เผย 9 อันดับแรกของฟีเจอร์และการปรับเปลี่ยนใน Windows11 ที่ถูกร้องขอจากผู้ใช้มากที่สุด

เผย 9 อันดับแรกของฟีเจอร์และการปรับเปลี่ยนใน Windows11 ที่ถูกร้องขอจากผู้ใช้มากที่สุด


หลังจากเปิด Windows 11 ไป ก็ได้การอัปเดตและการปรับปรุงมากมายในช่วงสองปีแรก ไม่ว่าจะเป็น taskbar, พื้นที่แจ้งเตือน,  the volume slider/mixer , File Explorer และส่วนอื่นๆ อีกมากมายของ Windows 11

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของ Windows 11 ส่วนใหญ่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เวอร์ชัน 21H2 หนึ่งในนั้นคือเมนู Start ซึ่งเป็นส่วนที่มีการถกเถียงกันอย่างมากในหมู่ผู้ใช้ Windows หลังจากการอัปเดตฟีเจอร์ที่ค่อนข้างใหญ่ห้าครั้ง แต่เมนู Start ยังคงเป็นเมนูที่ไม่มีการปรับปรุงที่สำคัญเพิ่มเติมนอกจากที่ Microsoft จัดส่งในเดือนตุลาคม 2021 ซึ่งถือน่าเสียดายเมื่อพิจารณาจากจำนวนคนที่ไม่พึ่งพอใจสำหรับสิ่งที่ออกแบบใหม่อย่างเปิดเผย

ทางแอพฯ Feedback Hub ได้มีการเปิดเผย 9 อันดับแรกของฟีเจอร์และการเปลี่ยนแปลงที่เหล่าผู้ใช้ Windows 11 ต้องการสำหรับเมนูเริ่มต้น

1. การปิดและลบส่วนแนะนำ—9,800+ upvotes
จากคำขอนี้ พบว่าเหล่าผู้ใช้ไม่ต้องการคำอธิบายสำหรับผู้ที่ใช้เวลามากกว่า 1 นาทีในการใช้ Windows 11 ซึ่งทาง Microsoft เองก็พยายามที่จะทำให้เหล่าผู้ใช้พึงพอใจด้วยการเพิ่มตัวเลือกในการซ่อนเนื้อหาที่แนะนำ แต่อย่างไรก็ตามความคิดเห็นใน Feedback Hub ยังมีเหล่าผู้ใช้จำนวนมาก ที่พยายามจะชี้แจงถึงทาง Microsoft ความแตกต่างระหว่าง "ลบ" และ "ลดขนาด" ซึ่งยังไม่สำเร็จจนถึงตอนนี้

2. อนุญาตให้ปรับขนาดเมนูเริ่มต้น — 3,600+ upvotes
ผู้ใช้มองว่าเมนู Start ของ Windows 11 ยังดูมีความสำคัญน้อยเกินไป สำหรับจอภาพความละเอียดสูง หรือแม้แต่หน้าจอที่มีสเปคต่ำกว่าก็เห็นด้วยในความคิดเห็นว่าระบบปฏิบัติการควรให้คุณปรับขนาดเมนู Start ได้  เช่นเดียวกับ Windows 10

3. กลับไปใช้เมนูเริ่มต้นแบบ Windows10 — 3,300+ upvotes

อย่างไรก็ตาม จากความต้องการในข้อก่อน ยังบางคนที่แย้งว่า Microsoft ควรจะคืนตัวเลือกเมนูเริ่มต้นแบบเต็มหน้าจอ (full-screen Start menu option) เป็นเมนูที่ถูกเกลียดชังอย่างมาก ให้กลับมาใช้งานง่ายขึ้น

4. เเสดง Jump list เมื่อคลิกขวาตรงหมุดที่ปักไว้ที่แอพฯ เมนูเริ่มต้น — 2,400+ upvotes

คำขอนี้เน้นย้ำถึงความไม่ขัดแย้งกันของเมนูเริ่มของ Windows 11 ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้สามารถปักหมุดแอพฯ ไว้ที่ทาสก์บาร์ได้โดยการลากจากรายการแอพฯ ทั้งหมด แต่ในขณะเดียวกันผู้ใช้จะไม่สามารถทำเช่นเดียวกันในส่วนพินได้ ในทำนองเดียวกัน การคลิกขวาที่แอพฯ ในรายการแอพฯ ทั้งหมดจะแสดง jump lists แต่จะไม่แสดงเมื่อผู้ใช้คลิกขวาที่หมุด นอกจากจะทำให้เกิดความสับสนแล้ว ลักษณะการทำงานนี้ยังทำให้มุมมองเมนู Start เริ่มต้นลดความสะดวกในการใช้น้อยลง ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ชื่นชอบ jump lists ดังนั้นการละเว้นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนไม่ชอบเมนู Start "vanilla" ใน Windows 11

โดยในข้อนี้ทางไมโครซอฟต์ได้ออกมาชี้แจงว่า :

แม้ว่าแอพฯ ที่ปักหมุดไว้ในเมนู Start จะไม่รองรับการแสดงรายการที่เปิดล่าสุดใน jump lists แต่รายการแอพฯ ทั้งหมดและแถบงานยังคงรองรับสิ่งนี้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้ปิดแสดงรายการที่เปิดล่าสุดใน Start, Jump Lists และ File Explorer ในการตั้งค่า > การตั้งค่าส่วนบุคคล > Start เพื่อลบออกจากส่วนแนะนำ รายการดังกล่าวก็จะลบออกจากรายการข้ามเหล่านั้นด้วย คุณสามารถเปิดการทำงานนี้อีกครั้งเพื่อนำมันกลับมาในระบบของคุณได้

เผย 9 อันดับแรกของฟีเจอร์และการปรับเปลี่ยนใน Windows11 ที่ถูกร้องขอจากผู้ใช้มากที่สุด

5. เปิดแผงควบคุมแบบเดิมในตัวเลือก "ถอนการติดตั้ง" แทนแอพฯ การตั้งค่า — มีการโหวตมากกว่า 1,660 ครั้ง
Microsoft ต้องการให้ลูกค้า Windows 11 ใช้แอพฯ การตั้งค่า ดังนั้นแอพฯ เพล็ตรุ่นเก่าจำนวนมากจึงเปลี่ยนเส้นทางคุณไปยังสิ่งที่มาแทนแผงควบคุม แต่ก็เป็นที่น่าสงสัยที่ตัวเลือก "ถอนการติดตั้ง" ที่ใช้บ่อยยังคงเปิดตัวแผงควบคุมแบบเก่า แม้ว่าแอพฯ การตั้งค่าจะมีส่วนแอพฯ ที่เหมาะสมพร้อมตัวเลือกที่มีประโยชน์มากมายก็ตาม

6. สลับรายการแอพฯ ทั้งหมดจากรายการแนวตั้งเป็นมุมมองตาราง — 1,530+ upvotes
สองในสามของเมนู Start ในรายการ All Apps เป็นพื้นที่ว่าง ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้บางส่วนรู้สึกรำคาญใจเป็นพิเศษเนื่องจากไม่สามารถปรับขนาดเมนู Start และทำให้สูงขึ้นได้

7. ทำให้เมนูเริ่มต้นเปิดอยู่ในรายการแอพฯ ทั้งหมดตามค่าเริ่มต้น — 1,100+ upvotes

ผู้ใช้จำนวนมากไม่ได้ใช้หมุดแอพฯ และต้องการดูรายการแอพฯ ทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องคลิกเพิ่มเติม โดยสามารถดูเคล็ดลับได้ใน "แอพฯ 10 อันดับแรกในการแก้ไขปัญหาความไม่สะดวกของ Windows 11" โดยจะมีโปรแกรมที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถลบส่วนที่แนะนำออกได้ และเปิดเมนู Start ในรายการแอพฯ ทั้งหมดตามค่าเริ่มต้น

8. เพิ่มต้วเลือกเมนูเริ่มต้น (full-screen Start menu option) แบบเต็มหน้าจอ — 1,090+ upvotes

ผู้ใช้ร้องขอตัวเลือกให้มีเมนู Start แบบเต็มหน้าจอคล้ายกับ Windows 10 Microsoft ยืนยันว่าพวกเขากำลังพัฒนาฟีเจอร์นี้อยู่

9. นำ Live tiles กลับมา — 1,080+ upvotes

Microsoft แนะนำให้ผู้ใช้ ใช้ Windows Widgets แทนการใช้  live tiles ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เหล่าผู้ใช้ค่อนข้างชื่นชอบ

ถือเป็นที่จะสรุปได้ว่า Microsoft จะไม่จัดการกับการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับเมนู Start ที่มีการเรียกร้องมากที่สุดจากเหล่าผู้ใช้ ดังนั้นผู้ใช้จึงมีสามทางเลือก : ใช้งานแบบเดิมต่อไป, ดาวน์เกรดเป็นหรือใช้งานต่อใน Windows 10 จนกว่าจะหมดอายุในอีกสองปีหรือใช้แอพฯ จากภายนอก เช่น Power Start Menu, Start11, StartAllBack และอื่นๆ

 

ที่มา neowin


CEO ของ X Corp ประกาศจะเพิ่มฟีเจอร์ Video Call เร็วๆ นี้
Linda Yaccarino CEO ของ X Corp ประกาศในวันนี้ว่าจะมีการเพิ่มวิดีโอคอลเป็นฟีเจอร์ใหม่ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ในการให้สัมภาษณ์ Yaccarino กล่าวว่าผู้ใ...
Zoom พร้อมใช้งานบน Apple TV แล้ว โดยใช้กับกล้อง iPhone หรือ iPad
Zoom ได้ทำตามที่สัญญาไว้เมื่อต้นปี ตอนนี้แอปการประชุมทางวิดีโอยอดนิยม Zoom พร้อมใช้งาน บน Apple TV 4K แล้วแน่นอนว่ากล่อง Apple TV นั้นไม่มีกล้อง ดัง...
ขณะนี้ ChatGPT Plus มีให้บริการในรูปแบบการสมัครสมาชิกแล้ว
การเปิดตัว ChatGPT ทำให้โลกต้องตกตะลึง ไม่เพียงแต่ดึงดูดผู้ใช้จำนวนมากทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อโต้แย้งที่ยุติธรรมด้วยท่ามกลาง เสียงบ่นถึงการ...

Invoice
024609292
Line
Company