ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

วิธีแทรกแผนที่ลงในหน้าเอกสาร

หลายครั้งที่เราได้นำแผนที่ Google Map นั้นมาใช้ประกอบเนื้อหาในเอกสาร ซึ่ง Google Docs นั้นทำให้มันง่ายขึ้นอีกโดยให้คุณสามารถ Research ค้นหาสถานที่ได้เลยในหน้าเอกสารไม่ต้องเปิดแท็บใหม่เพื่อทำการ Capture ภาพจาก Google Map เพียงแค่เข้าไปที่เมนู เครื่องมือ > ค้นคว้า แล้วพิมพ์ที่อยู่ ชื่อสถานที่ จากนั้นโปรแกรมจะแสดงผลเป็นแผนที่บอกรายละเอียด ให้คุณปรับแต่งการแสดงผลของแผนที่แล้วจึงเพิ่มเข้าไปในหน้าเอกสารได้ทันที Docs

ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

ตั้งค่าหน้าเอกสาร

เช่นเดียวกับ MS Word เอกสาร Google Docs ก็สามารถตั้งค่าหน้ากระดาษได้เช่นกันไม่ว่าคุณจะต้องการหน้าเอกสารในแนวนอน ใส่สีแบ็คกราว และตั้งขอบกระดาษ ฟังชั่น "Page Setup" นั้นจะอยู่ใต้เมนู "File" ให้คุณปรับแต่งขนาดของหน้าได้ตามต้องการ

ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

Import และ Export ไฟล์จาก Cloud อัตโนมัติ

แม้ว่าจะมี Drive แล้วก็ตาม สำหรับผู้ที่ชื่นชอบใช้งาน Cloud-storage อย่าง Dropbox, Box หรือ Onedrive นั้นไม่ต้องกังวล เนื่องจาก Google Docs นั้นสามารถจะผนวกบริการ Zapier ซึ่งช่วยส่งไฟล์จากบริการ Cloud-storage หนึ่งไปบริการเจ้าอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น Dropbox และ Google Drive บริการของ Zapier จะก๊อปปี้ไฟล์จาก Dropbox และ Google Drive และในทางกลับกันอย่างอัตโนมัติ โดยคุณสามารถที่จะตั้งค่าเลือกเฉพาะโฟลเดอร์ได้

ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

เพิ่มลิงค์อย่างรวดเร็ว

แม้ว่าโปรแกรม editor ต่างๆ นั้นจะให้คุณใส่ลิงค์ URL ในข้อความ  แต่ Google Docs ทำให้มันง่ายขึ้นอีกเล็กน้อยในการที่จะใส่ลิงค์เข้าไปในหน้าเอกสารได้อย่างรวดเร็ว เพียงคุณเลือกไฮไลท์ข้อความที่ต้องการ จากนั้นคลิกที่ "Link" ไอคอนรูปโซ่บนแถบเมนูด้านบน จะปรากฏไดอะล็อกให้คุณป้อนลิงค์หรือเสิร์ชหาได้ตรงนั้น Google จะทำการค้นหาและแสดงผลให้คุณอย่างรวดเร็ว แม้แต่เชื่อมโยงไปเอกสารอื่นด้วย

ทิปการใช้งาน Google Docs เจ๋งๆ

ดูประวัติการแก้ไขย้อนหลัง

คุณสามารถดูประวัติย้อนหลังของเอกสารได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ซึ่ง Google Docs นั้นได้ทำการบันทึกไว้เป็นระยะ วิธีการคือเข้าไปที่เมนูไฟล์ แล้วเลือก "See Revision History" หรือดูประวัติการแก้ไข เพื่อแสดงลิสรายการ

 

ที่มา: zapier


Google Meet เพิ่มประสิทธิภาพตัดเสียงรบกวนได้ดียิ่งขึ้น
Google Meet ลบเสียงรบกวนรอบข้างได้ เช่น การพิมพ์ เสียงการก่อสร้าง หรือการพูดคุยในเบื้องหลัง การตัดเสียงรบกวนช่วยให้แฮงเอาท์วิดีโอมีประสิทธิภาพมากข...
Google ประกาศอัพความสามารถในการดูปฏิทินส่วนตัวและปฏิทินที่ทำงานร่วมกันบนอุปกรณ์ Android
ในปี 2020 Google ได้ประกาศความสามารถในการดูปฏิทินส่วนตัวและปฏิทินที่ทำงานร่วมกันบนอุปกรณ์ Android ของผู้ใช้งานได้จนใน ขณะนี้ google กำลังเพิ่มการซ...

Invoice
024609292
Line
Company