ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

          กลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB (USB 3.0 Promoter Group) ได้ประกาศมาตรฐานใหม่สำหรับ USB-C นั่นคือ USB 3.2 ซึ่งสามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วกว่า USB 3.1 ซึ่งเป็นมาตรฐานปัจจุบัน ถึง 2 เท่า

          สมาชิกกลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB (USB 3.0 Promoter Group) ประกอบด้วย Apple Inc., Hewlett-Packard Inc., Intel Corporation, Microsoft Corporation, Renesas Electronics, ST Microelectronics และ Texas Instrument

ความหมายของ USB-C

          เทคโนโลยี USB-C เป็นการกำหนดลักษณะของปลั๊กและสายไฟ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการเชื่อมต่อถ่ายโอนข้อมูลจำนวนมาก (ต่างจาก microUSB และ miniUSB) เช่นเดียวกับ Thunderbolt ของ Apple หรือ HDMI เป็นต้น

         ส่วน USB 3.0 หรือ 3.1 นั้น เป็นมาตรฐานความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล

ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

 

เปรียบเทียบความเร็ว USB 3.0, USB 3.1 และ USB 3.2

          USB 3.0 (ต่อมาเปลี่ยนเป็น USB 3.1 Gen 1) มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุด 5 Gbps

          USB 3.1 Gen 2 มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุด 10 Gbps หรือประมาณ 1 GB ต่อวินาที: รับส่งข้อมูลได้ 2 ช่องทาง (5 Gbps ต่อ 1 ช่องทาง)

          USB 3.2 มีความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงสุด 20 Gbps หรือประมาณ 2 GB ต่อวินาที: รับส่งข้อมูลได้ 2 ช่องทาง (10 Gbps ต่อ 1 ช่องทาง)

ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

 

USB 3.2 ใช้งานร่วมกับ USB 3.0 และ 3.1 ได้หรือไม่ ?

          USB 3.2 สามารถใช้งานร่วมกับ USB 3.0 หรือรุ่นก่อนหน้านั้นได้ เพียงแต่ต้องอัปเดตฮับ (Hub)สักเล็กน้อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถรับส่งข้อมูล 2 ช่องทาง (Two-Lane Operation) ได้ และยังคงใช้เทคโนโลยี SuperSpeed USB ในการับส่งข้อมูลเช่นเดิม

ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

USB 3.2 สำคัญอย่างไร ?

           เบรด เซาน์เดอร์ส (Brad Saunders) ประธานกลุ่มผู้พัฒนามาตรฐานสายเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB (USB 3.0 Promoter Group) กล่าวว่า

          “เมื่อครั้งที่เราเปิดตัว USB Type-C เราตั้งใจจะรับรองว่าสาย USB Type-C และตัวเชื่อมต่อนั้นได้รับมาตรฐาน SuperSpeed USB หรือ SuperSpeed USB 10Gbps ในการผลิต เพื่อรองรับประสิทธิภาพการทำงานของ USB ที่สูงขึ้น โดยจะพัฒนา USB 3.0 รุ่นใหม่ต่อไป” 

                                                 “USB 3.2 จะยกระดับประสิทธิภาพของ USB ขึ้นอีกขั้นหนึ่ง”

ทำความรู้จัก USB 3.2 : มาตรฐานใหม่ของ USB-C

          อย่างไรก็ดี จะมีการประกาศมาตรฐาน USB 3.2 อย่างเป็นทางการภายในงาน USB Developer Days North America ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน 2017 นี้


Google Forms เปิดตัวฟีเจอร์ auto save
ในตอนนี้การใช้ Google Forms เป็นที่นิยมอย่างมากเพราะสะดวกในการสอบถามข้อมูลหรือแม้แต่การจะทำควิซสอบถามต่างๆเดี๋ยวนี้ก็ใช้บริการของ Google Forms กัน...
รีวิว Team Viewer โปรแกรมประชุม และดูแลคอมพิวเตอร์ผ่านอินเตอร์เน็ต
TeamViewer โปรแกรมควบคุม, ซ่อม และดูแล คอมพิวเตอร์จากระยะไกล รีวิวนี้เราจะมาพูดถึงโปรแกรมตัวหนึ่งที่มีความสามารถน่าสนใจและน่าใช้งานมากๆ นั่น...
รีวิว PhotoStage Slideshow Producer ตัดต่อคลิปวีดีโอง่ายๆ ได้ดั่งใจ
PhotoStage Slideshow Producerโปรแกรมตัดต่อวีดีโออย่างง่าย ที่เหมาะสำหรับการสร้างวีดีโอสไลด์โชว์ง่ายๆ ที่สร้างขึ้นจากภาพนิ่งประกอบเสียงเพลง หรื...

Invoice
024609292
Line
Company