ข่าวดี Windows 11 รองรับอย่างเป็นทางการบน Mac ที่ใช้ชิป M3

ข่าวดี Windows 11 รองรับอย่างเป็นทางการบน Mac ที่ใช้ชิป M3


แม้ว่า Boot Camp เครื่องมือทางการจาก Apple สำหรับรันระบบ Windows บนเครื่อง Mac จะไม่รองรับชิป Apple Silicon อีกต่อไป แต่ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ Mac ที่ต้องการใช้งาน Windows นั่นคือยังมีซอฟต์แวร์เสมือน (virtualization software) อีกหลากหลายตัวที่รองรับชิป ARM และล่าสุด Microsoft ได้ประกาศรับรอง Parallels Desktop อย่างเป็นทางการสำหรับการรัน Windows 11 บนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป M3

โดย Microsoft ระบุว่า ผู้ใช้ Mac ที่ต้องการใช้งาน Windows มีสองตัวเลือกหลัก คือ Windows 365 และ Parallels Desktop โดย Microsoft ประกาศรับรอง Parallels Desktop เวอร์ชัน 18 และ 19 อย่างเป็นทางการสำหรับการรัน Windows 11 for ARM และ Windows 11 Enterprise บนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป Apple M1, M2 และ M3

ระบบ Windows จะทำงานภายในเครื่องเสมือน (virtual machine) ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ต่างๆ ได้อย่างครบครัน รวมถึงเทคโนโลยีด้านมัลติมีเดีย ฮาร์ดแวร์แอคเซเลเรชั่น DirectX 12 และอื่นๆ อีกมากมาย

การอัปเดตดังกล่าวถือเป็นความก้าวหน้าสำหรับผู้ใช้ Mac ที่ต้องการความยืดหยุ่นในการใช้งานระบบปฏิบัติการต่างๆ โดย Parallels Desktop จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก Microsoft

ข่าวดี Windows 11 รองรับอย่างเป็นทางการบน Mac ที่ใช้ชิป M3

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Parallels Desktop จะรองรับ Windows 11 อย่างเป็นทางการบน Mac ที่ใช้ชิป Apple Silicon แต่ยังมีข้อจำกัดบางประการที่ผู้ใช้ควรทราบก่อนตัดสินใจใช้งาน โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการขาดการรองรับ nested virtualization ในชิป M1, M2 และ M3

ฟีเจอร์ที่ไม่สามารถใช้งานได้บน Parallels Desktop :

  • Windows Subsystem for Android (WSA): ผู้ใช้จะไม่สามารถใช้งานแอพฯ Android บน Windows 11 ผ่าน WSA ได้
  • Windows Subsystem for Linux (WSL): การรันระบบ Linux ภายใน Windows 11 ผ่าน WSL ไม่สามารถใช้ได้
  • Windows Sandbox: ฟีเจอร์พิเศษสำหรับรันแอปพลิเคชันแยกอิสระภายใน Windows 11 ไม่พร้อมใช้งาน
  • Virtualization-based Security (VBS): ระบบรักษาความปลอดภัยระดับฮาร์ดแวร์ของ Windows 11 ไม่ทำงาน

ทางเลือกอื่นสำหรับฟีเจอร์ที่ขาดหาย :

  • Windows 365: หากผู้ใช้ต้องการ WSA, WSL หรือ Windows Sandbox ให้พิจารณาใช้บริการคลาวด์ Windows 365
  • คอมพิวเตอร์ Windows: สำหรับ VBS และประสิทธิภาพที่ดีที่สุด การใช้คอมพิวเตอร์ Windows แบบเนทีฟอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่า

ข้อจำกัดเพิ่มเติม :

  • ไม่รองรับแอพฯ 32-bit Windows (ARM ): Parallels Desktop ไม่สามารถรันแอปพลิเคชัน Windows 32-bit (แม้ว่าจะเป็นเวอร์ชัน ARM) เนื่องจาก Microsoft ยกเลิกการรองรับแอพฯดังกล่าวตั้งแต่ปี 2023 และ macOS เองก็ไม่รองรับแอพฯ 32-bit อีกต่อไป

สรุป, Parallels Desktop เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการรัน Windows 11 บน Mac ที่ใช้ชิป Apple Silicon แต่ควรตระหนักถึงข้อจำกัดต่างๆ โดยเฉพาะฟีเจอร์ที่ไม่สามารถใช้งานได้ หากต้องการฟีเจอร์บางอย่างที่ขาดหาย อาจจำเป็นต้องพิจารณาทางเลือกอื่น

 

ที่มา neowin


Windows 11  จะตั้งค่า Dark mode เป็นค่าเริ่มต้น
Dark mode นั้นได้รับความนิยมมากขึ้นจนหลายๆการบริการของด้านไอที ต้องมี Dark mode เข้ามาเป็นสีสันให้ผู้ใช้งานได้เลือก อย่างล่าสุด Windows Central ได...
Microsoft Defender สามารถบล็อค ransomware บน Windows 11 ได้ดีขึ้น
Microsoft ได้เปิดตัว Windows 11 รุ่นใหม่สำหรับ Beta Channel พร้อมด้วย Microsoft Defender for Endpoint ที่ปรับปรุงความสามารถในการบล็อกการโจมตีด้วยแ...
พร้อมหรือยังสำหรับ Windows12 ในปี 2024 !
ก่อนหน้านี้ทาง Microsoft ได้มีการปล่อยระบบ OS ใหม่ที่เวลาไม่แน่ชัดบางรุ่นช้าบางรุ่นไวบางรุ่นทิ้งห่างกันเป็นสิบปีแต่มีข่าวล่าสุดออกมาเผยว่าหล...

Invoice
024609292
Line
Company