Google Play อัปเดตนโยบายใหม่ เพื่อสนับสนุนคุณภาพของแอพฯ บน Google Play

Google Play อัปเดตนโยบายใหม่ เพื่อสนับสนุนคุณภาพของแอพฯ บน Google Play


เมื่อไม่นานมานี้ทาง Google ได้ประกาศการอัปเดตนโยบายสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อยกระดับคุณภาพของแอพฯ ใน Google Play เนื่องจากผู้ใช้ Android นั้นให้ความสำคัญกับปลอดภัยและมีคุณภาพสูงซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อความสำเร็จในระยะยาวของแอพฯ หรือเกมของผู้ใช้ในแง่ของการติดตั้ง การให้คะแนนของผู้ใช้ และบทวิจารณ์ การออกแบบแอพฯ การปกป้องความเป็นส่วนตัว คุณภาพข้อมูล และมาตรฐานความปลอดภัยของแอพฯ ล้วนมีบทบาทสำคัญเช่นเดียวกัน

สร้างความปลอดภัยให้กับการเปิดใช้งานแอพฯ AI

ในปัจจุบันโมเดล AI เริ่มมีให้ใช้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น นักพัฒนาส่วนมากได้ทำการผสานรวม AI เข้ากับแอผพลิเคชั่นของตนเอง และเพื่อให้สอดคล้องกับความวัตถุประสงค์ของทาง Google ในเรื่องของแนวทางปฏิบัติด้าน AI ที่มีความรับผิดชอบ เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาที่สร้างโดย AI นั้นปลอดภัยสำหรับผู้ใช้ โดยในต้นปีหน้า ทางบริษัทจะกำหนดนโยบายให้นักพัฒนาต้องเพิ่มฟังก์ชันในการรายงานหรือตั้งค่าสถานะเนื้อหาที่สร้างโดย AI ที่ไม่เหมาะสมโดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องออกจากแอพฯ โดยผู้ใช้สามารถใช้การรายงานเหล่านี้เพื่อแจ้งการกรองเนื้อหาในแอพฯ ของผู้ใช้ ซึ่งคล้ายกับระบบการรายงานในแอพฯ โดยตรง เช่น ปุ่ม report/flag

Google Play อัปเดตนโยบายใหม่ เพื่อสนับสนุนคุณภาพของแอพฯ บน Google Play

ทาง Google ยังแจ้งอีกว่าแอพฯ ที่มีฟีเจอร์การสร้างเนื้อหาโดยใช้ AI จะต้องปฏิบัติตามนโยบายนักพัฒนาอื่นๆ ทั้งหมดต่อไป ซึ่งรวมถึงการห้ามและป้องกันการสร้างเนื้อหาที่ถูกจำกัด เช่น เนื้อหาที่เอื้อต่อการแสวงหาประโยชน์หรือการละเมิดเด็ก และเนื้อหาที่เอื้อให้เกิดพฤติกรรมหลอกลวง เป็นต้น

การขยายการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว

เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวการอนุญาตของแอพฯ การขอสิทธิเต็มรูปแบบในการเข้าถึงและแก้ไขรูปภาพ-วิดีโอจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมโดยทางทีมงาน Google Play และแนวทางป้องกันด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพในการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และกำลังขยายข้อกำหนดเหล่านี้เพิ่มเติม

ภายใต้นโยบายใหม่นี้ ทางแอพฯ จะสามารถเข้าถึงเฉพาะรูปภาพและวิดีโอเพื่อวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันการทำงานของแอพฯโดยตรง แอพฯ ที่ จำเป็นต้องเข้าถึงไฟล์เหล่านี้เพียงครั้งเดียวหรือไม่บ่อยนักจะต้องใช้เครื่องมือเลือกระบบ เช่น เครื่องมือเลือกรูปภาพของ  Android 

ภาพเคลื่อนไหวของประสบการณ์ UI ตัวเลือกรูปภาพบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ Android

การจำกัดการแจ้งเตือน

นโยบายในที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับแอพฯ ที่ขอสิทธิการแจ้งเตือนแบบเต็มหน้าจอ (full screen intent notifications) จะถูกจำกัดเหลือเฉพาะกลุ่มนาฬิกาปลุก และกลุ่มโทรศัพท์-วิดีโอคอลเท่านั้น

โดยนโยบายล่าสุดนี้จะมีผลตั้งแต่ Android 14 เป็นต้น โดยเฉพาะแอพฯ ที่มีฟังก์ชันการทำงานหลักและจำเป็นต้องมีการแจ้งเตือนแบบเต็มหน้าจอเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิ์การเข้าถึงแบบเต็มหน้าจอโดยค่าเริ่มต้น และแอพฯ อื่นๆ ทั้งหมดจะต้องขอคำยินยอมเพื่อใช้สิทธิ์นี้ การจำกัดการแจ้งเตือนด้วยวิธีนี้จะช่วยให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น โดยนโยบายการจำกัดนี้ ถูกกำหนดขึ้นเพื่อป้องกันแอพฯ ขอสิทธินี้ไปแสดงโฆษณาแบบเต็มหน้าจอ มีผลตั้งแต่ Android 14 เป็นต้นไป

 

ที่มา Android-developers Googleblog


รู้ยังรูปใน Google+ จะอยู่ใน Google Drive แล้ว
เมื่อ 30 มี.ค. 2558, Google Inc. ประกาศการทำงานในการเก็บข้อมูลรูปภาพ Google+ ว่าจะไปอยู่ใน Google Drive แล้ว เป็นที่สิ่งที่ทำให้ช่างภาพหรือผู้ที่รักกา...
Uber ประเทศไทย เปิดบริการ uberASSIST ช่วยคนพิการและผู้สูงอายุ
หลังจากที่Uber เปิดให้บริการ uberASSIST มาหลายเมืองแล้ว วันนี้ก้ถึงคิวประเทสไทยที่จะได้ใช้งานกัน บริการนี้ช่วยให้ผู้พิการและผู้สูงอายุเดินทางสะดวก...

Invoice
024609292
Line
Company