ขอแนะนำ Automation Flow Designer ใหม่ของ Zoho Writer

ขอแนะนำ Automation Flow Designer ใหม่ของ Zoho Writer


ก้าวข้ามขีดจำกัดของกระบวนการสร้างเอกสารแบบพื้นฐาน ใช้งานหลายเทมเพลต เลือกเทมเพลตตามเงื่อนไข และจัดส่งได้อย่างอัตโนมัติผ่าน Automation Flow Designer

ก่อนหน้านี้ การทำงานแบบอัตโนมัติในเทมเพลตของ Zoho Writer จะจำกัดอยู่เพียงไม่กี่การกระทำที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เช่น การผสานและจัดเก็บ, ผสานและส่งอีเมล หรือผสานและส่งเพื่อให้ลงนาม แต่หากต้องการรวมหลายเทมเพลตเป็นเอกสารเดียว เลือกเทมเพลตตามเงื่อนไข หรือแนบหลายไฟล์ส่งทางอีเมล จะต้องใช้เครื่องมือที่มีความยืดหยุ่นมากกว่านี้

ด้วย Automation Flow Designer ตัวใหม่ ที่สามารถจัดการกับความต้องการที่ซับซ้อนเหล่านี้ได้อย่างง่ายดาย ด้วยวิธีแบบไม่ต้องเขียนโค้ด

และยังสามารถทำงานขั้นสูง เช่น ทำเครื่องหมายว่าเอกสารเป็นฉบับสุดท้าย, ผสานเอกสารกับอีกไฟล์หนึ่ง, แปลงเอกสารเป็น PDF หรือสเปรดชีต—โดยยังคงการตั้งค่าของเทมเพลตไว้ได้ นอกจากนี้ยังสามารถย้ายไฟล์ที่ผสานแล้วไปยังโฟลเดอร์อื่น, หยุดการทำงานร่วมกันชั่วคราว, จัดการคอมเมนต์ และอื่น ๆ ได้อีกมากมายผ่าน Automation Flow Designer ใหม่นี้

วิธีใช้งาน Automation Flow Designer

Automation Flow Designer มาพร้อมอินเทอร์เฟซแบบลากและวาง (drag-and-drop) เพื่อจัดวางการ์ดของการกระทำ เชื่อมโยงตรรกะของเวิร์กโฟลว์ และตั้งค่าการกระทำแต่ละรายการตามที่ต้องการ

ตัวอย่างเช่น การ์ดสามารถใช้เพื่อระบุเทมเพลต และกำหนดกฎต่าง ๆ เพื่อให้เวิร์กโฟลว์ดำเนินไปตามเส้นทางเฉพาะได้แบบไดนามิก

เพียงแค่ลากการ์ดที่ต้องการลงบนแผงออกแบบ จัดเรียงให้เป็นกลุ่ม แล้วออกแบบเวิร์กโฟลว์ตั้งแต่ต้นจนจบได้อย่างราบรื่น

มาดูตัวอย่างการใช้งาน Automation Flow Designer กับกรณีทางธุรกิจจริงกัน

1. ควบคุมรูปแบบการจัดส่งตามเงื่อนไข

กรณีธุรกิจ: หน่วยงานด้านมูลนิธิจำเป็นต้องส่งใบเสร็จการบริจาคให้กับผู้บริจาค

ความท้าทาย: ผู้บริจาคบางรายมีที่อยู่อีเมล ในขณะที่บางรายไม่มี

ทางออก:

  • ผู้บริจาคที่มีอีเมลจะได้รับใบเสร็จทางกล่องอีเมลโดยตรง

  • ส่วนผู้ที่ไม่มีอีเมลจะต้องมารับใบเสร็จฉบับพิมพ์ด้วยตนเองที่สำนักงาน

Automation Flow Designer จะช่วยให้คุณทำสิ่งนี้ได้อย่างไร

1. เริ่มต้นกระบวนการอัตโนมัติ
เวิร์กโฟลว์จะเริ่มทำงานเมื่อถึงเวลาส่งใบเสร็จบริจาค

2. สร้างเอกสารใบเสร็จแบบรายบุคคล
ระบบจะสร้างใบเสร็จแบบกำหนดเองให้กับผู้บริจาคแต่ละรายโดยอัตโนมัติ

3. กรองข้อมูลตามที่อยู่อีเมล
ใช้การ์ด “Filter Data” เพื่อแบ่งข้อมูลออกเป็น 2 กลุ่ม:

  • พอร์ต 1: ผู้บริจาคที่มีอีเมล

  • พอร์ตเริ่มต้น: ผู้บริจาคที่ไม่มีอีเมล

4. จัดส่งตามประเภทที่เหมาะสม

  • สำหรับผู้ที่มีอีเมล: ระบบส่งใบเสร็จทางอีเมลโดยอัตโนมัติ
  • สำหรับผู้ที่ไม่มีอีเมล: ระบบเรียกใช้ Webhook เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่พิมพ์ใบเสร็จ และจัดเตรียมไว้สำหรับให้ผู้บริจาคมารับด้วยตนเองที่สำนักงาน

ขอแนะนำ Automation Flow Designer ใหม่ของ Zoho Writer

2. เลือกเทมเพลตแบบไดนามิกจากหลายเทมเพลตด้วยการกรองข้อมูล

กรณีธุรกิจ:
บริษัทกฎหมายแห่งหนึ่งมีบริการ 3 ประเภท ได้แก่ บริการให้คำปรึกษา, การดำเนินคดี และการให้คำแนะนำเฉพาะทาง ซึ่งต้องจัดทำสัญญาโดยใช้เทมเพลตที่เหมาะสมกับบริการที่ลูกค้าเลือก

ความท้าทาย:
บริษัทมีเทมเพลตสำหรับแต่ละประเภทของบริการ ดังนั้นระบบต้องสามารถเลือกเทมเพลตที่ถูกต้องโดยอัตโนมัติตามประเภทของบริการที่ลูกค้าเลือก

  • หากลูกค้าเลือก บริการให้คำปรึกษา → ต้องใช้ Consultation Agreement Template

  • หากลูกค้าเลือก บริการให้คำแนะนำเฉพาะทาง → ต้องใช้ Advisory Services Agreement Template

  • หากลูกค้าเลือก การดำเนินคดี → ต้องใช้ Litigation Engagement Agreement Template

ทางออก:
Automation Flow Designer รุ่นใหม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วย Filter Cards ที่ช่วยตั้งเงื่อนไข และระบุเทมเพลตที่ต้องใช้ได้อย่างแม่นยำ

Automation Flow Designer จะช่วยคุณได้อย่างไร

1. เริ่มต้นกระบวนการอัตโนมัติ
เวิร์กโฟลว์เริ่มทำงานทันทีที่ลูกค้าเลือกบริการและส่งแบบฟอร์ม

2. กรองข้อมูลตามประเภทของบริการ
การ์ด “Filter Data” จะตรวจสอบค่าที่อยู่ในฟิลด์ “ประเภทบริการ” และเลือกเทมเพลตที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ

- ถ้าเลือก Consultation → สร้างสัญญาจาก Consultation Agreement Template

- ถ้าเลือก Advisory Services → สร้างสัญญาจาก Advisory Services Agreement Template

- ถ้าเลือก Litigation → สร้างสัญญาจาก Litigation Engagement Agreement Template

3. ส่งสัญญาที่สร้างให้ลูกค้าทางอีเมล
เมื่อระบบสร้างสัญญาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะส่งสัญญานั้นให้ลูกค้าทางอีเมล โดยแนบเป็นไฟล์หรือลิงก์ตามที่กำหนดไว้ในเวิร์กโฟลว์

ขอแนะนำ Automation Flow Designer ใหม่ของ Zoho Writer

3. เลือกหลายเทมเพลตเพื่อสร้างเอกสาร พร้อมการจัดเส้นทางข้อมูล (Data Routing)

กรณีธุรกิจ:
กลับมาที่บริษัทกฎหมายอีกครั้ง คราวนี้สมมุติว่าบริษัทอนุญาตให้ลูกค้าเลือกใช้บริการได้มากกว่าหนึ่งประเภทในคราวเดียว จึงต้องสร้างสัญญาหลายฉบับโดยใช้เทมเพลตที่ตรงกับบริการที่ลูกค้าเลือกทั้งหมด

ความท้าทาย:
จากเดิมที่ลูกค้าเลือกบริการได้เพียงประเภทเดียว ทำให้เวิร์กโฟลว์อัตโนมัติค่อนข้างง่าย
แต่เมื่อสามารถเลือกได้หลายบริการ การใช้ Filter Card จะต้องสร้างเงื่อนไขแยกย่อยตามทุกชุดของบริการที่เป็นไปได้ ซึ่งทำให้เวิร์กโฟลว์มีความซับซ้อนสูง และยากต่อการดูแลในระยะยาว

นอกจากนี้ หากในอนาคตมีการเพิ่มบริการใหม่ ก็จะต้องเพิ่มเงื่อนไขและปรับโครงสร้างเดิมอีกด้วย

ทางออก:
Automation Flow Designer ขั้นสูงสามารถใช้ Route Card เพื่อกำหนดเส้นทางเฉพาะให้กับแต่ละเทมเพลต และส่งข้อมูลของลูกค้าไปยังเส้นทางที่ตรงกับบริการที่เลือกโดยอัตโนมัติ เพื่อสร้างเอกสารสัญญาที่จำเป็นทั้งหมด

Automation Flow Designer จะช่วยคุณได้อย่างไร

1. เริ่มกระบวนการอัตโนมัติ
ระบบจะเริ่มทำงานทันทีเมื่อลูกค้าเลือกบริการและส่งฟอร์ม

2. ส่งข้อมูลไปยังเส้นทางที่เกี่ยวข้องผ่าน Route Card
Route Card จะตรวจสอบว่าลูกค้าเลือกบริการใดบ้าง จากนั้นจะส่งข้อมูลเข้าสู่แต่ละเส้นทางที่ตรงกับบริการ เพื่อสร้างสัญญาที่เกี่ยวข้องแบบแยกเทมเพลต

- ถ้าเลือกเฉพาะ Consultation → ข้อมูลจะวิ่งผ่าน 1 เส้นทาง → สร้างเฉพาะ Consultation Agreement

- ถ้าเลือก Consultation และ Advisory Services → ข้อมูลจะวิ่งผ่าน 2 เส้นทาง → สร้าง Consultation Agreement และ Advisory Services Agreement

- ถ้าเลือกครบทั้ง Consultation, Advisory Services และ Litigation → ข้อมูลจะวิ่งผ่าน 3 เส้นทาง → สร้างเอกสารทั้ง 3 ฉบับ

3. แชร์เอกสารสัญญาที่สร้างแล้ว
เมื่อระบบสร้างสัญญาทั้งหมดเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะส่งสัญญาให้ลูกค้าทางอีเมลในรูปแบบไฟล์แนบหรือผ่านลิงก์ตามที่กำหนดไว้ในเวิร์กโฟลว์

ขอแนะนำ Automation Flow Designer ใหม่ของ Zoho Writer

4. สร้างเอกสารหลายฉบับและส่งเพื่อขอลงนาม—all-in-one flow

กรณีธุรกิจ:
โรงพยาบาลต้องส่งเอกสารสรุปการจำหน่ายผู้ป่วย ซึ่งประกอบด้วยรายงานการรักษา ใบสั่งยา และคำแนะนำหลังการรักษาให้กับผู้ป่วยในรูปแบบอีเมลหลังจากออกจากโรงพยาบาล

ความท้าทาย:
เอกสารแต่ละฉบับถูกสร้างแยกจากกัน แต่ผู้ป่วยควรได้รับเอกสารทั้งหมดในอีเมลเดียวเพื่อความสะดวก

ทางออก:
ใช้ Automation Flow Designer เพื่อสร้างเอกสารทั้งหมดในเวิร์กโฟลว์เดียว และแนบเอกสารแต่ละฉบับเป็นไฟล์แนบในอีเมลเดียวส่งให้ผู้ป่วย

Automation Flow Designer จะช่วยคุณได้อย่างไร

  1. เริ่มกระบวนการอัตโนมัติ

    เวิร์กโฟลว์จะเริ่มทำงานทันทีเมื่อมีการจำหน่ายผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล

  2. สร้างเอกสารแต่ละฉบับโดยอัตโนมัติ

- Template 1: รายงานการรักษา (ลงนามโดยแพทย์และหัวหน้าแพทย์)

- Template 2: ใบสั่งยา (ลงนามโดยเภสัชกรหรือแพทย์ผู้สั่งจ่าย)

- Template 3: คำแนะนำการชำระเงิน (ลงนามโดยเจ้าหน้าที่การเงินหรือผู้บริหารโรงพยาบาล)

3. รวมเอกสารทั้งหมดเพื่อเตรียมจัดส่ง

ระบบจะรวมเอกสารที่สร้างทั้งหมดไว้ในชุดเดียวเพื่อเตรียมส่งออก

4. ส่งเพื่อขอลงนามจากผู้เกี่ยวข้อง
ระบบจะส่งเอกสารไปให้แต่ละฝ่ายลงนาม (แพทย์ เภสัชกร และผู้ป่วย ตามลำดับ)

5. ส่งอีเมลถึงผู้ป่วยพร้อมไฟล์แนบทั้งหมด
เมื่อทุกฝ่ายลงนามเสร็จสิ้น ระบบจะส่งอีเมลถึงผู้ป่วยโดยแนบเอกสารทั้งหมดเป็นไฟล์แยกในอีเมลเดียว เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ครบถ้วน และเป็นทางการ

ขอแนะนำ Automation Flow Designer ใหม่ของ Zoho Writer

  • ดูภาพรวมได้ในพริบตา
    คุณสามารถมองเห็นเวิร์กโฟลว์ทั้งหมดได้ในหน้าเดียว เพื่อให้มั่นใจว่าครอบคลุมทุกขั้นตอนที่จำเป็น

  • ปรับแต่งได้ง่ายโดยไม่กระทบโครงสร้างเดิม
    ต้องการเพิ่มการ์ดใหม่หรือปรับตรรกะของเวิร์กโฟลว์? ทำได้ทันทีโดยไม่ทำให้การตั้งค่าที่มีอยู่เสียหาย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขยายเวิร์กโฟลว์ที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ที่มา zoho


รู้จัก Transactional Email เครื่องมือลับที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ!
เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Email คืออีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการ ทั้งระหว่างบุคคล รวมถึงระหว่างธุรกิจกับบุคคลด้วย นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าใน...
ย้ายข้อมูลจาก Meta สู่ Connect คู่มือการย้ายระบบง่ายๆ สู่การเชื่อมต่อที่ดีกว่า!!
เมื่อการปิดตัวของ Workplace from Meta ใกล้เข้ามาในปี 2025 ธุรกิจทั่วโลกกำลังมองหาโซลูชันใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อและทำงานร่วมกัน Workplace ...
ยกระดับงานเขียนไปอีกขั้นเมื่อ Zoho Writer รวมเข้ากับ ChatGPT
ยกระดับงานเขียนและเพิ่มผลผลิตของคุณด้วยพลัง AI นับตั้งแต่ ChatGPT ทำให้ AI กำเนิดสามารถเข้าถึงได้ในระดับสากล ก็ได้มีผู้ใช้ร้องขอให้รวม ChatGPT เข้าก...

Quote

Line

Call