เตือนภัยผู้ใช้ Mac ถูกแฮก Apple ID ล็อกเครื่องเรียกค่าไถ่

เตือนภัยผู้ใช้ Mac ถูกแฮก Apple ID ล็อกเครื่องเรียกค่าไถ่

       ใครที่ใช้ Mac ระวังให้ดี และเหตุการณ์นี้เกิดในไทยด้วย หลังพบผู้ใช้ Mac ถูกล็อกเครื่องเรียกค่าไถ่ ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ เนื่องจากติดรหัสผ่าน โดยข้อความในหน้าจอระบุว่า ให้ติดต่อไปยังอีเมลของผู้แฮก

เตือนภัยผู้ใช้ Mac ถูกแฮก Apple ID ล็อกเครื่องเรียกค่าไถ่

          และมีอีเมลส่งเข้ามาแจ้งว่าเครื่องถูกล็อก ให้จ่ายเงิน 50 ดอลลาร์ผ่าน Bitcoin เพื่อปลดล็อกเครื่อง หากไม่จ่ายเงินภายใน 24 ชั่วโมง อุปกรณ์อื่นๆ ที่เหลือจะถูกสั่งล็อกเครื่องด้วย  ใครที่ใช้ Mac ระวังให้ดี และเหตุการณ์นี้เกิดในไทยด้วย หลังพบผู้ใช้ Mac ถูกล็อกเครื่องเรียกค่าไถ่ ไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ เนื่องจากติดรหัสผ่าน โดยข้อความในหน้าจอระบุว่า ให้ติดต่อไปยังอีเมลของผู้แฮก

          แต่จากการตรวจสอบ เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ลักษณะของการติดมัลแวร์  Ransomware แต่เกิดจากแฮกเกอร์รู้รหัส Apple ID ของเหยื่อที่ตั้งรหัสคาดเดาได้ง่าย หรือตกเป็นเหยื่อฟิชชิ่ง หรือใช้รหัสเดียวกับบริการอื่น และได้ล็อกอิน Apple ID ในเว็บไซต์ icloud.com แล้วสั่งล็อกเครื่องผ่าน Find my iPhone หรือสั่งลบข้อมูลทั้งหมดที่อยู่ในเครื่องได้ แม้ผู้ใช้จะเปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน ส่งรหัสทาง SMS แต่ Find My iPhone ไม่จำเป็นต้องใช้รหัสยืนยัน ทำให้เพียงแค่รู้รหัสผ่านบัญชีของเหยื่อ ก็สามารถสั่งล็อกเครื่องหรือสั่งลบข้อมูลได้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง

 

ข้อแนะนำหากตกเป็นเหยื่อ

  • หากยังสามารถล็อกอินบัญชี Apple ID ได้ ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่าน เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์อื่นที่ผูกกับบัญชีนี้ถูกสั่งล็อกไปด้วย
  • ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนจ่ายเงินค่าไถ่ เพราะมีโอกาสที่ผู้ประสงค์ร้ายจะไม่ยอมให้รหัสปลดล็อคเครื่อง
  • ให้ติดต่อ Apple Support หรือศูนย์บริการเพื่อขอความช่วยเหลือปลดล็อกเครื่อง โดยอาจต้องส่งเครื่องเข้าศูนย์บริการ พร้อมใบเสร็จ เพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของ ( https://support.apple.com/th-th/HT203409 )

วิธีป้องกัน

  • ตั้งรหัสผ่าน Apple ID ที่คาดเดาได้ยากและไม่ซ้ำกับรหัสผ่านที่ใช้ในบริการอื่นๆ
  • เปิดใช้งานการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประสงค์ร้ายเข้าถึงข้อมูลอื่นๆ ที่อยู่ในบัญชี Apple ID ด้วย เช่น ข้อมูลบน iCloud เอกสาร รูปถ่าย วีดีโอ อีเมล
  • สำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ โดยอาจใช้ Time Machine หรือสำรองข้อมูลที่จำเป็นขึ้น iCloud
  • ตรวจสอบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อฟิชชิ่ง

 

ทีมา : https://www.it24hrs.com/2017/ransom-apple-id-lock-mac/


iPhone 14 ขายดีกว่ารุ่น iPhone 14 Pro ในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 และกลายเป็น OLED ที่ขายดีที่สุด
จากรายงานของ Display Supply Chain Consultants (DSCC) iPhone 14 ของ Apple เป็นสมาร์ทโฟน OLED ที่มียอดขายสูงสุดทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 โดยครองส่ว...
YouTube เริ่มทดลองฟีเจอร์สรุปความคิดเห็นเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ AI และเครื่องมือการสนทนา
YouTube ได้มีการประกาศว่า จะเริ่มการทดลองแบบจำกัดด้วยฟีเจอร์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI สองฟีเจอร์บนเว็บไซต์ของแล็บโดยการทดสอบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับ...
WordPress ได้บอกลา Twitter API เนื่องจากการขึ้นราคาอย่างกะทันหัน
WordPress ประกาศยุติการแบ่งปันอัตโนมัติของ Twitter ผ่าน Jetpack Social อย่างที่เราทราบกันดีเมื่อต้นเดือนเมษายน ลูกค้า WP เผชิญกับการหยุดทำงานโดยไม่ไ...

Invoice
024609292
Line
Company