Google, Microsoft, Apple, Mozilla ร่วมพัฒนา Speedometer 3.0 เปรียบเทียบความเร็วเบราว์เซอร์แบบโปร่งใส

Google, Microsoft, Apple, Mozilla ร่วมพัฒนา Speedometer 3.0 เปรียบเทียบความเร็วเบราว์เซอร์แบบโปร่งใส


ในเรื่องของการท่องเว็บไซต์ (Web browsing) ไม่ว่าจะเป็นบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แล็ปท็อป หรือโทรศัพท์มือถือ ยังคงเป็นกิจกรรมยอดนิยมสำหรับผู้ใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้น อีกทั้งยังมีเว็บเบราว์เซอร์หลากหลายแอปพลิเคชันให้เลือกใช้ อ้างอิงข้อมูลสถิติการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ล่าสุดจาก StatCounter ชี้ว่า Google Chrome ยังคงเป็นเว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมอันดับหนึ่งสำหรับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและแล็ปท็อป

สาเหตุของความนิยมใน Google Chrome นั้นอาจมีหลายอย่าง ซึ่งถ้าหากผู้ใช้มีความกังวลหลักด้านประสิทธิภาพ และกำลังพิจารณาเลือกใช้เว็บเบราว์เซอร์ที่เหมาะสม ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลการเปรียบเทียบประสิทธิภาพ (benchmark) ของเว็บเบราว์เซอร์ต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ได้

โดยประสิทธิภาพในการท่องเว็บ (web browsing) นั้นขึ้นอยู่กับสเปคของคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน แม้การท่องเว็บจะเคยถูกมองว่าเป็นงานเบา แต่ความซับซ้อนของเว็บไซต์ในปัจจุบันนั้นเพิ่มมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการคาดหวังประสบการณ์การใช้งานที่ดีจากคอมพิวเตอร์ที่สเปคไม่เพียงพอจึงเป็นเรื่องที่ยาก

และจากเหตุผลดังกล่าว จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท Google, Microsoft, Apple, และ Mozilla ในการพัฒนาเครื่องมือวัดประสิทธิภาพเว็บเบราว์เซอร์ Speedometer เวอร์ชั่น 3.0 เพื่อช่วยผู้ใช้ตัดสินใจเลือกเว็บเบราว์เซอร์ที่เหมาะสม โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ browserbench.org

Speedometer เวอร์ชั่น 3.0 ถือเป็นเครื่องมือวัดประสิทธิภาพเว็บเบราว์เซอร์ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นผ่านความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้พัฒนาเว็บเบราว์เซอร์หลักๆ ทั้งหมด ประกอบด้วย Blink/V8, Gecko/SpiderMonkey และ WebKit/JavaScriptCore

และนี่คือส่วนสำคัญของการปรับปรุงใน Speedometer 3.0:

  • การวัดประสิทธิภาพที่แม่นยำยิ่งขึ้น ครอบคลุมทั้งการทำงานแบบซิงโครนัส (synchronous) และ
  • อะซิงโครนัส (asynchronous)
  • เฟรมเวิร์ค UI ภาษาจาวาสคริปต์ที่ปรับปรุงใหม่ โดยอิงตามสถิติการใช้งานจริง
  • การรวมทดสอบ DOM (Document Object Model) เวอร์ชันที่ซับซ้อน
  • การทดสอบประสิทธิภาพสำหรับเนื้อหา Single Page Application (SPA) จากเว็บไซต์ข่าว 
  • การประเมินประสิทธิภาพการเรนเดอร์กราฟิก การสร้างชาร์ท และแดชบอร์ด
  • การประเมินประสิทธิภาพของโค้ด editor แบบจาวาสคริปต์และ WYSIWYG

สุดท้ายนี้ผู้ใช้สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงทางเทคนิคเหล่านี้ได้จากบล็อกโพสต์ของทีม Chromium ของ Google, Edge ของ Microsoft และ WebKit ของ Apple
 

ที่มา neowin


Google Search อัปเดตอัลกอริทึม เพื่อผลักดันเนื้อหาที่สร้างโดย AI
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวการอัปเดตการค้นหาที่เรียกว่า 'การอัปเดตเนื้อหาที่เป็นประโยชน์' ซึ่งแนะนำระบบการจัดอันดับอัตโนมัติที่...
Google Meet สามารถจัดเฟรมวิดีโอของคุณได้โดยอัตโนมัติ
ผู้เข้าร่วมการประชุมบางรายอาจมองเห็นได้น้อยกว่าคนอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งกล้อง ขณะนี้ Google Meet สามารถจัดเฟรมวิดีโอของคุณโดยอัตโนมัติก่อน...
รู้จัก Windows Server Semi-Annual Channel:สำหรับ Cloud & DevOps
เมื่อเร็วๆ นี้ทาง Microsoft ได้ทำการปล่อย Microsoft Windows Server version 1709 ออกมาในฐานะของ Windows Server Semi-Annual Channel รุ่นแรก เพื่อเป็...

Invoice
024609292
Line
Company