OpenAI ประกาศเปิดตัวแพ็คเกจใหม่สำหรับการใช้งาน ChatGPT ในอินเดีย โดยการเปิดตัวนี้ชื่อว่า ChatGPT Go ซึ่งมีราคาเพียง 399 รูปีต่อเดือน หรือประมาณ 149 บาท ถือเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าแพ็คเกจ ChatGPT Plus ซึ่งมีราคา 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือราว 700 บาทในประเทศไทย
การเปิดตัวแพ็คเกจนี้มาพร้อมกับการปรับระบบการตั้งราคาให้เป็นสกุลเงินท้องถิ่น สามารถชำระเงินผ่าน UPI (Unified Payments Interface) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินที่ได้รับความนิยมในอินเดียด้วย
แต่สิ่งที่ทำให้ ChatGPT Go น่าสนใจยิ่งขึ้นคือความสามารถที่เพิ่มขึ้นจากเวอร์ชั่นฟรี โดยแพ็คเกจนี้จะสามารถสร้างข้อความ สร้างภาพ และอัปโหลดไฟล์ได้มากขึ้นถึง 10 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นฟรี นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันการจดจำข้อมูลผู้ใช้ที่ดีกว่า ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการเฉพาะของผู้ใช้ได้อย่างเหมาะสม
We just launched ChatGPT Go in India, a new subscription tier that gives users in India more access to our most popular features: 10x higher message limits, 10x more image generations, 10x more file uploads, and 2x longer memory compared with our free tier. All for Rs. 399. ????????
— Nick Turley (@nickaturley) August 19, 2025
Nick Turley รองประธานของ OpenAI ได้กล่าวว่า การทำให้ ChatGPT จับต้องได้ง่ายและประหยัดเป็นหนึ่งในเสียงเรียกร้องที่สำคัญจากผู้ใช้ และบริษัทมีแผนจะขยายบริการ ChatGPT ในรูปแบบที่เข้าถึงง่ายให้กับประเทศอื่น ๆ ในอนาคต
ขณะนี้อินเดียถือเป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของ OpenAI โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่ามีผู้ใช้งาน ChatGPT เกิน 700 ล้านคนต่อสัปดาห์ทั่วโลก โดยมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเปิดตัวแพ็คเกจนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดผู้ใช้ในอินเดียให้เข้ามาสมัครสมาชิกมากยิ่งขึ้น
ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา อินเดียได้ทำสถิติเป็นประเทศที่มียอดดาวน์โหลดแอป ChatGPT สูงที่สุด โดยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 29 ล้านครั้ง แม้ว่าช่วงเวลานั้น แอปจะสร้างรายได้เพียง 3.6 ล้านดอลลาร์จากผู้ใช้ในประเทศก็ตาม
ด้วยการตั้งราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นและคุณสมบัติที่เพิ่มมากขึ้น OpenAI คาดหวังว่าการให้บริการ ChatGPT Go จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ใช้งานมากขึ้นตัดสินใจสมัครสมาชิก โดยมีการแข่งขันจากบริษัท AI อื่นที่ต่างพยายามดึงดูดผู้ใช้ในอินเดีย ซึ่งมีฐานผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 850 ล้านคน
การเปิดตัวแพ็คเกจนี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความนิยมของ ChatGPT ในตลาดอินเดียและส่งสัญญาณถึงการเติบโตที่ยั่งยืนในอนาคต.
ที่มา: TechCrunch