BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้

BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้

          มะเร็งตับอ่อนถือว่าเป็นโรคที่เป็นแล้วอัตรารอดชีวิตค่อนข้างต่ำ สถิติในรอบ 5 ปีที่ผ่านมามีผู้ที่รอดชีวิตจากการรักษาแค่ 9% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ตรวจพบโรคนี้ตั้งแต่เนิ่นๆ

 

BiliScreen

          ปกติแล้วคนที่จะรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งนั้น ร่างกายจะโชว์อาการออกมาทำให้เรารู้ตัวซึ่งเมื่อไปตรวจอย่างละเอียดบางครั้งก็สายเกินจะรักษาได้แล้ว ดังนั้นทางนักวิจัยจาก University of Washington ได้คิดค้นวิธีที่ง่ายในการตรวจสอบมะเร็งด้วยตัวเองผ่านมือถือ แถมมีความแม่นยำสูงซะด้วยสิ

          แอปนี้มีชื่อว่า BiliScreen ใช้งานร่วมกับกล้องบนสมาร์ทโฟนยกขึ้นมาถ่ายดวงตา เค้าใช้ computer vision algorithms ในการตรวจจับระดับของบิลิรูบินจากดวงตา ถ้าใครที่เป็นป่วยเป็นมะเร็งนั้นระดับบิลิรูบินในตาขาวจะเพิ่มสูงขึ้น แล้วจะเริ่มเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นสีเหลือง นอกจากนั้นยังตรวจตับอักเสบได้ด้วย ถ้าดวงตาเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแล้วแสดงว่ามะเร็งเริ่มแสดงอาการให้เห็นแล้ว นั่นทำให้ผู้ป่วยรู้ตัวได้เร็วขึ้น วิธีนี้ถือว่าถูกและง่ายกว่าการเจาะเลือด

BiliScreen มะเร็งตับอ่อน ตรวจเจอก่อนด้วย App นี้

          นอกจากนั้นมันยังทำงานร่วมกับกล่องและแว่นกระดาษที่ออกแบบมาเป็นพิเศษที่ช่วยบล็อกแสงจากภายนอกเข้ามากระทบดวงตา ซึ่งตัวกล้องนั้นจะมีความแม่นยำถึง 90% เลยทีเดียว ส่วนแว่นกระดาษความแม่นยำจะอยู่ที่ 70% เท่านั้น

          เป้าหมายของอุปกรณ์ตัวนี้ก็คือ ช่วยให้ตรวจพบได้เร็วเพื่อให้รับการรักษษได้ก่อนที่จะลุกลามไปใหญ่โต นั่นหมายถึงอัตราการรอดชีวิตที่สูงขึ้นนั่นเอง สำหรับคนที่สนใจทางผู้พัฒนาเตรียมนำผลงานไปโชว์ในงาน Ubicomp 2017 ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้าค่ะ

 

ที่มา : https://www.dailygizmo.tv/2017/08/29/pancreatic-cancer-detect-app/


พลิกเกม! Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ส่งรูปภาพ HD, แชร์อัลบั้ม และอื่นๆ บน Messenger
Facebook Messenger หนึ่งในแอพส่งข้อความที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก Meta ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง การส่งรูปภาพคุณภาพระดับ HD สามารถสร้างอัลบั้มและแชร์...
Meta เปิดตัวแฮชแท็ก ฟีเจอร์ใหม่ ในแอพฯ Threads
ล่าสุดวันนี้ ทางกระทู้ของ Meta ได้มีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ นั่นก็คือฟีเจอร์ค้นหาคีย์เวิร์ด ในสหรัฐอเมริกา อินเดีย แคนาดา และเม็ก...
Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple เปิดตัว Woz U. เว็บสอนเนื้อหา IT
Stevie Wozniak หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Apple มากับ Steve Jobs จนกลายเป็นหนึ่งในบุคคลในตำนานของวงการ IT ไปแล้ว ได้ออกมาเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ Woz U. มุ่...

Invoice
024609292
Line
Company