เมล มาสเตอร์ จับมือ Rackspace พลิกโฉมระบบอีเมลไทย

เมล มาสเตอร์ จับมือ Rackspace พลิกโฉมระบบอีเมลไทย

เมล มาสเตอร์ จับมือ Rackspace พลิกโฉมระบบอีเมลไทย

เมล มาสเตอร์ จับมือ Rackspace พลิกโฉมระบบอีเมลไทย

การใช้งานด้านอีเมลยังคงเป็นวิธีการสื่อสารหลักทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยในแต่ละวัน เรารับ-ส่งอีเมลกันกว่า 100,000 ล้านครั้งทั่วโลกต่อวัน ทั้งนี้พฤฒิกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดตามการพัฒนาด้านไอทีและตามอิทธิพลของโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการใช้งานด้านการสื่อสารได้ตลอดเวลา และใช้ผ่านหลายๆ อุปกรณ์ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่ จากโจทย์ของผู้บริโภคดังกล่าว ทำให้เทคโนโลยีคลาวด์ เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งมีความสามารถเพิ่มทรัพยากรได้อย่างไม่จำกัด สามารถรองรับปริมาณการใช้งานด้านเทคโนโลยีไอทีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในยุคปัจจุบัน โดยเทคโนโลยีคลาวด์ได้พลิกโฉมหน้าการให้บริการระบบอีเมลไปสู่ Cloud Email Hosting ซึ่งเป็นการให้บริการรูปแบบใหม่ที่เพิ่มความสะดวก จากจุดเด่นของการมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มหาศาล จึงช่วยให้องค์กรชั้นนำสามารถขับเคลื่อนธุรกิจไม่มีสะดุด หมดปัญหาทั้งข้อจำกัดด้านขนาดพื้นที่เก็บข้อมูลและข้อจำกัดด้านสถานที่หรืออุปกรณ์ในการเข้าใช้งาน

กวิน สวาสดิพันธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท โมบิ โมบิ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ก่อตั้ง เมล มาสเตอร์ ธุรกิจให้บริการด้านอีเมลโฮสติ้ง สำหรับองค์กรธุรกิจ เผยว่า ระบบอีเมลยังคงเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินธุรกิจยุคใหม่ที่ต้องเน้นการสื่อสารทั้งกับคนภายในองค์กรและภายนอกองค์กร

ซึ่งจากประสบการณ์ทำงานด้านผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีแก่ลูกค้าองค์กรชั้นนำ อาทิ อสมท การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด (มหาชน) ฯลฯ บริษัทฯ พบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ประสบปัญหาเรื่องพื้นที่อีเมลที่ถูกจำกัด ทั้งที่ปัจจุบันผู้ใช้มีความจำเป็นต้องส่งดาต้าหรือข้อมูลขนาดใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นอีกอุปสรรคของปัญหาการดำเนินธุรกิจที่พบได้บ่อย

“ในเมืองไทยตลาดอีเมล์ไม่มีความเปลี่ยนแปลงมานาน ส่วนใหญ่ก็จะใช้เป็นระบบซื้อโฮสติ้งได้อีเมลฟรีมา ซึ่งคุณภาพมักจะมีปัญหา อีกปัญหาหนึ่งที่เจอคือ ทุกวันนี้ดาต้าโตขึ้นๆ ส่งไฟล์รูปภาพ วิดีโอ ไฟล์ PDF หนึ่งทีละหลายสิบเมกะบิท ซึ่งเมื่อดาต้าเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ก็มีผลทำให้ระบบการทำงานช้าและไม่สะดวก ซึ่งทุกคนรู้ว่ามีปัญหานี้ แต่ความเคยชินจึงไม่มีใครคิดเปลี่ยน”

ขณะที่เทรนด์ทั่วโลกในปัจจุบัน องค์กรชั้นนำทั้งขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ต่างเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้ระบบอีเมลรูปแบบ Cloud Email Hosting บน Cloud Server หรือการให้บริการเซิร์ฟเวอร์บนระบบคลาวด์อย่างแพร่หลาย ด้วยจุดเด่นในการให้ประสิทธิภาพการบริการที่สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย และทันสมัย ซึ่งเหมาะสมกับการทำงานยุคใหม่ นอกจากนี้ยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการลงทุนในด้านเซิร์ฟเวอร์เอง เพื่อที่จะได้ประสิทธิภาพการใช้งานที่เท่ากัน

ล่าสุดบริษัท โมบิ โมบิ คอร์ปอเรชั่น จำกัด จึงได้ร่วมมือกับ Rackspace Inc. เปิดให้บริการ Rackspace Email Hosting และ Rackspace Exchange Hosted ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระบบอีเมลผ่าน Cloud Server ที่มีผู้ใช้เป็นอันดับ 3 ของโลก โดย โมบิ โมบิ จะเป็นผู้ดูแลด้านการตลาดและจัดจำหน่าย ในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ เมล มาสเตอร์

สำหรับความเป็นมาของ Rackspace นั้น หากเอ่ยถึงในแวดวงเทคโนโลยีระดับโลก ชื่อของ Rackspace เป็นรู้จักในฐานะผู้นำด้าน Cloud Hosting ที่มีศักยภาพ ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยสถิติผู้ใช้งานมากกว่า 4 ล้านบัญชีอีเมล และมีลูกค้าในระดับองค์กรหน่วยงานรัฐในหลายประเทศ บริษัทด้านการเงิน และองค์กรชั้นนำถึง 3 แสนองค์กรทั่วโลก จึงเป็นสิ่งการันตีในเรื่องคุณภาพและความเชื่อมั่นเป็นอย่างดี

 “ในอเมริกา Rackspace ถูกกล่าวถึงในฐานะผู้นำด้านคลาวด์อีเมลโฮสติ้งที่มีเสถียรภาพสูงมาก ซึ่งในด้านความพร้อม Rackspace ยังมี Datacenter 9 แห่งทั่วโลกรองรับและมี Content Distribution Network ถึง 219 แห่งทั่วโลก นอกจากนี้ Rackspace ยังมีความเชี่ยวชาญด้านป้องกันสแปมค่อนข้างสูง โดยมีเทคโนโลยีที่ตรวจคัดกรองความปลอดภัย 3 ระดับ ตั้งแต่การมอนิเตอร์ในระดับภูมิภาค การมอนิเตอร์ที่คลาวด์เซ็นเตอร์และดาต้าไอที และชั้นที่ 3 ยังมีการมอนิเตอร์ในเรื่องคอนเทนท์ จึงป้องกันการโจมตีและลดจดหมายขยะ ด้วยประสิทธิภาพและเสถียรภาพดังกล่าว จึงทำให้เรามองเห็นความเป็นไปได้ที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์นี้สู่ตลาดประเทศไทย”

จากความได้เปรียบของผู้ให้บริการระบบคลาวด์ระดับโลก จึงมีศักยภาพที่จะให้บริการอีเมลได้ในระดับแสนบัญชีขึ้นไป ซึ่งด้วยประสิทธิภาพในระดับเดียวกัน หากองค์กรต้องลงทุนติดตั้งระบบหรือตั้งเซิร์ฟเวอร์เอง จะต้องใช้แอคเคานท์หรือบัญชีผู้ใช้งานอีเมลอย่างน้อยสามหมื่นบัญชีขึ้นไปถึงจะคุ้มค่า ซึ่งโดยปกติทั่วไปองค์กรมักมีความต้องการใช้อีเมลเฉลี่ยไม่เกินหมื่นบัญชี ดังนั้นการเปลี่ยนมาใช้บริการกับเรา ลูกค้าสามารถลดต้นทุนในการติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ได้ และเมื่อไม่ต้องลงทุนเอง ก็สามารถเลือกซื้อบริการเท่าที่ใช้ได้ ในราคาที่เหมาะสมกว่าระบบอีเมลแบบเก่าหลายเท่าตัว

 “ผมว่าบริการนี้คนที่ได้ประโยชน์ อันดับหนึ่งเลย ก็คือเจ้าของกิจการ เพราะสามารลดต้นทุนด้านนี้ได้มากกว่าห้าสิบเปอร์เซนต์  ยิ่งลูกค้าใช้ดาต้าเยอะ และจำนวนผู้ใช้เยอะจะยิ่งถูกและคุ้มค่า สองคือผู้ใช้งานหรือพนักงานเอง จะสะดวกมากขึ้นมาก ทำให้การทำงานไม่สะดุดมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น”

กวินกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์นี้ยังมีความเหมาะสมกับองค์กรขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะองค์กรที่คุ้นเคยกับระบบอีเมลรูป Exchange Email Hosting เพราะ Rackspace ได้ออกแบบ User Interface ที่มีแพลทฟอร์มเดียวกับระบบ Exchange Email Hosting อีกทั้งลูกค้ายังสามารถอินทิเกรตกับ Microsoft Outlook ได้ หากต้องการ

สำหรับการให้บริการพื้นที่อีเมลเริ่มต้นที่ 25 GB ไปจนถึงความจุ 100 GB ซึ่งปกติราคาอีเมลต่อหนึ่งบัญชีผู้ใช้ในท้องตลาดประเทศไทย มีราคาเฉลี่ยต่อ 1 GB อยู่ที่ 600 - 1,000 บาท แต่เนื่องจากการดำเนินการบนระบบคลาวด์ จึงสามารถทำราคาได้ถูกกว่า ซึ่งจะตกอยู่ที่ประมาณ 70 บาทต่อ 1 GB ซึ่งลำพังการลงทุนของผู้ให้บริการภายในประเทศไม่สามารถสู้ได้กับผู้ให้บริการระดับโลกขนาดนี้

“ในด้านการติดตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ทางเราจะมีคู่มือให้ เนื่องจากเป็นระบบที่ง่ายไม่มีความซับซ้อนใดๆ แม้คนที่ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์หรือคนที่ไม่มีความรู้เรื่องไอทีก็สามารถติดตั้งระบบนี้เองได้ การใช้งานก็ค่อนข้างสะดวก เพียงแค่ใส่ระบบ User Password แล้วก็จบเลย และยังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ไอทีอื่นๆ เช่น มือถือหรือแทบเล็ตได้สะดวก”

ในด้านการทำตลาดช่วงแรก กวิน เผยว่าน่าจะต้องพยายามสื่อสารจุดเด่นและข้อมูลผลิตภัณฑ์สู่ตลาดค่อนข้างเยอะ เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างใหม่สำหรับคนไทย เชื่อว่าหากลูกค้ามีความเข้าใจในตลาดคลาวด์มากขึ้น ก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ยาก ซึ่งจากการที่บริษัทฯ เพิ่งเริ่มเปิดตัว MailMaster.in.th อย่างไม่เป็นทางการมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พบว่ามีลูกค้าให้ความสนที่จะเปลี่ยนมาใช้บริการแล้วไม่ต่ำกว่า 120 ราย ทั้งนี้ มองว่าตลาดนี้ยังมีช่องว่างให้ขยายธุรกิจได้อีกมาก โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะมีลูกค้าองค์กรให้ได้อย่างน้อย 1,000 รายภายในปี 2559 นี้


ทั้งนี้  เมล มาสเตอร์ กำลังจัดโปรโมทชั่นราคาพิเศษสำหรับบริการอีเมลของ Rackspace ลดราคา 20% จนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2558 นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่น “Uber for Business” ซึ่งเป็นการจับมือทำการตลาดกับบริษัท อูเบอร์ ไทยแลนด์ จำกัด โดยลูกค้าของ มล มาสเตอร์ ที่ใช้บริการ “Uber for Business” จะได้ส่วนลด5% จาก Uber ในเดือนแรกที่เปิดใช้บริการอีกด้วย 

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 081-80-20-500 หรือ www.mailmaster.co.th


About company
บริษัท เมล มาสเตอร์ จำกัด เป็น Tech Startup สัญชาติไทย ก่อตั้งเมื่อปี 2016 เราเป็นผู้ให้บริการระบบอีเมลบนคลาวน์ ที่ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง เพรา...
สัมภาษณ์รายการ Business Connection FM 96.5
Rackspace : สัมภาษณ์รายการ Business Connection FM96.5 นายกวิน สวาสดิพันธ์ (กรรมการผู้จัดการ) ผู้ดำเนินรายการ ธันยวัชร์ ไชตระกูลชัย อาทิตย์ โกวิท...
เมล มาสเตอร์ คว้ารางวัล  Zoho Partner AWARDS 2022 ในงาน Zoholics ที่ สิงคโปร์
บริษัท เมล มาสเตอร์ จำกัด โดย นาย กวิน สวาสดิพันธ์ ผู้บริหารสูงสุดเข้ารับรางวัลAPAC Partner Of The Year 2021 for Zoho Workplace ในพิธีมอบรางวัลในง...

Invoice
024609292
Line
Company