Microsoft ยืนยันว่า sudo จะไม่มาใน Windows Server

Microsoft ยืนยันว่า sudo จะไม่มาใน Windows Server


ข่าวลือเกี่ยวกับ Microsoft เพิ่มคำสั่ง sudo ให้กับ Windows 11 ได้เกิดขึ้นเมื่อต้นปีนี้ ผู้ใช้ค้นพบการอ้างอิง sudo ในชุดภาษา จากนั้นจึงขุดมันออกมาในหนึ่งในรุ่นตัวอย่าง Windows Server อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า sudo ไม่ได้มาใน Windows Server ฟีเจอร์นี้จะใช้ได้เฉพาะใน Windows 11 เวอร์ชัน consumer เท่านั้น

Microsoft ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ sudo สำหรับ Windows 11 ใน build 26052 แม้ว่า Windows Server 2025 รุ่นเดียวกันจะมีการตั้งค่าสำหรับเปิดใช้งาน sudo แต่ Microsoft ไม่ได้วางแผนที่จะนำไปใช้ใน SKU ของเซิร์ฟเวอร์ บริษัทได้ชี้แจงไว้ในบันทึกประจำรุ่นสำหรับรุ่น 26052 :

หมายเหตุ: การตั้งค่าสำหรับการเปิดใช้งาน Sudo อาจแสดงไม่ถูกต้องบน Windows Server Insider Preview builds - คุณสมบัตินี้จะไม่สามารถใช้งานได้บน Windows Server และการตั้งค่าจะถูกปิดใช้งานใน Server Insider Preview build ในอนาคต

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ sudo คือคำสั่งที่ให้คุณรันคำสั่งด้วยสิทธิ์ระดับสูง เป็นคำสั่งยอดนิยมบน Linux และ macOS และตอนนี้กำลังมาถึงใน Windows 11

Sudo ใน Windows 11 รุ่นตัวอย่างจะถูกปิดตามค่าเริ่มต้น หากคุณต้องการทดลองใช้ ให้ไปที่การตั้งค่า Settings > System > For developers  และเปิดตัวเลือก "เปิดใช้งาน sudo" คุณยังสามารถกำหนดค่าวิธีการทำงานของคำสั่งได้โดยเลือกหนึ่งในสามโหมดที่แตกต่างกัน: ในหน้าต่างใหม่ โดยปิดใช้งานอินพุต และแบบอินไลน์ หรือเปิด Windows Terminal ในฐานะผู้ดูแลระบบแล้วพิมพ์:

  • In a new window: sudo config --enable forceNewWindow
  • Input closed: sudo config --enable disableInput
  • Inline: sudo config --enable normal

หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ sudo ใน Windows 11 ดูได้ที่บล็อกโพสต์นี้จาก Microsoft 

 

ที่มา neowin


เกิดข้อผิดพลาดของ Windows 11 22H2 อาจทำให้การดาวน์โหลดไฟล์ช้าลง 40%
พึ่งจะปล่อยการอัปเดทมาไม่ทันไรก็เกิดบั๊คสะแล้วสำหรับ Windows 11 22 H2 ซึ่งข้อผิดพลาดในครั้งเป็นการดาวน์โหลดหรือแม้แต่การคัดลอกไฟล์ในเครื่องอาจช้าล...
Microsoft ทำตามสัญญาปรับทาสก์บาร์ให้เร็วขึ้นบน Windows 11
แถบงานบน Windows 11 มีข้อบกพร่องด้านการออกแบบที่ชัดเจน และใช้เวลา 2-3 วินาทีหรือบางครั้ง 5 วินาทีในการโหลดไอคอน และแม้กระทั่งช้าลงในฮาร์ดแวร์รุ่นเ...

Invoice
024609292
Line
Company