Generative AI จะมาแทนที่งานด้านการตลาดอย่างการทำ SEO และอื่นๆ ภายในปี 2570

Generative AI จะมาแทนที่งานด้านการตลาดอย่างการทำ SEO และอื่นๆ ภายในปี 2570


จากรายงานของ IDC พบว่า ปัญญาประดิษฐ์แบบสร้าง (Generative AI) หรือ GenAI จะเข้ามาแทนที่งานการตลาดแบบเดิมประมาณ 30% ภายในปี 2570 โดยงานเหล่านี้ได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา (SEO) การเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาและเว็บไซต์ การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า การแบ่งส่วน การให้คะแนนลูกค้าเป้าหมาย และการปรับเปลี่ยนในแบบเฉพาะบุคคล

จากการศึกษาของประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดในเอเชีย/แปซิฟิก (เช่น ญี่ปุ่น) พบว่า 37.8% ได้เริ่มใช้ GenAI แล้วในปีที่แล้ว และ 51% ระบุว่าวัตถุประสงค์ทางธุรกิจสูงสุดของพวกเขาคือการปรับปรุงคุณภาพการตลาดเนื้อหา ซึ่งสามารถเห็นได้มากขึ้นโดยใช้ AI

Generative AI จะมาแทนที่งานด้านการตลาดอย่างการทำ SEO และอื่นๆ ภายในปี 2570

IDC ได้วางการคาดการณ์ต่อไปนี้ว่า AI จะส่งผลต่อการตลาดอย่างไรในอีกสี่ปีข้างหน้า:

  • Dynamic Journey Orchestration ภายในปี 2571 A2000 จะใช้ข้อมูลและ AI เพื่อดำเนินการ 30% โดยอัตโนมัติในการเดินทางของผู้ซื้อผ่านการตลาดและการขาย เปลี่ยนไปสู่การตรวจจับ และส่งมอบแบบไดนามิกให้กับ "การผจญภัย" ที่ผู้ซื้อเลือก
  • GenAI Eats Marketing ภายในปี 2570 GenAI จะรับหน้าที่ 30% ของงานทั่วไปของการตลาดแบบดั้งเดิม เช่น SEO การเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาและเว็บไซต์ การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า การแบ่งส่วน การให้คะแนนลูกค้าเป้าหมาย และการสร้างความเป็นส่วนตัวขั้นสูง
  • การ Takeover การตลาดด้วย AI แบบสองทิศทาง ภายในปี 2569 ผู้บริโภคมากกว่า 50% จะใช้ AI ผ่านอุปกรณ์มือถือเพื่อค้นหา ประเมิน และซื้อผลิตภัณฑ์และบริการส่วนใหญ่ที่พวกเขาต้องการ
  • การตลาดเชิงสนทนาก้าวไปสู่กระแสหลัก ภายในปี 2569 ความรู้สึกที่แพร่หลายและความตั้งใจของ AI จะขับเคลื่อน 50% ของบริษัท A500 ให้ดำเนินเส้นทางการตลาดทั้งหมดในรูปแบบการสนทนาสองทางแบบเรียลไทม์ โดยปรับปรุงโอกาสในการขายไปสู่การซื้อคอนเวอร์ชัน 40%

อย่างไรก็ตาม เพียงเพราะว่า AI จะถูกนำไปใช้ทางการตลาดมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีบทบาทสำหรับมนุษย์ นักการตลาดจะขยายชุดทักษะของตนให้ครอบคลุมถึงการเล่าเรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล และการทำงานร่วมกันข้ามสายงานทั้งในด้านไอที การขาย และการดำเนินงาน

Lavanya Jindal นักวิเคราะห์การวิจัยของ IDC กล่าวว่า "นักการตลาดที่ประสบความสำเร็จในอนาคตจะต้องเป็นทั้งนักเล่าเรื่องและนักวิเคราะห์ข้อมูล พวกเขาจะต้องสามารถสื่อสารข้อความที่ชัดเจนและกระชับได้ และพวกเขาจะต้องสามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุแนวโน้มและโอกาส"

 

ที่มา https://www.idc.com/getdoc.jsp?containerId=prAP51727724


พบฟีเจอร์ Drag and Drop ใน iOS 11 สำหรับ iPhone ซ่อนอยู่!!
เจอร์สำคัญของ iOS 11 สำหรับ iPad Pro นั่นก็คือ Drag and Drop หรือการลากสิ่งหนึ่ง ไปไว้อีกที่หนึ่งนั่งเองครับ ล่าสุดมีการค้นพบว่า iOS 11 สำหรับ...
OpenAI เปิดตัว GPT-5 อย่างเป็นทางการ พร้อมให้ทุกคนใช้งานแล้ววันนี้!!
OpenAI ประกาศเปิดตัว GPT-5 อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ล้ำหน้าที่สุดของบริษัทในขณะนี้ โดยมาพร้อมการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทั้งด้...
Firefox จะไม่ทำให้เครื่องอืดแล้วหลังเวอร์ชันใหม่ Firefox 54
เรียกว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ใช้ Firefox เลยก็ว่าได้ หลังทีมพัฒนาได้ปล่อยเว็บเบราเซอร์เวอร์ชันใหม่Firefox 54ที่มีความพิเศษตรงที่อัตราการบริโภค ...

Quote

Line

Call