Microsoft ได้ยืนยันถึงการขัดข้องครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อบริการ Microsoft 365 โดยบริการหลักอย่าง Microsoft Teams, Outlook และบริการอื่น ๆ ไม่สามารถใช้งานได้สำหรับผู้ใช้หลายรายในขณะนี้ ทาง Microsoft ได้แจ้งข่าวนี้ผ่านบัญชี X (เดิมคือ Twitter) อย่างเป็นทางการของ Microsoft 365 Status พร้อมให้รายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบ
We're investigating an issue where users may be unable to access multiple Microsoft 365 services. Please look for MO888473 in the admin center for more details and further updates.
— Microsoft 365 Status (@MSFT365Status) September 12, 2024
ผู้ใช้ที่ประสบปัญหาสามารถติดตามความคืบหน้าได้จาก Microsoft 365 Admin Center โดยใช้หมายเลขอ้างอิง "MO888473" แม้ว่าเว็บไซต์ Microsoft 365 Service Health Status ยังคงแสดงสถานะว่า "ทุกอย่างทำงานตามปกติ" แต่คาดว่าเว็บไซต์จะได้รับการอัปเดตเร็ว ๆ นี้เพื่อสะท้อนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
จากความคิดเห็นของผู้ใช้ในกระทู้ Microsoft 365 Status X ปัญหานี้ส่งผลกระทบเป็นหลักกับผู้ใช้ AT&T หลายคน โดยมีรายงานการเข้าใช้งาน Teams และ Outlook ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการสื่อสารและทำงานร่วมกันในแต่ละวันไม่ได้
Microsoft ได้ให้ข้อมูลอัปเดตอย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางการสื่อสารอย่างเป็นทางการ ดังนี้:
- อัปเดต วันที่ 12 กันยายน 2024 เวลา 13:00 GMT: Microsoft ได้เผยแพร่ข้อมูลเบื้องต้นบนเว็บไซต์สถานะสุขภาพของบริการ (Service Health Status) โดยระบุว่ามีปัญหาการเสื่อมประสิทธิภาพของบริการ ผู้ใช้อาจไม่สามารถเข้าถึงบริการ Microsoft 365 หนึ่งรายการหรือมากกว่า และแจ้งว่าจะมีการอัปเดตถัดไปภายในเวลา 14:00 น. UTC ขณะที่พวกเขากำลังตรวจสอบข้อมูลบันทึกการทำงานของเครือข่ายเพื่อระบุสาเหตุและวางแผนแก้ไข
- อัปเดต วันที่ 12 กันยายน 2024 เวลา 13:35 GMT: Microsoft ยืนยันว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น AT&T เพื่อตรวจสอบปัญหานี้ โดยการตรวจสอบยังครอบคลุมถึงการเปลี่ยนแปลงล่าสุดในโครงสร้างเครือข่ายด้วย
- อัปเดต วันที่ 12 กันยายน 2024 เวลา 14:02 GMT: ปัญหาขณะนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว Microsoft ยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจัดการเองเป็นสาเหตุของปัญหา โดยผู้ให้บริการได้ย้อนการเปลี่ยนแปลงนั้นกลับแล้ว ขณะนี้ Microsoft พบสัญญาณการฟื้นฟูบริการและกำลังตรวจสอบข้อมูลเครือข่ายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่าบริการกลับมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ
ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุขัดข้องนี้สามารถเริ่มกลับมาใช้งานบริการ Microsoft 365 ได้ตามปกติ ทาง
สรุป
Microsoft ยืนยันการขัดข้องของบริการ Microsoft 365 ส่งผลให้ผู้ใช้หลายราย โดยเฉพาะผู้ใช้เครือข่าย AT&T ไม่สามารถใช้งาน Teams และ Outlook ได้ บริษัทกำลังทำงานร่วมกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อตรวจสอบและแก้ไขปัญหา
ล่าสุด Microsoft รายงานว่าได้แก้ไขปัญหาแล้ว หลังจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ย้อนการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้เกิดปัญหา การบริการเริ่มกลับมาใช้งานได้ตามปกติ แต่ยังคงตรวจสอบความเสถียรของระบบอย่างต่อเนื่อง
ที่มา neowin