Open Source Chat Software ใช้งานแทน Slack และ Line ภายในองค์กร

Open Source Chat Software ใช้งานแทน Slack และ Line ภายในองค์กร

Credti: HexChat

1. Internet Relay Chat (IRC)

        ในวงการ IT คงไม่มีใครไม่รู้จัก IRC ระบบ Chat สุดคลาสสิคเป็นแน่แท้ ซึ่งถึงแม้จะเป็นระบบ Chat ที่ดูโบราณและยังขาดความสามารถหลายอย่างที่ระบบอื่นๆ มี แต่ทาง opensource.com ก็หยิบยกมาเล่าถึงก่อนในฐานะของต้นกำเนิดระบบ Chat ในปัจจุบัน และก็ยังได้แนะนำให้ใช้ HexChat ซึ่งเป็น IRC Client ที่รองรับทั้ง Windows, Mac, Linux ได้อีกด้วย

Open Source Chat Software ใช้งานแทน Slack และ Line ภายในองค์กร

Credit: Let’s Chat

2. Let’s Chat

        โครงการ Open Source ภายใต้ลิขสิทธิ์แบบ MIT ที่พัฒนาบน Node.js และมีความสามารถหลายส่วนที่คล้ายคลึงกับ Slack ไม่ว่าจะเป็นการ Embed รูปภาพ, การ Mention ด้วยการใช้ @, การอัปโหลดไฟล์, การเก็บ Log และอื่นๆ รวมถึงยังสร้างหลายห้องสำหรับใช้พูดคุยงานในแต่ละทีมได้ด้วย

        การติดตั้งสามารถทำได้ค่อนข้างง่ายด้วยการใช้ Docker, Vagrant และ Sandstorm.io โดยสามารถทำงานร่วมกับ Kerberos และ LDAP ภายในองค์กร พร้อมทั้งยังมี API ให้นำไปเชื่อมต่อกับเครื่องมืออื่นๆ ได้ในตัว ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมเว็บไซต์ของโครงการได้ที่ http://sdelements.github.io/lets-chat/ หรือทดลองใช้งานแบบออนไลน์ก่อนได้ที่ https://demo.sandstorm.io/appdemo/qkgkaxfqhgsff8zgx2f4nf1a8xvmpte6wa19egmfkk06mzt7e8dh ทันที

Open Source Chat Software ใช้งานแทน Slack และ Line ภายในองค์กร

Credit: Mattermost

3. Mattermost

        Mattermost นี้ยังคงเป็นโครงการที่อยู่ในขั้น Beta ซึ่งพัฒนาด้วยการใช้ Golang ร่วมกับ JavaScript บน React Framework ที่รองรับทั้งการ Chat ในแบบ Private และ Public พร้อมทั้งยังสามารถ Import ข้อมูลจาก Slack มาได้อีกด้วย

เช่นเดียวกัน Mattermost สามารถเชื่อมต่อกับ LDAP และ AD ภายในองค์กรได้ และมีความสามารถที่คล้ายคลึงกับ Slack อย่างหลากหลาย โดยมีลิขสิทธิ์ภายใต้ Apache-wrapped AGPL ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโครงการได้ที่ http://www.mattermost.org/ (รุ่น Open Source คือ Team Edition) และตรวจสอบ Source Code ได้ที่ https://github.com/mattermost/platform ครับ

Open Source Chat Software ใช้งานแทน Slack และ Line ภายในองค์กร

Credit: Rocket.Chat

4. Rocket.Chat

         Rocket.Chat นี้ถูกพัฒนาด้วย CoffeeScript และ JavaScript บน Meteor Framework โดยนอกเหนือจากความสามารถที่คล้ายคลึงกับ Slack, การพูดคุยผ่านเสียงและวิดีโอ และการเชื่อมต่อกับ LDAP แล้ว ทางทีมพัฒนาของ Rocket.Chat เองก็ยังมีแผนที่จะพัฒนา Native Android Application ให้ได้ใช้งานกันด้วย อีกทั้งในอนาคตยังจะรองรับการทำงานร่วมกับ Kerberos และเครื่องมือต่างๆ ของ GitLab ไปจนถึง Antivirus จากผู้ผลิตค่ายต่างๆ

         Rocket.Chat ที่อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์แบบ MIT โดยผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโครงการได้ที่ https://rocket.chat/ หรือทดลองใช้งานได้ที่ https://demo.rocket.chat/home และตรวจสอบ Source Code ได้ที่ https://github.com/RocketChat/Rocket.Chat ครับ

Open Source Chat Software ใช้งานแทน Slack และ Line ภายในองค์กร

Credit: Riot.im

5. Riot.im

         Riot.im นี้เป็นโครงการที่ได้รับความนิยมสูง โดยมีจุดเด่นที่มีเครื่องมือให้ใช้งานได้บนทั้ง Web และ Mobile มากมายสำหรับนำไปเชื่อมต่อเข้ากับ Matrix ซึ่งเป็น Open Network สำหรับการสื่อสารแบบ Decentralized ที่มั่นคงปลอดภัย และยังสามารถทำงานร่วมกับ IRC, Slack, Gitter ได้ ทำให้สามารถทดแทนระบบ Chat ได้หลากหลาย

         ผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ของโครงการได้ที่ https://about.riot.im/ หรือทดลองใช้งานได้ที่ https://riot.im/app และตรวจสอบ Source Code ได้ที่ https://github.com/vector-im ครับ

 

ที่มา : https://www.techtalkthai.com/5-open-source-chat-software-to-replace-slack-and-line/


Media Composer First โปรแกรมตัดต่อวีดีโอระดับมืออาชีพ
ถ้าหากเราต้องการใช้งานโปรแกรมตัดต่ออย่างจริงจัง โปรแกรมที่มักถูกพูดถึง หากไม่ใช่Adobe Premiere Pro CCก็น่าจะเป็น Final Cut Pro X แต่อันที่จริงยั...
Tips : วิธีป้องกันลิ้งก์สแปมบน Google Calendar
ในตอนนี้ปัญหาในเรื่องของ สแปม ข้อความฟิชชิ่งต่างๆที่ไม่ว่าจะมาในรูปแบบของ sms อีเมลขยะ หรือแม้แตการส่งลิ้งก์เชิญชวนเข้าร่วมประชุมบน Google Calendar ใ...
Cloud Email
Cloud Email เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยในการลดต้นทุนทางธุรกิจ ทางด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ ทำให้การการลงทุนและการดำเนินงานมีความยืดหยุ่น สามารถก...

Invoice
024609292
Line
Company