Zoho Cliq เผยเคล็ดลับ! สร้างความสัมพันธ์กับ Manager ให้ราบรื่น

Zoho Cliq เผยเคล็ดลับ! สร้างความสัมพันธ์กับ Manager ให้ราบรื่น


คุณเคยมีผู้จัดการที่ทำงานด้วยยากไหม? อาจเป็นเพราะผู้จัดการของคุณชอบควบคุมรายละเอียดเล็กน้อยหรือขาดทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม สิ่งนี้อาจทำให้คุณรู้สึกท้อแท้และเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตในสายอาชีพของคุณ ซึ่งอาจทำให้คุณต้องพิจารณาเลือกทางอาชีพใหม่

ลองนึกถึงผู้จัดการที่ดีที่สุดที่คุณเคยมี นึกถึงช่วงเวลาที่ชมเชยคุณ เลื่อนตำแหน่งให้คุณ และเป็นแรงบันดาลใจที่ดีในชีวิตของคุณ อาจจะผลักดันให้คุณพัฒนาตนเอง หรือให้คุณมีอิสระในการทำงานด้วยความไว้วางใจเต็มที่ในตัวคุณ นี่คือบุคคลที่ช่วยให้คุณเติบโต เมื่อคุณรู้ว่าผู้จัดการไว้วางใจคุณ คุณก็จะพยายามทำงานให้ดีที่สุดในทุกวัน

ดังนั้นในช่วงเวลาที่ยากลำบาก Zoho Cliq จะจัดการกับผู้จัดการได้อย่างไร? ลองใช้แนวทาง PAE เพื่อจัดการกับความขัดแย้งกับหัวหน้าของคุณ

PAE ย่อมาจาก:

  1. การระบุปัญหา (Problem identification)
  2. การวิเคราะห์ความขัดแย้ง (Analyzing the conflict)
  3. การแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Exhibiting empathy)

การระบุปัญหา (Problem Identification)

ขั้นตอนแรกในการจัดการกับสถานการณ์ความขัดแย้งกับผู้จัดการคือการระบุปัญหา หลายครั้งความรู้สึกทางลบในความสัมพันธ์นั้นอาจเกิดขึ้นได้แต่ปัญหาที่แท้จริงอาจไม่ชัดเจน นี่คือจุดที่เราต้องทบทวนตนเองและหาสาเหตุที่อาจเป็นปัญหาได้

ตั้งคำถามเช่น "ทำไมผู้จัดการของฉันถึงไม่สนใจฉัน? ผู้จัดการกำลังเผชิญกับการสูญเสียส่วนตัวหรือสถานการณ์ความกดดันสูงหรือไม่? เขามีปัญหากับผู้จัดการของเขาเองหรือไม่? ฉันทำผิดพลาดหรือไม่? ฉันตอบสนองต่อความผิดพลาดอย่างไร? ฉันยอมรับมันหรือฉันหาข้อแก้ตัว? มีปัญหาการสื่อสารกับผู้จัดการของฉันหรือไม่? มีบุคคลที่สามที่เล่นการเมืองในที่ทำงานหรือไม่?"

เมื่อคุณระบุปัญหาได้แล้ว คุณสามารถไปยังขั้นตอนต่อไปในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งได้

การวิเคราะห์ความขัดแย้ง (Analyzing the Conflict)

เมื่อปัญหาได้รับการระบุแล้ว ให้วิเคราะห์กระบวนการแก้ไขความขัดแย้ง ถามตัวเองว่าผู้จัดการของคุณจะตอบสนองอย่างไรหากคุณมีการสนทนาแบบตัวต่อตัวกับเขา เขาจะตอบรับหรือป้องกันตัวเองหรือไม่? ฉันควรสื่อสารให้ดีกว่านี้หรือไม่? จะทำให้สถานการณ์แย่ลงหรือไม่? ถ้าปล่อยไปความขัดแย้งจะคลี่คลายเองหรือไม่? การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณมองเห็นอุปสรรคทั้งหมดระหว่างคุณกับผู้จัดการ การวิเคราะห์อย่างถูกต้องยังช่วยให้คุณตระหนักได้ว่าคุณต้องการผู้ไกล่เกลี่ยในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้งหรือไม่

การแสดงความเห็นอกเห็นใจ (Exhibiting Empathy)

ในที่สุด ผู้จัดการของคุณก็เป็นคนที่มีปัญหาของเขาเอง แทนที่จะมองเขาเป็นศัตรู พยายามมองพวกเขาเป็นเพื่อนร่วมงานที่มีชีวิตนอกงานเหมือนกับคุณ คนเดียวที่สามารถแก้ไขความขัดแย้งกับผู้จัดการของคุณได้ก็คือคุณเอง หากคุณแสดงความเห็นอกเห็นใจ คุณสามารถแก้ไขปัญหากับผู้จัดการของคุณได้อย่างแน่นอน

สรุป

ลองใช้วิธี PAE เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเป็นมืออาชีพกับผู้จัดการของคุณ เมื่อปัญหาได้รับการระบุ วิเคราะห์ และพูดคุยด้วยความเห็นอกเห็นใจ มันจะเป็นทางไปสู่การแก้ไขความขัดแย้งอย่างเป็นมิตร หากทำงานในทีมที่ทำงานจากระยะไกล อาจต้องใช้ซอฟต์แวร์สื่อสารภายในเพื่อสื่อสารกับผู้จัดการ บทสนทนาบางส่วนต้องถูกบันทึก บางส่วนต้องถูกจด และบางจุดต้องการความเป็นส่วนตัวอย่างที่สุด ซอฟต์แวร์สื่อสารธุรกิจเช่น Zoho Cliq จึงเป็นประโยชน์ในกระบวนการแก้ไขความขัดแย้ง ด้วยการแชทแบบลับและตัวเลือกการโทรเสียงและวิดีโอ คุณสามารถแก้ไขความขัดแย้งกับผู้จัดการและเพื่อนร่วมงานของคุณได้อย่างง่ายดายด้วยแพลตฟอร์ม Zoho Cliq

 

ที่มา zoho


Zoho Workplace แก้ปัญหา Silos เพื่อการทำงานไร้รอยต่อ
ในวันนี้ เราจะมาดูความท้าทายสำคัญที่ CIO ต้องเผชิญ การขจัดปัญหา Silo และการเชื่อมต่อเครื่องมือต่าง ๆ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ปัจจุบันในอ...
ขอแนะนำ 15 ฟังก์ชันใหม่ของ Zoho Sheet
Zoho Sheet รองรับฟังก์ชันที่กำหนดไว้ล่วงหน้ามากกว่า 350 ฟังก์ชันในหลากหลายประเภท เช่น ข้อความ การเงิน และสเปรดชีตเราเปิดตัวฟังก์ชัน LAMBDA ในปี 20...
Zoho รวมชุดแอพฯ ที่ใช้ร่วมกับฟังก์ชันใหม่ของ IOS ได้
ถือเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นของปีอีกหนึ่งเรื่อง ที่หลังจากเปิดตัว Apple iOS 17, iPadOS 17 และ watchOS 10 พร้อมทั้งเผยความสามารถและอุปกรณ์ที่น่าทึ่งแก...

Quote

Line

Call