Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ใน Gmail ชื่อ “ช่วยฉันตั้งเวลานัด” (Help me schedule) โดยใช้ AI ของ Gemini เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาการประชุมผ่านอีเมลได้อย่างรวดเร็วและสะดวก
ฟีเจอร์นี้สามารถเข้าถึงได้จากแถบเครื่องมือด้านล่างเมื่อคุณกำลังเขียนอีเมลใหม่ใน Gmail โดย Gemini จะตรวจสอบบริบทของอีเมล และตารางเวลาของคุณใน Google Calendar เพื่อแนะนำช่วงเวลาที่เหมาะสมแบบอัตโนมัติ
ผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ปุ่ม “ช่วยฉันตั้งเวลานัด” (Help me schedule) เพื่อดูคำแนะนำเวลาที่ AI แนะนำได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งตัวเลือกเวลาเองได้โดยคลิกไอคอนปากกา ส่วนผู้รับอีเมลสามารถเลือกช่วงเวลาและระบบจะเพิ่มการเชิญไปยังปฏิทินของทั้งสองฝ่ายโดยอัตโนมัติ
Google ระบุว่าฟีเจอร์นี้รองรับการนัดหมายระหว่าง สองคนเท่านั้น สำหรับกลุ่มขนาดใหญ่ยังไม่รองรับ โดยฟีเจอร์จะเปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้ที่มีสิทธิ์ และคาดว่าการเปิดใช้งานเต็มรูปแบบจะใช้เวลาหลายสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2568
ฟีเจอร์ “ช่วยฉันตั้งเวลานัด” รองรับสำหรับผู้ใช้งาน Google Workspace หลายระดับ ได้แก่ Business Standard/Plus, Enterprise Starter/Standard/Plus, Frontline Plus, Google AI Pro for Education, Google AI Pro/Ultra และผู้ที่ซื้อ Gemini Business/Enterprise add-ons
สำหรับผู้ใช้ที่ยังไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ สามารถตั้งเวลานัดผ่านวิธีเดิมโดยคลิกที่เมนูสามจุดในหน้าต่างเขียนอีเมลแล้วเลือก “ตั้งเวลานัดหมาย” (Set up a time to meet) เพื่อเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมจาก Google Calendar ด้วยตนเอง
สรุป
Google เปิดตัวฟีเจอร์ Help me schedule ใน Gmail ใช้ AI Gemini ช่วยแนะนำเวลานัดหมายอัตโนมัติตามบริบทของอีเมลและตาราง Google Calendar ผู้ส่งสามารถปรับเวลาได้ ส่วนผู้รับเลือกช่วงเวลาและระบบจะเพิ่มการเชิญเข้าไปในปฏิทินอัตโนมัติ
ฟีเจอร์นี้รองรับการนัดหมาย ระหว่างสองคน สำหรับผู้ใช้ Google Workspace บางระดับ และจะเปิดใช้งานโดยค่าเริ่มต้น หากยังไม่พร้อมใช้งาน สามารถเลือกเวลานัดจากเมนู “ตั้งเวลานัดหมาย” ในหน้าจอเขียนอีเมลแบบเดิมได้
ที่มา neowin