Google เปิดให้ย้ายไฟล์และโฟลเดอร์จาก Dropbox ไปยัง Google Drive ได้แล้ว

Google เปิดให้ย้ายไฟล์และโฟลเดอร์จาก Dropbox ไปยัง Google Drive ได้แล้ว


Google ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใน Data Migration Service (DMS) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถ ย้ายไฟล์และโฟลเดอร์จาก Dropbox ไปยัง Google Drive ได้โดยตรง รวมถึงยังคงรักษาโครงสร้างโฟลเดอร์และสิทธิ์การเข้าถึง (permissions) เดิมเอาไว้ได้ด้วย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ Google หลังจากที่เคยเปิดให้ย้ายข้อมูลจาก OneDrive ได้เมื่อปีที่ผ่านมา

ฟีเจอร์ออกแบบเพื่อองค์กรโดยเฉพาะ

การย้ายข้อมูลนี้จะต้องทำผ่าน Google Admin Console และสามารถดำเนินการได้เฉพาะโดยผู้ที่มีสิทธิ์เป็น Super Administrator เท่านั้น ซึ่งช่วยให้การย้ายข้อมูลมีความปลอดภัยและสามารถควบคุมได้จากส่วนกลาง

อย่างไรก็ตาม ระบบจะจำกัดการย้ายข้อมูลไว้ที่ สูงสุด 100 ผู้ใช้ Dropbox และ Team Folder ต่อรอบ ซึ่งหมายความว่าองค์กรขนาดใหญ่จะต้องแบ่งกระบวนการย้ายข้อมูลออกเป็นหลายรอบ

Google ยังได้ระบุชัดเจนว่า เครื่องมือนี้ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานเชิงผลิตภาพ (productivity) ไม่ใช่เพื่อการจัดการด้านกฎหมาย (legal hold) ดังนั้น ก่อนเริ่มกระบวนการ ควรทำการ สำรองข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย ให้เรียบร้อยก่อน

ขั้นตอนการเริ่มต้น Migration

  1. เข้าสู่ระบบ Google Admin Console
  2. ไปที่เมนู Menu > Data > Data Import & Export > Data Migration (New)
  3. เชื่อมต่อกับบัญชี Dropbox Business โดยใช้สิทธิ์ Team Administrator
  4. เตรียมไฟล์ CSV เพื่อกำหนดข้อมูลที่ต้องการย้าย

การจัดการไฟล์ CSV

การทำงานของระบบนี้อาศัยไฟล์ CSV สองประเภทหลักในการ “แม็ป” ข้อมูลระหว่าง Dropbox และ Google Drive ได้แก่

1. Folder Mapping File
ใช้ระบุว่าต้องการย้ายโฟลเดอร์ใดไปที่ไหน โดยประกอบด้วยคอลัมน์สำคัญดังนี้

  • SourceDropboxValue – ระบุอีเมลของผู้ใช้หรือ path ของ Team Folder
  • TargetDriveFolderID – ระบุ Folder ID ของ Shared Drive ปลายทางใน Google Drive
  • TargetGUser – ระบุอีเมลของผู้ใช้ใน Google Workspace ที่จะเป็นเจ้าของข้อมูล

2. Identity Mapping File
ไฟล์นี้จะใช้สำหรับเชื่อมโยงอีเมลของผู้ใช้ใน Dropbox เข้ากับบัญชีผู้ใช้ใน Google Workspace เพื่อให้สิทธิ์และโครงสร้างข้อมูลถูกต้องหลังการย้าย

รองรับหลากหลายแผนบริการของ Google Workspace

ฟีเจอร์การย้ายข้อมูลจาก Dropbox ไปยัง Google Drive นี้ เปิดให้ใช้งานกับผู้ใช้ในหลากหลายแผนบริการของ Google Workspace ได้แก่

  • Business: Starter, Standard, Plus
  • Enterprise: Starter, Standard, Plus
  • Essentials: Starter, Enterprise Essentials, Enterprise Essentials Plus
  • Education: Fundamentals, Standard, Plus
  • Nonprofits

Google ระบุว่า ฟีเจอร์นี้อาจใช้เวลา สูงสุดถึง 15 วันหลังจากการประกาศ เพื่อแสดงผลให้ครบทุกบัญชีในระบบ Admin Console

บทสรุป

การเปิดให้ย้ายข้อมูลจาก Dropbox มายัง Google Drive ครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถรวมศูนย์การจัดเก็บข้อมูลไว้ในระบบ Google Workspace ได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะองค์กรที่กำลังปรับโครงสร้างการทำงานไปสู่ระบบ Cloud อย่างเต็มรูปแบบ

ด้วยการจัดการผ่านเครื่องมือ Data Migration Service โดยตรงจาก Google เอง ผู้ดูแลระบบสามารถมั่นใจได้ทั้งในเรื่องของ ความปลอดภัย ความถูกต้องของสิทธิ์ และความสะดวกในการจัดการข้อมูลระดับองค์กร

 

ที่มา neowin


Google เพิ่มฟีเจอร์ AI ใน Meet และ Chat สำหรับผู้ใช้ Google Workspace Business และ Enterprise
Google เดินหน้าพัฒนา Google Workspace อย่างต่อเนื่องด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ AI อัจฉริยะใน Google Meet และ Google Chat เพื่อช่วยให้การประชุมและการสื่อสาร...
Google Workspace ส่งเสริมการทำงานให้ครอบคลุมทั้งองค์กร
ตั้งแต่วันนี้Admin หรือผู้ดูแลระบบสามารถเข้าถึงเครื่องมือใหม่ที่มุ่งผลักดันการใช้สถานที่ทำงานทั่วทั้งองค์กร การตั้งค่านี้จะเพิ่มแบนเนอร์ที่ปรับแต่...
Google อัปเกรดฟีเจอร์ Anti-phishing ยุคใหม่ ใช้ Machine Learning
Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ด้านความมั่นคงปลอดภัยใหม่ และอัปเกรดฟีเจอร์เดิมหลายรายการบนแอพลิเคชัน G Suite ได้แก่ Gmail, Google Calendar, Google+,...

Quote

Line

Call