Windows Copilot ถูกงดเว้นการวางจำหน่ายในสหภาพยุโรปเนื่องจาก Digital Markets Act

Windows Copilot ถูกงดเว้นการวางจำหน่ายในสหภาพยุโรปเนื่องจาก Digital Markets Act


เมื่อวานนี้ทาง Microsoft ได้ประกาศการอัปเดต Moment 4 สำหรับอุปกรณ์ Windows 11 ซึ่งรวม Copilot อยู่ในนั้นด้วย แม้ว่าจะมีการคาดการว่า Copilot จะวางจำหน่ายทั่วโลก แต่ทาง Microsoft ได้มีการงดเว้นการวางจำหน่ายในสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากกฎหมาย Digital Markets Act (DMA)

ในขณะเดียวกันเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทางสหภาพยุโรปก็ได้เพิ่ม Microsoft Windows พร้อมด้วยบริการอื่น ๆ อีก 22 รายการใน gatekeeper list โดยจากข้อมูลของสหภาพยุโรป ให้เหตุผลว่า บริการเหล่านี้ส่งเสริมการผูกขาดและไม่ได้คำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก

และเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ Microsoft ตัดสินใจที่จะไม่วางจำหน่าย Copilot ในสหภาพยุโรปจนกว่าบริษัทจะสามารถสร้างโซลูชันที่สอดคล้องกับ DMA ได้ ซึ่งในการแถลงการณ์ถึง Drwindows Microsoft ยืนยันว่ากำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ Copliot เป็นไปตามข้อกฎหมาย :

ตลาดแรกสำหรับ Copilot ใน Windows ได้แก่ อเมริกาเหนือ รวมถึงบางส่วนของเอเชียและอเมริกาใต้ โดยเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) จะออนไลน์ทันทีที่ทางบริษัทสามารถให้บริการที่สอดคล้องกับกฎของ EEA

เป้าหมายของบริษัทคือการทำให้ Copilot พร้อมให้บริการใน Windows ใน EEA โดยเร็วที่สุด ซึ่งเป็นลำดับเวลาที่กำลังดำเนินการอยู่

ทางบริษัทกำลังดำเนินการตามกำหนดเวลาอย่างมุ่งมั่นที่จะนำ Copilot สำหรับ Windows ไปยัง EEA โดยให้เป็นไปตาม DMA โดยสมบูรณ์ และจะทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรปต่อไปในขณะที่ความพยายามในการปฏิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้ก้าวไปข้างหน้า

Microsoft ได้เริ่มการทดสอบและดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อนำเสนอบริการบางอย่างที่สอดคล้องกับ Digital Markets Act ของสหภาพยุโรปโดยสมบูรณ์ภายในเดือนมีนาคม 2024

สหภาพยุโรปได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่าบริษัทที่ให้บริการใน gatekeeper list จะมีเวลาหกเดือนในการปฏิบัติตามหน่วยงานกำกับดูแลและส่งเสริมแนวทางปฏิบัติดิจิทัลที่ยุติธรรม นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตอีกว่า การไม่ปฏิบัติตามอาจส่งผลให้ต้องเสียค่าปรับสูงถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายประจำปีของบริษัททั่วโลก และสูงถึง 20% ถ้าหากมีการกระทำผิดซ้ำ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยังสามารถกำหนดแนวทางแก้ไขเชิงโครงสร้างเพื่อบังคับให้ขายธุรกิจย่อยหรือซื้อกิจการได้

แม้ว่า Microsoft กำลังมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนา Copilot แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีวิธีให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้บริการได้หากอาศัยอยู่ในสหภาพยุโรป ตามที่ Computer Base ได้ให้ข้อมูล คือ ผู้ใช้ในสหภาพยุโรปจำเป็นต้องดาวน์โหลดการอัปเดต Moment 4 เมื่อติดตั้งการอัปเดตจากนั้นผู้ใช้จะสามารถเปิด Run (Windows+R) และป้อนคำสั่ง "microsoft-edge://?ux=copilot&tcp=1&source=taskbar" (โดยไม่ต้องใส่เครื่องหมายคำพูด) เพื่อเปิดใช้ Copilot

การเปิดใช้งาน Copilot นี้จะไม่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ ดังนั้นผู้ใช้จะต้องทำซ้ำขั้นตอนเดิมทุกครั้ง ถ้าหากว่าต้องการใช้ Copilot อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้สามารถสร้างทางลัดด้วยคำสั่งเดียวกันและเรียกใช้เพื่อประหยัดเวลาได้ 

 

ที่มา neowin


แผนกการศึกษาของนครนิวยอร์กบล็อกการเข้าถึง ChatGPT บนอุปกรณ์และเครือข่ายของโรงเรียน
แผนกการศึกษาของนครนิวยอร์ก (NYC) ได้ตัดสินใจที่จะบล็อกการเข้าถึงChatGPT ของ OpenAIบนอุปกรณ์และเครือข่ายของโรงเรียน Chalkbeatได้รายงานแทนที่จะปรับต...
Elon Musk เตรียมเปลี่ยนแผนการใช้งาน X เป็นแบบสมัครสมาชิกทั้งหมด
Elon Musk ได้ทำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับแอปพลิเคชัน X หรือที่ยังคุ้นเคยกันในชื่อ Twitter ซึ่งนับตั้งแต่ที่ Musk เข้ามาบริหารจัดการเมื่อปีที่แล้วก็ไ...
GitLab ประกาศปลดพนักงานกว่า 130 ตำแหน่ง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก
Sid Sijbrandij CEO ของ GitLabได้แชร์ข้อความกับพนักงานทุกคนที่ยืนยันว่าบริษัทจะมีการปลดพนักงานออกรอบหนึ่ง ซึ่งจะลดจำนวนพนักงานทั้งหมดของบริษัทลง 7%...

Invoice
024609292
Line
Company