Microsoft กำลังสร้างเทคโนโลยีเก็บข้อมูลหลายเทราไบต์ในแผ่นกระจกขนาดเล็ก เก็บข้อมูลได้หลายพันปี

Microsoft กำลังสร้างเทคโนโลยีเก็บข้อมูลหลายเทราไบต์ในแผ่นกระจกขนาดเล็ก เก็บข้อมูลได้หลายพันปี


เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึงการจัดเก็บข้อมูล เช่น วิดีโอ รูปภาพ และเอกสารในระบบคลาวด์ มุมมองปกติคือข้อมูลจะอยู่ในไดรฟ์จัดเก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ตั้งอยู่ในศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดเก็บข้อมูลเพื่อใช้ในอนาคต

Microsoft ได้ประกาศว่าฝ่ายวิจัยกำลังทำงานในสิ่งที่เรียกว่า Project Silica พูดง่ายๆ ก็คือกำลังพยายามสร้างเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่ใช้แผ่นกระจกที่จะจัดเก็บข้อมูลจำนวนมากไว้ภายใน

ไมโครซอฟต์ พูดว่า:

ข้อมูลจะถูกจัดเก็บไว้ในแก้วด้วยกระบวนการสี่ขั้นตอน ได้แก่ การเขียนด้วยเลเซอร์เฟมโตวินาทีที่เร็วเป็นพิเศษ การอ่านผ่านกล้องจุลทรรศน์ที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ การถอดรหัส และสุดท้ายจัดเก็บไว้ในห้องสมุด ห้องสมุดเป็นแบบพาสซีฟ โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ในพื้นที่จัดเก็บใดๆ ความซับซ้อนอยู่ภายในหุ่นยนต์ที่ชาร์จขณะที่ไม่ได้ใช้งานภายในห้องปฏิบัติการ และจะตื่นขึ้นเมื่อจำเป็นต้องใช้ข้อมูล พวกเขาปีนขึ้นไปบนชั้นวาง หยิบแก้วมา แล้วรูดซิปกลับไปหาเครื่องอ่าน

ในขณะนี้ เทคโนโลยีนี้สามารถใช้เพื่อจัดเก็บข้อมูลหลายเทราไบต์บนแผ่นกระจกขนาดเล็ก และข้อมูลดังกล่าวจะคงอยู่เป็นเวลาอย่างน้อย 10,000 ปี เนื่องจากแผ่นกระจกเหล่านี้มีขนาดเล็กมาก จึงต้องใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับศูนย์ข้อมูลระบบคลาวด์ในปัจจุบัน

ในขณะนี้ Microsoft กำลังทำงานร่วมกับกลุ่มร่วมทุนชื่อ Elire เพื่อใช้เทคโนโลยีใน Project Silica เพื่อช่วยสร้าง Global Music Vault ในเมืองสฟาลบาร์ ประเทศนอร์เวย์ เทคโนโลยีนี้จะทำให้สามารถจัดเก็บเพลงด้วยแผ่นกระจกซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและทนทานต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า

เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลบนแผ่นกระจกนี้ยังไม่สามารถใช้งานได้ในเชิงพาณิชย์ Microsoft กล่าวว่าจะใช้เวลาประมาณสามถึงสี่ขั้นตอนการพัฒนาก่อนที่จะถึงระดับนั้น อย่างไรก็ตาม ในอนาคต ศูนย์คลาวด์ Microsoft Azure อาจใช้เทคโนโลยีจาก Project Silica เพื่อจัดเก็บรูปภาพ วิดีโอ เสียง และเอกสารของคุณ

 

ที่มา neowin


สรุป Microsoft Office 2019 แบบม้วนเดียวจบ ตอนที่ 1
ทุกคนวันนี้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ คงไม่มีใครไม่รู้จัก Word,Excel และ PowerPoint ซึ่งเป็นซอฟแวร์ที่ทุกคนจำเป็นต้องใช้งาน ตั้งแต่เรื่องเรียน ไปถึงการทำ...
Microsoft แก้ไขบั๊คบน Windows 10 เพราะมีปัญหากับเดสก์ท็อป
Microsoft ได้แก้ไขปัญหาบน Windows10 ทำให้เกิดข้อผิดพลาดและทำให้แถบงานและเดสก์ท็อปหายไปชั่วคราวในระบบ Windows 10 บริษัทได้เล็งเห็นปัญหาและยังเชื่อม...
ฟีเจอร์ใหม่! Windows 11  รองรับการใช้กล้องมือถือ Android เป็นเว็บแคมแล้ว
ก่อนหน้านี้ทาง Microsoft ได้เคยเผยแพร่การอัปเดตบนบล็อกโพสต์ เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งว่าได้ขยายการเปิดตัวฟีเจอร์การใช้กล้องโทรศัพ...

Invoice
024609292
Line
Company