Google ประกาศใช้ Deep learning โมเดลประมวลภาษาธรรมชาติ

Google ประกาศใช้ Deep learning โมเดลประมวลภาษาธรรมชาติ

         

         

           หลังจากที่ใช้เวลาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของ Google Search ตลอดเวลา 15  ปี ในที่สุด Google ก็ประกาศเริ่มใช้งานโมเดลประมวลภาษาธรรมชาติ (natural language processing - NLP) แบบ deep learning มาช่วยทำความเข้าใจคำใน Google Search เพื่อให้สามารถเข้าใจความหมายของวลีที่ผู้ใช้ค้นหา และช่วยในการเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากก่อนหน้านี้เว็บค้นหามักแสดงผลจากคำค้นหาของผู้ใช้ที่เพิ่มเข้ามา เนื่องจากมีเว็บนั้นมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว ซึ่งคำค้นหาที่ถูกเพิ่มเข้ามาโดยผู้ใช้นั้นไม่ได้มีคำขยายหรือคำบุพบท การประมวลผลแบบนี้เรียกว่า NLP ทำให้กูเกิลเข้าใจคำค้นได้ตรงความความต้องการของผู้ใช้

 

           ยกตัวอย่างการค้นหาคำด้วย NLP

เช่น "ชาวบราซิลจะเดินทางไปสหรัฐฯ ต้องการ VISA" ด้วยโมเดล NLP กูเกิลจะเข้าใจว่านักเดินทางนี้กำลังเดินทางไปจากบราซิล และต้องหาเว็บที่ให้ข้อมูลคนบราซิลเดินทางเข้าสหรัฐฯ

 

           ซึ่งการค้นหาด้วยโมเดล NLP ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อค้นหาคำ "รัฐอะไรที่อยู่ทางใต้ของรัฐเนบราสก้า" ผลที่ได้จะเป็นเมือง "เนบราสก้าใต้" ซึ่งคำค้นที่เป็นคำถามมักจะให้ผลลัพ์ที่ผิดพลาดอยู่เสมอ นอกจากโมเดล NLP แล้ว กูเกิลยังใช้โมเดล BERT สำหรับการประมวลผลเพื่อเลือกข้อความสำคัญมาแสดงผลในหน้าค้นหาส่วน featured snippets ในอีก 24 ภาษา การรันโมเดล BERT ใช้บริการ Cloud TPU แบบเดียวกับที่ให้บริการ Google Cloud

 

Google ประกาศใช้ Deep learning โมเดลประมวลภาษาธรรมชาติ

 

ที่มา : https://www.blog.google/products/search/search-language-understanding-bert/


ซัมซุงและ Google Cloud ร่วมมือนำเทคโนโลยี Generative AI สู่ Galaxy S24 series
ซัมซุงและ Google Cloud ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่เพื่อนำเทคโนโลยี Generative AI มาให้บริการแก่ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือซัมซุงทั่วโลก โดยเริ่มจากโทรศัพ...
เผย 12 ฟีเจอร์ Threads ที่กำลังจะสามารถทำได้ Adam Mosseri หัวหน้า Instagram ได้กล่าว
Threads แอพโซเชียลมีเดียที่เพิ่งเปิดตัวของ Metaมีผู้ใช้มากกว่า 30 ล้านคนภายใน 24 ชั่วโมงแรกที่มาถึงอย่างไรก็ตาม Instagram เวอร์ชันข้อความที่สร้างขึ้...
AI ใหม่ของ Meta สามารถระบุวัตถุภายในภาพได้
Meta เจ้าของ Facebook ได้เผยแพร่โมเดลปัญญาประดิษฐ์ใหม่ที่เมื่อได้รับแจ้งจะสามารถระบุวัตถุแต่ละชิ้นภายในภาพได้นอกจากนี้ยังสามารถเลือกตามข้อความที่ป้อ...

Invoice
024609292
Line
Company