AI ใหม่ของ Meta สามารถระบุวัตถุภายในภาพได้

AI ใหม่ของ Meta สามารถระบุวัตถุภายในภาพได้


Meta เจ้าของ Facebook ได้เผยแพร่โมเดลปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่เมื่อได้รับแจ้งจะสามารถระบุวัตถุแต่ละชิ้นภายในภาพได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกตามข้อความที่ป้อนลงในโมเดล

เครื่องมือนี้มีชื่อว่า Segment Anything ทำงานบนพื้นฐานในการระบุว่าพิกเซลรูปภาพใดเป็นของวัตถุ กำลังเปิดตัวเป็นโครงการซึ่งไม่เพียงแค่รวมโมเดลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงงานและชุดข้อมูลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารการวิจัย

ตัวโมเดลเองมีชื่อว่า Segment Anything Model (SAM) และชุดข้อมูลซึ่งมีชื่อว่า Segment Anything 1-Billion mask dataset (SA-1B) ได้รับการขนานนามจาก Meta ว่าเป็นชุดข้อมูลการแบ่งส่วนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อเปิดใช้งานชุดกว้างๆ ของ แอพพลิเคชั่น. ชุดข้อมูลจะพร้อมใช้งานสำหรับวัตถุประสงค์ในการวิจัย และโมเดลมีให้ใช้งานภายใต้ใบอนุญาตแบบเปิดที่อนุญาต (Apache 2.0)

AI ใหม่ของ Meta สามารถระบุวัตถุภายในภาพได้

Meta กล่าวต่อไปว่าสามารถใช้ SAM เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชันที่ต้องการการค้นหาและแบ่งส่วนวัตถุใดๆ ในภาพใดๆ ข้ามโดเมนจำนวนมาก ตัวโมเดลเองอาจกลายเป็นส่วนประกอบของ AI ที่เข้าถึงได้กว้างขึ้นในอนาคตเช่นกัน และสามารถใช้เพื่อปรับปรุงแอปพลิเคชัน AR และ VR โดยเลือกวัตถุตามตำแหน่งที่ผู้ใช้กำลังมองหา

เทคโนโลยีที่ใช้ SAM มีการใช้งานอยู่แล้วใน Meta โดยเฉพาะใน Facebook และ Instagram ที่ผู้ใช้แท็กรูปภาพ กลั่นกรองเนื้อหาต้องห้าม และป้อนอัลกอริทึมที่กำหนดว่าโพสต์ใดที่จะแสดงต่อผู้ใช้

Meta ได้เปิดตัวการสาธิตโมเดลสำหรับทุกคนที่จะลองใช้ภาพของตนเองเพื่อดูว่า AI มีความสามารถอะไรบ้าง

 

ที่มา: neowin , ai.facebook.com


นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าการมาของ Chat GPT อาจส่งผลกระทบซึ่งนำไปสู่การลดค่าจ้าง!
นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า AI จะเข้ามาแทนที่ครึ่งหนึ่งของงานในสหรัฐฯ ในขณะนี้กล่าวว่า ChatGPT นั้นเทียบเท่ากับ Uber ที่เข้ามาขัดขวางอุตสาหกรรมรถแท็...
BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้
มะเร็งตับอ่อนถือว่าเป็นโรคที่เป็นแล้วอัตรารอดชีวิตค่อนข้างต่ำ สถิติในรอบ 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ที่รอดชีวิตจากการรักษาแค่ 9% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป...
Microsoft Word จะพูดได้แล้ว! กับ Read Aloud ฟังก์ชันใหม่บน Word
หลังจากที่ ไมโครซอฟท์ ได้ทดสอบฟีเจอร์ text-to-speech หรือระบบการอ่านออกเสียงมาเป็นเวลานานกว่า 1 ปี ล่าสุด ระบบดังกล่าวใกล้จะได้ใช้งานจริงแล้ว เมื...

Invoice
024609292
Line
Company