นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการมาของ Chat GPT อาจส่งผลกระทบซึ่งนำไปสู่การลดค่าจ้าง!

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการมาของ Chat GPT อาจส่งผลกระทบซึ่งนำไปสู่การลดค่าจ้าง!

 

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า AI จะเข้ามาแทนที่ครึ่งหนึ่งของงานในสหรัฐฯ ในขณะนี้กล่าวว่า ChatGPT นั้นเทียบเท่ากับ Uber ที่เข้ามาขัดขวางอุตสาหกรรมรถแท็กซี่ และอาจนำไปสู่การลดค่าจ้าง

ChatGPT เป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ตั้งแต่เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน แม้ว่าเทคโนโลยีพื้นฐานจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ปัญญาประดิษฐ์เช่นนี้ไม่เคยเข้าถึงได้ทั่วไป และบอทที่เป็นเจ้าของ OpenAI ก็ทึ่งกับความสามารถในการทำงานที่หลากหลาย ตั้งแต่การสอบผ่านโรงเรียนธุรกิจไปจนถึงการร่างสุนทรพจน์ของสหภาพแรงงาน

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว การพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์จำนวนมากรู้สึกเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์ และการคาดการณ์ว่าพวกเขาจะสร้างอุตสาหกรรมอย่างไรมักจะเป็นลางไม่ดีสำหรับคนงาน ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์สองคนจาก Oxford University คือ Carl Benedikt Frey และ Michael Osborne ได้เขียนบทความที่คาดการณ์ว่า 47% ของการจ้างงานในสหรัฐอเมริกากำลังถูกคุกคามจาก "คอมพิวเตอร์" หรือระบบอัตโนมัติ

ทศวรรษต่อมา ระบบอัตโนมัติมาถึงแล้วและกลายเป็นส่วนหนึ่งของเกือบทุกอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว แต่เฟรย์ไม่คิดว่าเราเกือบครึ่งหนึ่งของแรงงานมนุษย์จะถูกแทนที่ อย่างไรก็ตาม เขาคิดว่า ChatGPT สามารถสร้างการแข่งขันได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ค่าจ้างลดลง

“ฉันคิดว่ามีความเสี่ยงที่ ChatGPT จะทำให้เราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในสิ่งที่ทำได้ง่าย แต่ส่วนที่ยากในการค้นหาคือ เราจะใช้ AI เพื่อสร้างนวัตกรรมที่สร้างอาชีพใหม่และอุตสาหกรรมใหม่ได้อย่างไร” Frey กล่าวฟอร์จูน .

เขาชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มต่างๆ ที่ทำให้ค่าจ้างลดลง ตั้งแต่การปฏิวัติคอมพิวเตอร์ที่ส่งผลกระทบต่องานที่มีรายได้ปานกลาง ไปจนถึงรายได้ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องของผู้ชายวัยไพร์ม. และหาก ChatGPT ประสบความสำเร็จในการสร้างการแข่งขันที่มากขึ้น นั่นอาจนำไปสู่ความต่อเนื่องในเส้นทางที่มีแนวโน้มลดลง เขากล่าว

ในการให้สัมภาษณ์กับ Insider ครั้งก่อน Frey เปรียบเทียบ ChatGPT กับUber ซึ่งขัดขวางตลาดรถแท็กซี่เพิ่มความต้องการคนขับและลดค่าจ้างลงประมาณ 10%

Uberไม่ได้ลดความต้องการคนขับแท็กซี่" Frey กล่าวกับ Insider "หากมีสิ่งใด มันก็จะเพิ่มจำนวนคนขับรถยนต์เพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่ก็ลดจำนวน [และ] ความสามารถในการหารายได้ของผู้ขับขี่ที่มีหน้าที่ขับรถ"

การมีอยู่ของ ChatGPT นั้นทำให้การแข่งขันระหว่างบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในตลาด AI ที่กำลังเติบโตนั้นทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งทำให้Googleเพื่อดึงถุงเท้าสำหรับการแข่งขันเทคโนโลยีใหม่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศแชทบอทของตัวเองที่ชื่อว่า Bard และไมโครซอฟท์ ทุ่ม เงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทแม่ของ ChatGPT เมื่อเดือนที่แล้ว
“ความจริงที่ว่ามันใช้ได้กับเกือบทุกคนก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ฉันคิดว่านี่เป็นการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนในแง่ของนวัตกรรมจริง ๆ มากน้อยเพียงใด” เฟรย์กล่าว

แต่เฟรย์ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับนวัตกรรม AI และความหมายของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี “สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริงคือเทคโนโลยีที่สร้างงานประเภทใหม่ อุตสาหกรรมประเภทใหม่ ความต้องการแรงงานใหม่” เขากล่าว

เรื่องราวนี้เคยนำเสนอบนFortune.com

 

ที่มา: https://news.yahoo.com/


OpenAI เพิ่มขีดความสามารถ ChatGPT วิเคราะห์รูปภาพ ฟังเสียง และคุยโต้ตอบได้
OpenAI เพิ่มฟีเจอร์ให้ ChatGPT กับความสามารถใหม่ด้านเสียงและรูปภาพใน ChatGPTพร้อมอินเทอร์เฟซรูปแบบใหม่ที่ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น เสียงและรูปภาพช่วยให้...
รู้ยังรูปใน Google+ จะอยู่ใน Google Drive แล้ว
เมื่อ 30 มี.ค. 2558, Google Inc. ประกาศการทำงานในการเก็บข้อมูลรูปภาพ Google+ ว่าจะไปอยู่ใน Google Drive แล้ว เป็นที่สิ่งที่ทำให้ช่างภาพหรือผู้ที่รักกา...

Invoice
024609292
Line
Company