Apple เผย หมดเงินหลายล้านดอลลาร์ต่อวันเพื่อพัฒนา AI คู่แข่งของ ChatGPT

Apple เผย หมดเงินหลายล้านดอลลาร์ต่อวันเพื่อพัฒนา AI คู่แข่งของ ChatGPT


ล่าสุด ได้มีการเปิดเผยจากทาง Apple ว่าทางบริษัทได้เพิ่มการลงทุนในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยให้ความสำคัญมุ่งเน้นไปที่แช็ตบอท AI และระบบหลายรูปแบบ ตามรายงานใหม่จาก The Information

ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า Apple กำลังทำงานบนเฟรมเวิร์กของตัวเองตลอดจน Large Language Model (LLM) หรือที่มีชื่อภายในว่า Ajax GPT มีศักยภาพที่ดีในการขับเคลื่อนสิ่งที่ เรียกว่า "Apple GPT"

ซึ่งข้อมูลใหม่ที่พึ่งเปิดเผย แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ Apple ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ต่อวันในการฝึกอบรม LLM ภายใต้ทีม Foundational Models ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อสี่ปีที่แล้ว โดยมี John Giannandrea รองประธานอาวุโสที่ดูแลด้าน AI เป็นผู้ดูแลทีมนี้ และแม้ว่าตัวของ Giannandrea ยังคงมีข้อกังขาเกี่ยวกับแช็ตบอท AI แต่ทาง Apple ก็ได้พิสูจน์กับ AI ของทีมอื่นภายในบริษัทของตัวเองแล้ว และกล่าวกันว่าล้ำหน้ากว่า ChatGPT 3.5 ของ OpenAI

Apple เผย หมดเงินหลายล้านดอลลาร์ต่อวันเพื่อพัฒนา AI คู่แข่งของ ChatGPT

อย่างไรก็ตาม ด้วยการเปิดตัวแช็ตบอทนามว่า Bing ของทาง  Microsoft และ Bard ของ Google ทำให้ Apple ยังคงไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ AI การสนทนาที่พบปะกับผู้บริโภค ทีม Foundational Models จำนวน 16 คนนั้น ยังคงมีผลงานที่ค่อนข้างด้อยกว่า หากเปรียบเทียบกับทรัพยากรที่คู่แข่งของ Apple ทุ่มเทให้

ในขณะเดียวยังมีทีมอื่น ๆ ในบริษัทที่กำลังทำงานเกี่ยวกับวิดีโอและภาพที่สร้างโดย AI และระบบหลายรูปแบบที่สามารถเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ

อีกทั้ง Apple ยังค้นคว้าวิธีปรับปรุงการปกป้องความเป็นส่วนตัวสำหรับโมเดล AI ของตนด้วย

Apple มุ่งมั่นที่จะไม่ตกอยู่ภายใต้การแข่งขันด้าน AI ที่ร้อนแรงใน Silicon Valley อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้ว Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ ได้เผยว่าความก้าวหน้าของ Apple ในอุตสาหกรรม AI นั้นยังคงตามหลังคู่แข่งอยู่อย่างมาก

อาทิเช่น  Microsoft ได้ลงทุนอย่างมากในด้านนี้ บริษัทได้รวม AI เข้ากับผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึง Bing Chat AI และฟีเจอร์ Copilot ที่จะมีใน Microsoft 365 และ Windows 11 รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

 

ที่มา neowin


ลือ Meta จับมือ LG พัฒนาแว่นสามมิติ Quest Pro 2 ราคาราว 2,000 ดอลลาร์ คาดเปิดตัวภายใน 2025
สื่อเกาหลีใต้มีการเปิดเผยข่าวลือ เมื่ออยู่ๆ Meta ได้ประกาศจับมือ LG Electronics เพื่อพัฒนาแว่นตาสามมิติ Quest Pro 2 โดยมีการตีความถึงสาเหตุจาก Apple...
Threads แอปคู่แข่ง Twitter จากทีมสร้าง Instagram เปิดให้ใช้งานแล้ววันนี้
Threads: Threads เป็นแอปใหม่ที่สร้างขึ้นโดยทีมงาน Instagram สำหรับการแชร์การอัปเดตข้อความและเข้าร่วมการสนทนาสาธารณะ คุณเข้าสู่ระบบโดยใช้บัญชี ...
Amazon ลดตำแหน่งงานพัฒนาซอฟต์แวร์ลง 99% ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจ
Amazon ได้ลดตำแหน่งงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ลงอย่างมากเหลือเพียง 299 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับตำแหน่งงาน 32,692 ตำแหน่งที่เปิดรับเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่า...

Invoice
024609292
Line
Company