VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

                 หนึ่งในเทคโนโลยีที่มาแรงมากในปีนี้คงหนีไม่พ้น VR หรือ Virtual Reality ซึ่งสร้างประสบการณ์เสมือนให้กับผู้ใช้ได้เหมือนกับเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์จริง ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจและมีความซับซ้อนแล้ว สิ่งที่หลาย ๆ คนคาดไม่ถึงคือการนำมันมาประยุกต์ใช้เพื่อประโยชน์ในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากความบันเทิงในรูปแบบเกมที่เราเห็นกันจนมากมายในตลาดอีกด้วย

 

เมื่อเด็กที่ป่วยไข้ กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง

                 คุณรู้หรือไม่ว่าเด็ก ๆ ในโรงพยาบาลเขารู้สึกเศร้าและเครียดเพียงใด เพราะชีวิตของพวกเขาเกือบตลอดเวลาต้องอยู่บนเตียง มีสายระโรงระยาง ชีวิตแต่ละวันผ่านไปอย่างหมดหวัง โรงพยาบาลกลายเป็นคุกสำหรับคนป่วย แว่นตา VR นี้จึงเสมือนเป็นเครื่องปลดปล่อยพันธนาการและความสิ้นหวังของเด็ก ๆ เหล่านี้

                 เบื้องหลังรอยยิ้มของเด็ก ๆ ทีมงานต้องยกทีมโพรดักชันไปที่สวนสนุกเพื่อถ่ายภาพ 360 องศาขณะนั่งเครื่องเล่นหรือชมการแสดงต่าง ๆ จากนั้นก็นำมาใส่ในแอพพลิเคชันเพื่อโหลดลงมือถือ และนำมือถือเข้าไปใส่ในเครื่อง Samsung Gear VR

                 เมื่อเด็กคนไหนได้สวมใส่และเห็นเนื้อหาอันน่าตื่นเต้นในจอที่เสมือนจริงสุด ๆ ก็ช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับความสนุกจากโลกภายนอกเหมือนเด็ก ๆ คนอื่นได้ เมื่อพ่อแม่เห็นลูกมีความสุขแบบนี้ ตัวเองก็สุขยิ่งกว่า

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

 

สร้างเมืองในฝันกับ Dreamscape Project II

                  Dreamscape Project II เป็นโปรเจ็กต์ที่ครีเอตขึ้นโดยกลุ่มคนทำงานด้านวิชวลดีไซน์ Eyedropper Fill สตูดิโอที่ทำงานศิลปะสร้างสรรค์โดยเน้นการทดลอง การผสมผสานกันของสื่อหลากหลาย ทั้งภาพเคลื่อนไหว แสง อินสตอลเลชันอาร์ต และสื่ออื่น ๆ โดยไม่มีขอบเขตจำกัด ซึ่ง Dreamscape Project II นี้เป็นหนึ่งโปรเจ็กต์น่าสนใจที่เกิดจากการผสมผสานกันระหว่างศิลปะ เทคโนโลยี และความคิดของคนในชุมชน โดยมีปัญหาสังคมเป็นตัวตั้ง

                  โดย Eyedropper Fill  ได้ลงพื้นที่และสอบถามคนจำนวน 60 คนด้วยคำถามว่า “ความฝันของคุณมีหน้าตาเป็นอย่างไร ?” แล้วให้แต่ละคนวาดภาพความฝันของตัวเองออกมา และถ่ายทอดผ่านเทคนิค ‘Mobile Projection’ ที่ฉายไปตามตึกในกรุงเทพ

                  เริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า “เมืองที่คุณอยากอยู่หน้าตาเป็นอย่างไร?”  Eyedropper Fill  จะลงพื้นที่ชุมชนที่มีพื้นฐานวิถีชีวิตแตกต่างกันให้พวกเขาเล่าจินตนาการของตัวเอง และร่วมวาดภาพภายในวงกลมเดียวกัน เป็นกิจกรรมที่จะสะท้อนให้เห็นความคิดของแต่ละคนผ่านงานศิลปะ และเห็นบทบาทของแต่ละคนในชุมชน ผ่านการแบ่งปันพื้นที่ในภาพวาด

                  Eyedropper Fill จะนำภาพวาดเหล่านั้นมาทำเป็น ‘เมืองในฝัน‘ 3D แบบ 360 องศา แสดงผลผ่านแว่น Virtual Reality (VR) เป็นเทคโนโลยีที่สร้างภาพ ‘เสมือนจริง’ เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมจากภาพเมืองในฝันที่คนในชุมชนร่วมกันวาด จากนั้นก็จะนำแว่น VR นั้นกลับไปให้คนในชุมชนได้สวมใส่ เพื่อให้พวกเขาได้เห็นในสิ่งที่ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง

                  Dreamscape Project II เป็นโปรเจ็กต์คลาวด์ฟันดิ้งที่ไม่แสวงหาผลกำไร และมุ่งหวังให้โปรเจ็กต์นี้หลอมรวมงานศิลปะ ผู้ชม และชุมชนเข้าด้วยกันอย่างไม่มีเส้นแบ่ง หากคุณสนใจโปรเจ็กต์นี้ หรือต้องการสนับสนุนโปรเจ็กต์นี้ให้สำเร็จ สามารถเข้าไปได้ที่ http://asiola.co.th/campaign/dreamscape-project-ii-by-eyedropper-fill

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

 

Gear VR ก็สามารถเป็นแรงกระตุ้นให้ใครบางคนได้เหมือนกัน

ผู้หญิงคนหนึ่เธอเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าแสดงออก หรือพูดในที่สาธารณะ แต่ในยุคดิจิทัลแบบนี้ เธอมีวิธีสร้างความมั่นใจให้ตนเอง โดยการฝึกพูดต่อหน้าคนจำนวนมาก โดยใช้แว่น Gear VR นี่แหละเป็นตัวช่วยในการฝึกฝนในโลกเสมือนจริงในสถานการณ์นั้น ๆ เพื่อลดความกลัวและความกังวล เมื่อถึงเวลาที่ต้องทำจริง เธอก็สามารถทำได้สำเร็จด้วยความมั่นใจ

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

 

เปลี่ยนทีมที่แย่ที่สุดให้มีพลังในการต่อสู้ในสนาม

ใครจะเชื่อว่าพลังแห่งการปลุกเร้าจะช่วยให้ทีมที่แย่ที่สุดเปลี่ยนไป เมื่อ Samsung ได้ลองนำ Gear VR และ Galaxy S7 ไปใช้กับทีม New Mills AFC ของอังกฤษ ที่ได้ชื่อว่าเป็นทีมที่แย่ที่สุดในอังกฤษ ว่าจะใช้ Gear VR นี้เป็นแรงกระตุ้นได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อนักฟุตบอลเขามาในห้องแต่งตัว นักฟุตบอลทุกคนก็ได้ใส่ Gear VR ซึ่งจะเปิดวิดีโอที่เป็นการพูดของ แฮร์รี เรดแนปป์ ผู้จัดการทีมฟุตบอลสัญชาติอังกฤษ ที่จะให้กำลังใจและเป็นแรงกระตุ้นให้นักฟุตบอลทุกคน

VR Inspiration “สร้างแรงบันดาลใจจากกรณีศึกษาดีๆ

 

ที่มา : http://www.aripfan.com/vr-inspiration/


Google Search เปิดตัวฟิลเตอร์ Perspective หาข้อมูลจากคนในฟอรัมและเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย
Google ประกาศเพิ่มตัวกรองการค้นหาบน Google Search ซึ่งมีชื่อว่า “Perspective” ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา เป็นฟิลเตอร์ที่มีความน่าสนใจเป็...
Google จะเปิดตัว Search Engines ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในเดือนหน้า
Google จะเปิดตัวเครื่องมือค้นหาใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในเดือนหน้า โดยจะมีฟีเจอร์อื่นๆ เพิ่มมากขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้The New York Timesรายงาน ฟี...

Invoice
024609292
Line
Company