ผู้ใช้งาน Windows 11 หลายรายพบปัญหาหลังติดตั้งอัปเดตประจำเดือนตุลาคมของ Microsoft ทำให้ localhost หรือ IP พิเศษ 127.0.0.1 ไม่สามารถเชื่อมต่อผ่าน HTTP/2 ได้ตามปกติ
Localhost เป็นฟีเจอร์ที่ชี้ไปยังคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ ใช้สำหรับทดสอบเว็บไซต์ ดีบักแอปพลิเคชัน หรือเชื่อมต่อกับบริการภายในเครื่อง แอปพลิเคชันหลายตัวจึงต้องพึ่งพาการเชื่อมต่อกับ localhost เพื่อทำงาน เช่น การดีบักใน Visual Studio, การยืนยันตัวตน SSMS Entra ID, และแอป Duo Desktop
หลังจากติดตั้งอัปเดต KB5066835 Patch Tuesday (ตุลาคม) และ KB5065789 Preview (กันยายน) ผู้ใช้หลายรายรายงานว่าไม่สามารถทำการเชื่อมต่อ HTTP ไปยัง localhost ได้ และพบข้อผิดพลาดเช่น ERR_CONNECTION_RESET หรือ ERR_HTTP2_PROTOCOL_ERROR
ปัญหานี้ได้รับการยืนยันจากผู้ใช้ในฟอรั่มของ Microsoft, Stack Exchange และ Reddit โดยมีผลกระทบต่อการใช้งานแอปพลิเคชันที่ต้องเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ภายในเครื่อง
Duo ระบุว่า “หลังจากอัปเดต Windows 11 24H2 และ 25H2 ผู้ใช้บางรายอาจพบว่า Duo Prompt ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Duo Desktop ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการยืนยันตัวตน หรือจำกัดฟังก์ชันในกรณีที่ใช้ Trusted Endpoints, Duo Desktop & Device Health policy, Duo Passport หรือ Verified Duo Push”
มีรายงานว่าวิธีแก้ไขบางส่วนคือการปรับ Registry เพื่อปิดใช้งาน HTTP/2:
[HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\HTTP\Parameters]
"EnableHttp2Tls"=dword:00000000
"EnableHttp2Cleartext"=dword:00000000
หรือบางรายอ้างว่าการติดตั้ง Microsoft Defender intelligence update ล่าสุด ช่วยได้ แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ
วิธีแก้ปัญหาที่แน่นอนที่สุด คือ ถอนการติดตั้งการอัปเดต KB5066835 และ KB5065789 โดยใช้คำสั่งดังนี้:
wusa /uninstall /kb:5066835
wusa /uninstall /kb:5065789
หลังถอนการติดตั้งและรีสตาร์ท Windows การเชื่อมต่อ HTTP/2 กับ localhost จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ
สรุป
ผู้ใช้งาน Windows 11 พบปัญหาหลังติดตั้งอัปเดต KB5066835 (ตุลาคม) และ KB5065789 (กันยายน) ทำให้ localhost (127.0.0.1) ไม่สามารถเชื่อมต่อผ่าน HTTP/2 ได้ แอปพลิเคชันที่ต้องเชื่อมต่อกับบริการภายในเครื่อง เช่น Visual Studio, SSMS Entra ID, Duo Desktop จึงใช้งานไม่ได้ตามปกติ
ผู้ใช้จะพบข้อผิดพลาด เช่น ERR_CONNECTION_RESET หรือ ERR_HTTP2_PROTOCOL_ERROR
วิธีแก้ปัญหาที่แน่นอนที่สุดคือ ถอนการติดตั้งอัปเดต ด้วยคำสั่ง: (wusa /uninstall /kb:5066835), (wusa /uninstall /kb:5065789) ซึ่งหลังรีสตาร์ท Windows การเชื่อมต่อ HTTP/2 กับ localhost จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ
ที่มา bleepingcomputer