Microsoft Edge 119 ไม่สามารถเปิด/ปิดการใช้งานแถบด้านข้างอีกต่อไปหาก Copilot ปิดอยู่

Microsoft Edge 119 ไม่สามารถเปิด/ปิดการใช้งานแถบด้านข้างอีกต่อไปหาก Copilot ปิดอยู่


หลังจากที่ Microsoft Edge 119 ในรูปแบบ Stable Channel ไปเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2023 โดยได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายอย่างให้กับผู้ใช้ เช่น การปรับปรุงแอพฯ Split Screen และแถบด้านข้าง ซึ่งร่วมไปถึงยังมีการเปลี่ยนส่วนการตั้งค่าแถบด้านข้างด้วย : โดย Microsoft ได้เลื่อนปุ่มสำหรับสลับเพื่อเปิดหรือปิดแถบด้านข้าง จนอาจทำให้ผู้ใช้คิดว่าไม่สามารถปิดการใช้งานได้อีกต่อไป

ซึ่งก่อนหน้าที่ Microsoft Edge 119 จะเปิดตัว ผู้ใช้สามารถเปิดหรือปิดแถบด้านข้างได้โดยใช้ตัวเลือก "แสดงแถบด้านข้างเสมอ" บนหน้า edge://settings/sidebar ซึ่งใน Edge 119 นี้ตัวสลับเปิด/ปิดจะอยู่ในส่วนการตั้งค่า Copilot  นอกจากนี้การเปิดหรือปิดดังกล่าวจำเป็นต้องเปิดใช้งานตัวเลือกแสดง Copilot ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะสามารถเก็บแถบด้านข้างไว้และปิดไอคอน Copilot ได้ แต่การทำเช่นนี้จะเป็นการลบตัวเลือก "ซ่อนแถบด้านข้างอัตโนมัติ" ออก และเบราว์เซอร์จะป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ปิดแถบด้านข้างในการตั้งค่า หรือ หากอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายก็คือ การตั้งค่า “แสดงแถบด้านข้างเสมอ” จะไม่สามารถใช้ได้หาก Copilot in Edge ปิดอยู่

ภาพหน้าจอของการตั้งค่า Edge Sidebar

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้บางราย โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ต้องการใช้ Copilot (ผู้ยังไม่สามารถปิดการเปิดเมื่อโฮเวอร์ได้) ดังนั้นผู้ใช้หลายๆ คนจึงมองว่าแถบด้านข้างเป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานที่มีประโยชน์และสะดวกสบาย และการเชื่อมแถบด้านข้างเข้ากับ Copilot ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นวิธีการออกแบบที่แปลกประหลาดในการเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแถบหลัง

อย่าไรก็ตาม วิธีการเปิดหรือปิดแถบด้านข้างใน Edge 119 ทำได้โดยการ ไปที่การตั้งค่า > แถบด้านข้าง > Copilot > แสดงแถบด้านข้างเสมอ หรือผู้ใช้สามารถใช้ Ctrl + Shift + / เป็นทางลัดได้

การเปลี่ยนแปลงการสลับแถบด้านข้างไม่ได้เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนที่ไม่คุ้นชินสำหรับผู้ใช้ แต่ในเบราว์เซอร์ของ Microsoft เมื่อเดือนตุลาคม ก็มีรายงานเกี่ยวกับช่องว่างใหม่ที่บริษัทนำมาใช้เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดเบราว์เซอร์อื่น การรับ Google Chrome จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการจะส่งผลให้ Edge แสดงไม่เพียงแต่โฆษณาขนาดใหญ่และรบกวนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการสำรวจความคิดเห็นที่ขอให้ผู้ใช้อธิบายว่าเหตุใดจึงตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้เบราว์เซอร์อื่น

 

ที่มา   neowin


Windows 11 จะปักหมุดแอปบน Taskbar และ แก้ Default Apps ได้ง่ายขึ้น
ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการเปลี่ยนพฤติกรรมของ Windows 11 ที่ช่วยให้แอพภายนอก (third party) เข้ามานำเสนอตัวเองให้ผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น อย่างแรกคือ API ที...
Windows 11 (2022) ติดบั๊คทำให้ถอน USB Drive ไม่ได้
พบ Bug ในตัวอัปเดต Windows 11 เวอร์ชั่น 22H2 ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่สามารถกดถอน USB ไดรฟ์ขณะที่กำลังเปิด Task Manager อยู่ได้ โดยมีการพบว่าเมื่อผู้ใช้ต้...

Invoice
024609292
Line
Company