พีซี 240 ล้านเครื่องอาจถูกฝังกลบเมื่อการสนับสนุน Windows 10 สิ้นสุดลง

พีซี 240 ล้านเครื่องอาจถูกฝังกลบเมื่อการสนับสนุน Windows 10 สิ้นสุดลง


บริษัทวิเคราะห์ Canalys ประมาณการว่าพีซี 240 ล้านเครื่องอาจถูกฝังกลบหลังจากเดือนตุลาคม 2568 เมื่อ Microsoft สิ้นสุดการสนับสนุน Windows 10 ฟรี เหตุผลหลักประการหนึ่งคือ Microsoft กำหนดให้คอมพิวเตอร์ต้องรองรับ TPM 2.0 เพื่ออัปเกรดเป็น Windows 11 แต่คอมพิวเตอร์รุ่นก่อน Windows 11 หลายเครื่องไม่รองรับ TPM 2.0

ตัวเลือกสำหรับพีซีที่ไม่รองรับ TPM 2.0

  • เปลี่ยนไปใช้ Linux
  • นำชิ้นส่วนที่สามารถถอดออกได้ออกและขาย

Microsoft จะเสนอการสนับสนุนแบบชำระเงินสำหรับ Windows 10 จนถึงเดือนตุลาคม 2571 แต่คาดว่าการอัปเกรดเป็น Windows 11 จะมีราคาถูกกว่า

การเปลี่ยนไปใช้ Linux เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับพีซีที่ไม่รองรับ TPM 2.0 Linux เป็นระบบปฏิบัติการโอเพ่นซอร์สที่ฟรีและปลอดภัย Linux ทำงานได้ดีกับฮาร์ดแวร์ส่วนใหญ่ และยังมีซอฟต์แวร์มากมายสำหรับ Linux ที่สามารถแทนที่ซอฟต์แวร์ Windows ได้

หากจำเป็นต้องใช้ Windows จริงๆ และวางแผนที่จะฝังกลบคอมพิวเตอร์เครื่องเก่า ให้นำชิ้นส่วนที่สามารถถอดออกได้ออก เช่น ฮาร์ดไดรฟ์และหน่วยความจำ (บนแล็ปท็อป) ฮาร์ดไดรฟ์สามารถวางไว้ในเคสฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก และ RAM สามารถใช้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้

 

ที่มา neowin


Microsoft เปิดตัวโปรแกรม Security Copilot Early Access เพื่อทดสอบบริการที่ใช้ AI
เมื่อเดือนมีนาคม Microsoft ได้ประกาศเปิดตัว Security Copilot ซึ่งเป็นบริการ AI รุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในด้านธุรกิจและองค์กรต่างๆ ในเรื่องความต้...

Invoice
024609292
Line
Company