เตรียมบอกลา! Microsoft จะยุติการสนับสนุนแอพฯ Android บน Windows 11

เตรียมบอกลา! Microsoft จะยุติการสนับสนุนแอพฯ Android บน Windows 11


Windows Subsystem for Android (WSA) เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ Windows 11 ที่ไม่มีใน Windows 10 โดยฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Android บนคอมพิวเตอร์ได้ โดยไม่ต้องมีแอปพลิเคชันเวอร์ชัน Windows โดยเฉพาะ

แต่ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายเนื่องจาก Microsoft ได้ประกาศยุติการรองรับ Windows Subsystem for Android (WSA) ลง ซึ่งการยุติการให้บริการ WSA เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าเสียดายสำหรับผู้ใช้ Windows 11 ที่ใช้งานฟีเจอร์นี้

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้ใช้ Windows 11 ยังสามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Android ผ่าน Amazon Appstore ได้จนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2568 หลังจากนั้น ผู้ใช้จะต้องหาวิธีอื่นในการใช้งานแอปพลิเคชัน Android บนคอมพิวเตอร์

เตรียมบอกลา! Microsoft จะยุติการสนับสนุนแอพฯ Android บน Windows 11

และจากการที่ Microsoft ประกาศยุติการรองรับ Windows Subsystem for Android (WSA) นั้นส่งผลให้ Amazon Appstore บน Windows และแอปพลิเคชัน เกม ทั้งหมดที่ต้องพึ่งพา WSA ก็จะไม่ได้รับการรองรับอีกต่อไปด้วยเช่นกัน โดยกำหนดการนั้น อย่างไรก็ดี ผู้ใช้จะยังได้รับการสนับสนุนทางเทคนิคจนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2568 โดย Mocrosoft ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

ลูกค้าที่ทำการติดตั้ง Amazon Appstore หรือแอปพลิเคชัน Android ก่อนวันที่ 5 มีนาคม 2567 จะยังคงสามารถใช้งานแอปพลิเคชันเหล่านั้นต่อไปได้จนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2568 และหากมีคำถามเพิ่มเติม ผู้ใช้สามารถติดต่อทีมสนับสนุนของทาง Microsoft ได้ที่ support.microsoft.com

นอกจากนี้ทาง Microsoft ก็ได้แสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนจากชุมชนนักพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยกล่าวว่า จะมุ่งมั่นในการพัฒนาประสบการณ์การใช้งาน WSA ต่อไป รวมถึง Microsoft จะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน Windows 11 ต่อไป

ซึ่งแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการอัพเดทฟีเจอร์ ใหม่ๆ การปรับปรุง และรองรับระบบ Android เวอร์ชันใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง แต่การตัดสินใจครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับการยุติแพลตฟอร์ม VR อย่าง Windows Mixed Reality ที่เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2023

สุดท้ายนี้ทาง Amazon ได้เผยแพร่ FAQ เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Android บน Windows 11 โดยผู้ใช้สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน Android ที่ติดตั้งไว้บน WSA ได้ต่อไปจนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2568 แต่ในส่วนของ WSA ทางMicrosoft ไม่ได้ให้ข้อมูลที่แน่ชัด เกี่ยวกับสาเหตุในการยุติ

 

ที่มา neowin


Microsoft เตรียมอัปเดต Sticky Notes ครั้งใหญ่ เตรียมยกระดับประสบการณ์การใช้งานให้ดียิ่งขึ้น
Sticky Notes เป็นแอปพลิเคชันพื้นฐานในระบบ Windows ที่ช่วยให้ผู้ใช้จดบันทึกย่อต่างๆ และแสดงไว้บนหน้าจอเดสก์ท็อป เปรียบเสมือนแผ่นโน้ตที่ติดไว้หลังจอช่...

Invoice
024609292
Line
Company