ทำงาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นด้วยโหมด Split View บน macOS

ทำงาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นด้วยโหมด Split View บน macOS

          เครื่อง Mac ของทาง Apple ไม่ว่าจะเป็น MacBook หรือ iMac ก็สามารถขับเคลื่อนผ่านทางระบบปฏิบัติการ macOS ได้เป็นอย่างดี จากการที่มันได้ถูกสร้างมาอย่างสัมพันธ์สอดคล้องซึ่งกันและกัน แน่นอนว่าสำหรับคนที่เน้นการทำงานเป็นหลักแล้ว เครื่อง Mac นั้นสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างน่าประทับใจ อย่างความลื่นไหลหรือความเสถียรนั้นก็ตอบโจทย์ได้แทบจะสมบูรณ์แบบ ยิ่งถ้าใครใช้งานแบบ Multitasking หรือเรียกง่าย ๆ ว่าใช้งานโปรแกรมหลาย ๆ อย่างพร้อมกันแล้วล่ะก็ ที่ผ่านมาระบบปฏิบัติการ macOS ก็ทำได้ดีมาโดยตลอด

          ซึ่งคุณสมบัติอย่างหนึ่งของ macOS คือ โหมด Split View หรือเรียกกันง่าย ๆ ก็คือการแบ่งหน้าจอทำงานสองจอตามแต่ละหน้าต่างโปรแกรม แน่นอนว่ามันจะทำให้เราสามารถใช้งานสองโปรแกรมได้พร้อมกันในหน้าจอเดียว ซึ่งลดเวลาการสลับหน้าจอไปมาพอสมควร

          ในบทความนี้เราจะมาแนะนำการใช้งานกัน โดยเชื่อได้ว่าหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จักรูปแบบการใช้งานของคุณสมบัตินี้ ซึ่งหลัก ๆ แล้วโปรแกรมที่จะใช้โหมด Split View ได้จำเป็นต้องเป็นโปรแกรมที่รองรับโหมด Full Screen บน MacOS อยู่แล้ว ส่วนวิธีการมีดังต่อไปนี้ โดยแบ่งเป็นสองวิธีด้วยกัน

ทำงาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นด้วยโหมด Split View บน macOS

วิธีที่ 1

          1. เลือกหน้าต่างโปรแกรม 2 หน้าต่างที่จะวางคู่กัน มาวางไว้บนหน้าเดสก์ทอปเดียวกัน
          2. กดปุ่มสีเขียว (อยู่มุมบนซ้ายอันสุดท้ายของหน้าต่างโปรแกรม) ค้างไว้บนหน้าต่างหนึ่ง
          3. หน้าต่างจะถูกยุบและมีแถบสีฟ้าขึ้นมา ให้เลือกว่าจะวางไว้ด้านซ้ายหรือด้านขวา
          4. พอวางเสร็จแล้ว อีกฝั่งจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือก เลือกอีกหน้าต่างก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ทำงาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นด้วยโหมด Split View บน macOS

วิธีที่ 2

          1. เลือกหน้าต่าง 2 หน้าต่างที่จะวางคู่กันมาไว้บนหน้าเดสก์ทอปเดียวกัน
          2. เปิดหน้าต่างแรกเป็น Full Screen โดยคลิกปุ่มสีเขียว
          3. เรียก Mission Control แล้วลากหน้าต่างอีกอันขึ้นไปทับกับหน้าต่างที่เปิด Full Screen ตอนแรก โดยหน้าต่างที่จะเอาไปคู่กัน ก็เลือกได้ว่าจะเอาไว้ทางซ้ายหรือทางขวา
          4. เพียงเท่านี้ก็จะได้หน้าต่าง Split View วางคู่กันโดยสมบูรณ์แบบแล้ว

ทำงาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นด้วยโหมด Split View บน macOS

          มาถึงตรงนี้แล้วต้องบอว่าเราสามารถใช้งานโหมด Split View กันได้อย่างไม่ยากเลย โดยหากใครไม่พอใจขนาดจอที่แบ่งเอาไว้มาตรฐาน 50:50 (แต่ก็อาจจะไม่ก็ได้ในบางโปรแกรม) ก็สามารถเอาเมาส์คลิกเส้นแบ่งตรงกลางและเลื่อนเพื่อเปลี่ยนขนาดของหน้าต่างทั้งสองได้เลยตามความต้องการ

ทำงาน Multitasking ให้ดียิ่งขึ้นด้วยโหมด Split View บน macOS

วิธียกเลิกการใช้งานโหมด Split View

           วิธีที่ 1 ให้เปิดหน้าต่างที่ใช้โหมด Split View โดยเอาเมาส์ชี้ขึ้นด้านบนสุดจะมีแถบเมนูโผล่ขึ้นมา สามารถกดคลิกปุ่มสีเขียว เพื่อย่อหน้าต่างที่ไม่ต้องการได้ อีกหน้าต่างก็จะยังคงอยู่ใน Full Screen เหมือนเดิม

           วิธีที่ 2 เรียก Mission Control และลากหน้าต่างที่เป็นโหมด Split View ลงมาที่หน้าเดสก์ทอป ทั้งสองหน้าต่างก็จะออกจากโหมด Full Screen และโหมด Split View ทันที

 

ที่มา : https://www.aripfan.com/how-to-split-view-for-macos/


3 +1 ทิปพิชิต Folder เพื่อชีวิตอันแสนชิล
พูดถึงโฟลเดอร์ (Folder) เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักและคุ้นเคยเป็นอย่างดี วันนี้aripfanเลยขอรวบรวมทิปที่เกี่ยวกับโฟลเดอร์มาฝากทุกคน รับรองได้ว่าเรื่องพื้...
จัดการอีเมลอย่าง Bill Gate
ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมาอินเตอร์เน็ตได้เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างไปอย่างมาก มีการออกแบบเว็บไซต์เพื่อตอบสนองกับการใช้งานบนทุกอุปกรณ์ มีการให้บ...
Email Business  vs. Free Email
Email ธุรกิจเป็นการใช้ Email ธุรกิจในนามบริษัทเพื่อติดต่อกับลูกค้าคนสำคัญ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและให้แบรนด์ของท่านดูน่าเชื่อถือ อีกทั้ง Email ธ...

Invoice
024609292
Line
Company