท็อป รหัสผ่านที่ใช้ปัจจุบันเป็นไปตามมาตรฐานอุตสาหกรรมและสามารถใช้งานได้บนเบราว์เซอร์และระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมอย่าง Android, ChromeOS, iOS, macOS และ Windows รหัสผ่านไม่เหมือนกันและไม่จำเป็นต้องจำหรือพิมพ์ และไม่สามารถแบ่งปันหรือมอบให้กับผู้อื่นโดยไม่ได้ตั้งใจ รหัสผ่านง่ายต่อการใช้งานจริงๆ ข้อมูลในช่วงต้นของ Google (มีนาคม - เมษายน 2023) แสดงให้เห็นว่ารหัสผ่านทำงานได้อย่างรวดเร็วถึง 2 เท่าและมีข้อผิดพลาดน้อยกว่ารหัสผ่านถึง 4 เท่า

Google ได้เปิดให้บริการเบต้าให้กับองค์กรทั่วโลกกว่า 9 ล้านราย ให้ลองใช้ระบบ Passkeys เมื่อลงชื่อเข้าใช้งานใน Google Workspace และ Google Cloud แทนการใช้รหัสผ่านเดิม โดยการเปิดให้ใช้ Passkeys นั้นจะเป็นไปเรื่อย ๆ โดยเริ่มต้นกับกลุ่มผู้ดูแล Workspace ในองค์กรต่าง ๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ผู้ดูแลระบบสามารถอนุมัติให้ผู้ใช้งานในองค์กรข้ามขั้นตอนการป้อนรหัสผ่านเดิมและใช้ Passkey แทน อย่างไรก็ตาม การตั้งค่านี้จะถูกปิดใช้งานเป็นค่าเริ่มต้น

 

ที่มา Google Workspace


การใช้ Google Apps บนโทรศัพท์ Android
1.ให้เข้าที่เมนู อีเมล์ จากนั้นให้กดที่ปุ่มเมนูที่อยู่ด้านล่างซ้ายนะคะ แล้วจะมี List ขึ้นมา ให้เลือก การตั้งค่า(รูปฟันเฟือง) ค่ะ 2.ให้กดที่เครื...
Zoho Mail ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง SecurePass Email ที่จะช่วยล็อคข้อมูลลับได้อย่างปลอดภัย
ในชีวิตประจำวันทุกคนต่างกลายเป็นส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ข้อมูลสำคัญจำนวนมหาศาลที่แชร์ผ่านไฟล์ที่มีคำว่า Confidential บนอีเมลสำหรับการใช...
Google Calendar เพิ่มฟีเจอร์สามารถปักหมุด Working Location ได้แล้ว
เมื่อปีที่แล้วGoogleได้ทำการได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานระบุว่ากำลังทำงานจากที่บ้านหรือที่ทำงานบนปฏิทินของผู้ใช้งานโดยตรงแต่มาในปีนี้ทาง G...

Invoice
024609292
Line
Company