มาแปลงเสียงพูดให้เป็น Text แทนการพิมพ์ดีกว่า

มาแปลงเสียงพูดให้เป็น Text แทนการพิมพ์ดีกว่า

             สำหรับใครที่ไม่ถนัดพิมพ์ หรือไม่อยากพิมพ์ให้เมื่อย ขอเสนอ How to แปลงเสียงพูดเป็น Text แทนการพิมพ์ ด้วยฟีเจอร์ Voice to Text จาก Google

             เราน่าจะเคยเห็นฟีเจอร์ “แปลง Text เป็นเสียงพูด” มาแล้ว (ใน Google Translate น่าจะเล่นกันบ่อย) แต่ถ้ากลับกัน บางคนอาจยังไม่เคยเห็น จนเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ทาง Google ก็ได้ออกฟีเจอร์ Voice to Text แปลงเสียงพูดให้เป็น Text หรือตัวอักษรได้เลย ล่าสุดได้พัฒนาจนสามารถ “แยกแยะเสียงไทย” ได้ดีขึ้ฯ พอใช้งานได้จริงบ้างแล้ว ดังนั้น สำหรับใครที่ไม่ถนัดพิมพ์ หรือไม่อยากพิมพ์ให้เมื่อยมือ ลองมาใช้ฟีเจอร์นี้ช่วยบรรเทากันครับ

มาแปลงเสียงพูดให้เป็น Text แทนการพิมพ์ดีกว่า

             ขั้นแรก ใครที่ยังไม่มีบัญชี Google ให้ไปสมัครบัญชี Google ให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นก็ Log-In เพื่อเข้าไปที่ “ไดรฟ์” หรือ “Google Drive” ของเราตามภาพ

มาแปลงเสียงพูดให้เป็น Text แทนการพิมพ์ดีกว่า             ในหน้า Google Drive ให้สังเกตที่ตัวเลือก “ไดรฟ์ของฉัน” กดคลิกแล้วเลือก Google เอกสาร (Google Docs)

มาแปลงเสียงพูดให้เป็น Text แทนการพิมพ์ดีกว่า

             เมื่อเข้ามาในหน้า Google Docs แล้ว ให้ไปที่ “เครื่องมือ” > “พิมพ์ด้วยเสียง” หรือกด Ctrl + Shift + S ก็ได้

มาแปลงเสียงพูดให้เป็น Text แทนการพิมพ์ดีกว่า

               หลังคลิกที่ปุ่มพิมพ์ด้วยเสียงแล้ว ก็จะมีไอคอนรูปไมโครโฟนปรากฏอยู่ซ้ายมือ ให้เราคลิกที่ไอคอนดังกล่าวหนึ่งครั้ง ตัวไอคอนก็จะเปลี่ยนเป็นสีแดง หมายความว่า “พร้อมบันทึกเสียง” จากเราแล้วนั้นเอง

ปล.

                จากที่ลองเทสหลาย ๆ ครั้ง แนะนำว่า ควรใช้ไมโครโฟนอัดเสียงแยกต่างหากจะดีมาก แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ Speaker หรือไมค์ติดเครื่องตามปากติก็ได้ แต่ต้องพูดให้เสียงดังฟังชัดที่สุด และตลอดการบันทึกด้วย (ถ้าขาดช่วงไป มันจะยกเลิกบันทึกเสียงทันที) เนื่องจากการแปลงเสียง โดยเฉพาะเสียงภาษาไทย ฟีเจอร์นี้ยังไม่ถึงกับแม่นยำ 100% นัก ยังมีผิดพลาดเป็นบางโอกาสได้เหมือนกัน

 

ที่มา : http://www.aripfan.com/how-to-550/


Google Meet อัปเดตฟีเจอร์ ปรับสีผิวให้เรียบเนียน ใต้ตาสว่างขึ้น และช่วยให้ดวงตาสดใสขึ้น
Google อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ที่น่าจะถูกใจใครหลายๆ คน นั้นก็คือการเพิ่มการปรับแต่งภาพแนวตั้งใน Meet นี่นเอง ซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ช่วย...
Google Apps
Google Apps บริการอีเมล์ สำหรับ ผู้ที่มีโดเมนเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการจาก Google ที่มุ่งเน้นให้บริการทางด้านระบบอีเมล์ และระบบ Hosting ...

Invoice
024609292
Line
Company