Microsoft เพิ่มฟีเจอร์ใน Windows 11 Block การใช้งาน NTLM บน SMB

Microsoft เพิ่มฟีเจอร์ใน Windows 11 Block การใช้งาน NTLM บน SMB


Microsoft ได้ ใหม่ลงใน Windows 11 Insider Preview Build 25951 (Canary) โดยให้ผู้ดูแลระบบสามารถทำการ Block การใช้งาน NTLM บน SMB Client ได้แล้ว และสามารถเปิดใช้งานผ่านทาง Group Policy หรือ PowerShell ได้

ซึ่งโดยปกติขั้นตอนในการเชื่อมต่อจาก Client ไปยัง SMB Server จะต้องมีการส่ง NTLM challenge response ซึ่งภายในประกอบไปด้วย hash รหัสผ่านของผู้ใช้งาน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการถูกโจมตี สาเหตุมาจาก hash ดังกล่าวสามารถถูกถอดรหัสเพื่ออ่านรหัสผ่านได้ หรืออาจมีการโจมตีแบบ NTLM Relay ซึ่งการโจมตีเหล่านี้ ผู้โจมจีจะทำการบังคับให้อุปกรณ์เครือข่าย รวมถึงตัวควบคุมโดเมน ตรวจสอบสิทธิ์เซิร์ฟเวอร์ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของตน เพื่อเข้าควบคุมโดเมน Windows อย่างสมบูรณ์โดยการแอบอ้างเป็นเพื่อปลอมตัวเป็นผู้ใช้งาน

โดยการลงนามใน SMB เป็นกลไกการรักษาความปลอดภัย SMB ที่มีหน้าที่สำคัญในการป้องกันคำขอตรวจสอบสิทธิ์ที่เป็นอันตราย โดยการตรวจสอบตัวตนของผู้ส่งและผู้รับผ่านการใช้ลายเซ็นและแฮชที่ฝังไว้ต่อท้ายแต่ละข้อความ

Microsoft มีความพยายามที่จะปรับปรุงความปลอดภัยของการใช้งาน SMB มาโดยตลอด และก่อนหน้านี้ Windows 11 Insider Preview Build 25381 ได้มีการกำหนดให้ Windows 11 ที่เชื่อมต่อ SMB นั้นจะทำ SMB signing โดยอัตโนมัติเพื่อเป็นการป้องกันการโจมตีในรูปแบบ NTLM relay attack

Microsoft ได้ ใหม่ลงใน Windows 11 Insider Preview Build 25951 (Canary) โดยให้ผู้ดูแลระบบสามารถทำการ Block การใช้งาน NTLM บน SMB Client ได้แล้ว และสามารถเปิดใช้งานผ่านทาง Group Policy ได้

โดยฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดให้ใช้งานตั้งแต่ Windows 98 และ 2000 และได้รับการอัปเดตใน Windows 11 และ Windows Server 2022 เพื่อปรับปรุงการป้องกันและประสิทธิภาพด้วยการเร่งความเร็วการเข้ารหัสข้อมูล

 

ที่มา techtalkthai


อุปกรณ์ Windows ที่มี CPU ใหม่ล่าสุดมีความเสี่ยงต่อความเสียหายของข้อมูล
ทางบริษัท Microsoft ได้ออกมาเตือนในวันนี้ว่าอุปกรณ์ Windows ที่มีโปรเซสเซอร์รองรับใหม่ล่าสุดจะมีความเสี่ยงต่อความเสียหายของข้อมูลใน Windows 11 และ...
พนักงาน Microsoft รั่วไหลของ Notepad เวอร์ชันใหม่พร้อมแท็บ แม้จะมีคำเตือน
Microsoft กำลังยุ่งอยู่กับการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ไม่เพียงแต่สำหรับ Windows 11 เท่านั้น แต่ยังรวมถึงแอพสต็อกด้วย การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งต่อไปที่...
Microsoft Defender อาจได้รับการติดตั้งบนพีซี Windows ของคุณโดยอัตโนมัติในไม่ช้า
แม้ว่าพีซี Windows จะมาพร้อมกับโซลูชันป้องกันไวรัสในตัวในรูปแบบของความปลอดภัยของ Windows แล้ว แต่ Microsoft ยังมียูทิลิตี้แบบสแตนด์อโลนอีกตัวหนึ่ง...

Invoice
024609292
Line
Company