App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

            นานมาแล้วที่ผมใช้งาน  Mac และ iPhone จนกลายเป็นแฟนพันธุ์แท้ของ Notes app แต่หลังจากที่ผมเริ่มสร้าง Windows Computer ใช้เอง ผมก็ได้ใช้ทั้งสองระบบปฏิบัติการ  ซึ่งนั่นหมายความว่าผมต้องการ App ที่จะสามารถทำงานได้ทั้งสองระบบปฎิบัติการ

            ผมตัดสินใจที่จะเข้าไปดู OneNote ซึ่งเป็น Note-taking App ของ Microsoft’s  มันจะกลายเป็น Notes อันโปรดของผมหรือไม่? ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผมค้นพบ 

ทำไมถึงชอบ Apple Notes

          ผมใช้ Evernote  มานาน มันเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม แต่เมื่อผมต้องการที่จะบันทึกเพียงเล็กน้อย Evernote  มีรายการหรือรูปแบบให้เลือกบนหน้าจอมากเกินความจำเป็น

            มันก็ไม่ได้แย่มาก แต่ผมชอบ apps ที่ใช้งานง่าย มากกว่า apps ที่มีความยุ่งยากซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าไม่ต้องการฟังค์ชั่นหรือความสามารถที่มากเกินไป สำหรับ Notes ของ Apple สามารถเพิ่มรายการบันทึกไปไว้ยังกลุ่มต่างๆ ได้ แต่ผมใช้เพียงหนึ่งหรือสองกลุ่มเท่านั้น ตรงข้ามกับ Evernote ที่สามารถสร้างสมุดบันทึกไว้เป็นร้อยๆ รายการ

            สำหรับผม Notes ของ Apple มีความน่าสนใจ เรียบง่าย และเหมาะกับการบันทึกสั้นๆ บนมือถือ

App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

            บน Notes เราสามารถจัด format ของตัวหนังสือโดยใช้ keyboard shortcuts หรือทำบนเมนู แต่บนเมนูจะไม่มีแถบเมนูหรือปุ่มขึ้นมาให้กวนใจ และคุณสามารถเพิ่มรูปแบบของข้อความด้วยการพิมพ์สัญลักษณ์ เช่น ดอกจัน หรือ จุด แล้วเว้นช่องว่าง เพื่อเป็นการแสดงรายการหัวข้อย่อย 

            หากต้องการเชื่อมต่อไปยังที่อยู่ของเว็ป เพียงแค่ใส่ URL ลงใน Notes ก็จะมีลิงค์ขึ้นมาแบบอัตโนมัติทันที สามารถ Sync Folders ไว้ที่ iCloud และยังสามารถ Sync Google Keep Notes ได้อีกด้วย

            ทั้งหมดนี้ใช้งานง่ายมาก

            แต่ในความเรียบง่าย ไม่ได้แปลว่า Apple Notes จะไม่มีประสิทธิภาพ เพราะเมื่อ iOS 9 มีการอัปเดต Notes ก็ได้รับการอัปเกรดเป็นอย่างมาก คุณสามารถฝังตัวแผนที่และหน้าเว็บไว้ใน Notes ของคุณได้ และยังสามารถสร้าง checklists สำหรับจัดการงานและตรวจสอบรายการที่สร้างได้ นอกจากนี้ ยังสามารถวาดรูปใน Notes ด้วยมือ หรือใช้ stylus (ปากกาสำหรับใช้บนหน้าจอ) ได้อีกด้วย

            ถึงแม้ว่า Apple Notes อาจจะไม่ได้มีฟังค์ชั่นมากเท่ากับ apps อื่น แต่มันก็มีประสิทธิภาพในระดับที่สมดุลกันระหว่างการใช้งานในด้านแก้ไขข้อความ และการบริหารจัดการ 

OneNote:

            OneNote ของ Microsoft นั้นค่อนข้างจะแตกต่างจาก Notes ของ Apple น่าจะถูกจัดเป็นคู่แข่ง Evernote มากกว่าของ Notes

            การบันทึกของ OneNote จะคล้ายๆกับของ Evernote ซึ่งสามารถจัดระเบียบแยกสัดส่วนได้ในแต่ละหน้าที่บันทึก สามารถรวมเป็น section โดยมีเลขหน้าได้ และสามารถรวม sections เป็นกลุ่มได้อีกด้วย ซึ่งทำให้การจัดเก็บข้อมูลสะดวกและเป็นระเบียบอย่างมากในอนาคต

            แต่ละหน้าสามารถบรรจุข้อความ ภาพ ลิงก์ ตาราง รายการ หรือแทบจะทุกอย่างที่คุณสามารถจัดวางในหน้าบันทึกได้ เก็บได้แม้กระทั่งวิดีโอบน Youtube ด้วยการใส่ URL หน้าวิดีโอนั้นๆ

App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

            เหมือนกับฟังค์ชั่นของ Apple Notes (และแอปพลิเคชั่นสมัยใหม่อื่นๆ) ซึ่งคุณสามารถวาดด้วยมือ หรือใช้ stylus (ปากกาสำหรับใช้บนหน้าจอ)

            การจัดรูปแบบในหน้าหลักสามารถใส่สัญลักษณ์ไว้กับสิ่งที่คุณสนใจ คล้ายๆกับ bullet journal  สามารถเพิ่มข้อความไว้ที่ส่วนใดก็ได้ เพื่อนเตือนให้ทำสิ่งต่างๆ ที่ต้องการ หรือจดบันทึกคำขอของลูกค้า (ตัวอย่างเช่นในรูปด้านบนที่มีเพิ่มสัญลักษณ์ดอกจันและเครื่องหมายคำถามไว้อยู่)

            หากคุณใช้วิธีการนี้ OneNote จะเป็นระบบที่ดีมากสำหรับการจดบันทึก และเหมาะกับการใช้งานบนมือถือ คุณสามารถใช้งานได้ทั้งบน Windows, Mac, iOS และ Android

            ตามที่คุณอาจจะคาดการณ์ไว้ว่า OneNote จะมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็น full-featured app ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นมากกว่า Notes ของ Apple

            ตัวอย่างเช่น OneNote สามารถคำนวณเลขให้กับคุณได้ แค่พิมพ์สมการที่ต้องการ OneNote จะทำการคำนวณหาผลลัพธ์ให้ทันที

App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

            นอกจากนี้คุณสามารถคลิกส่วนใดก็ได้บน page เพื่อเริ่มย่อหน้าใหม่ ที่ทำให้ง่ายต่อการแสดงความคิดเห็นในรูปภาพหรือจัดระเบียบ Notes ของคุณให้เหมาะสม

            OneNote มีฟังค์ชั่นเด่นๆ อีกมากมาย เช่น web clipper, quick notes templates, custom tages, note links, version history, และ docking ซึ่งทำให้ OneNote โดดเด่นกว่าแอปพลิเคชั่นจดบันทึกอื่นๆ  

App ไหนที่เหมาะสำหรับคุณ?

            ทั้งสอง App แตกต่างกันมาก ในหลายๆ เรื่อง OneNote มีความคล้ายคลึงกับ Evernote มากกว่า  Notes ของ Apple (แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง)

            ไม่น่าแปลกใจที่ทั้งสอง App มีแนวโน้มที่จะดึงดูดผู้ใช้ประเภทที่ต่างกัน ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ คือ ถ้าคุณไม่ได้ใช้อุปกรณ์ของ Apple

ข้อดีของ Notes

            เมื่อผมใช้ Windows Computer ผมสามารถเข้าถึง Notes ได้ โดยผ่านทาง iCloud website มันเหมือนกับการใช้ app               แต่เป็นการใช้งานบน Browser แทน

App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

            หากคุณสะดวกที่จะใช้งานบน browser สำหรับจดบันทึก วิธีนี้ก็จะไม่เป็นอุปสรรคในการใช้งาน 

ข้อดีของ OneNote

             OneNote มีเวอร์ชั่นออนไลน์ด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจากคุณสามารถ download OneNote ลงในอุปกรณ์แทบทุกประเภท คุณก็แทบไม่จำเป็นต้องใช้แบบออนไลน์ เพราะ OneNote สามารถ synced Notes ระหว่างอุปกรณ์ต่างๆ และระหว่างระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้ ซึ่งเป็นข้อดีอย่างมากของ OneNote

ข้อเสนอ

            ทั้งสอง App จะจัดเก็บ notes ไว้บน Cloud ของ บริษัท (iCloud สำหรับ Notes และ OneDrive สำหรับ OneNote) ซึ่งทำให้เรื่องการจัดเก็บข้อมูลไม่น่ามีผลต่อการตัดสินใจเลือก app เพราะทั้ง 2 แอปนี้ให้ใช้งานแบบฟรี มันจึงไม่น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจของคุณอีกเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะทำให้ OneNote เป็นทางเลือกน่าสนใจกว่า Evernote ก็ตาม

การตัดสินใจ (The Decision)

            สุดท้าย การตัดสินใจเลือกแอปมันจะขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการใช้งานแอฟที่เป็นแบบ full-featured หรือคุณต้องการแอปที่มีรูปแบบเรียบง่าย สำหรับ Notes มันมีฟังค์ชั่นไม่มาก แต่มี features บางอย่างที่เป็นประโยชน์ และมี  interface ที่เป็นระเบียบ

            ในทางกลับกัน OneNote ได้ทำให้เห็นว่าเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยม คุณสามารถเอา ribbon ที่ด้านบนของหน้าจอออกได้ เพื่อให้ space ดูสะอาด ไม่รก ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก (มีแป้นพิมพ์ทางลัดสำหรับการซ่อน Ribbon ด้วย)

            แต่ฟังค์ชั่นต่างๆ ที่ทำให้ OneNote ดีมาก อยู่ใน ribbon นั้น ดังนั้น การซ่อน ribbon เป็นการซ่อนฟีเจอร์ที่ดีของ OneNote ซึ่งอาจเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้คุณตัดสินใจเลือก OneNote ในตอนแรก  เช่นกัน การซ่อน navigation เหมาะสำหรับการทำงานบนหน้าบันทึกหน้าเดียว แต่หากปิด  Navigation ไป มันจะยากในการทำงานบน Note แบบหลายๆหน้า 

App ไหนดีที่สุดสำหรับคุณ ระหว่าง Notes กับ OneNote

การจัดลำดับความสำคัญ Note-Taking

            คุณจะต้องคำนึงถึงลำดับความสำคัญของคุณ เช่นเดียวกับการเลือกซอฟต์แวร์อื่นๆ คุณจะยอมข้าม platform เพื่อให้ interface เรียบง่ายและเป็นระเบียบมั้ย? หรือ คุณต้องการ power สำหรับ tagging , การวาดภาพ และจัดระเบียบที่มากขึ้น? คำตอบเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดว่าคุณควรเลือกใช้งาน app อันไหน

 

ที่มา : http://www.makeuseof.com/tag/apple-notes-vs-microsoft-onenote/


พลิกเกม! Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ส่งรูปภาพ HD, แชร์อัลบั้ม และอื่นๆ บน Messenger
Facebook Messenger หนึ่งในแอพส่งข้อความที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก Meta ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง การส่งรูปภาพคุณภาพระดับ HD สามารถสร้างอัลบั้มและแชร์...
Vimeo เปิดตัวเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ตัดคำหรือเพิ่มคำในวิดีโอได้เพียงคลิกเดียว
Vimeoเป็นหนึ่งในบริษัทล่าสุดที่เปิดตัวเครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AIของตัวเอง และอย่างที่คุณคาดไว้ เครื่องมือเหล่านี้มุ่งเน้นที่การทำให้ผู้สร้างแก้ไ...
Google อัปเดต 4 ฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ Chrome บนมือถือดีขึ้น
ล่าสุด Google Chrome ได้ปล่อยอัปเดต 4 ฟีเจอร์ระบบการค้นหาใหม่สำหรับแอปบนสมาร์ตโฟน และอัปเดตแถบดาวน์โหลดไฟล์แบบใหม่เวอร์ชันพีซี Google อัปเดต 4 ฟี...

Invoice
024609292
Line
Company