รวมสรุปฉบับเข้าใจง่าย Windows ของแท้หรือของปลอม พร้อมวิธีเช็คง่ายๆ

รวมสรุปฉบับเข้าใจง่าย Windows ของแท้หรือของปลอม       พร้อมวิธีเช็คง่ายๆ

 

เป็นอีกหนึ่งเรื่อง ใครหลายๆคนนั้นยังไม่ทราบหรือสงสัยกันมานานเกี่ยวกับการใช้ระบบปฎิบัติงานอย่าง Windows แท้ความจริงแล้วนั้นมีกี่แบบกันแน่ ก่อนอื่นเลยเรามานิยามกันก่อนของแท้ นั้นคือของที่ถูกลิขสิทธ์หรือเราได้มาด้วยวิธีที่ถูกต้องเสียเงินซื้อมา ส่วนของปลอมคือเกิดจากการ Crack หรือลงคีย์ที่ได้มาแบบไม่ถูกลิขสิทธ์นั่นเองและไม่ถูกต้อง

วันนี้เราจะมาแยกให้ทุกคนได้เห็นกันแบบสรุปรวดเดียวเข้าใจได้เลยแถมมาพร้อมกับวิธีเช็คด้วยตัวเองเพียงแค่ไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถรู้ว่าWindows ที่เราซื้อมานั้นเป็นของแท้หรือของปลอม

Windows ของแท้ แบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน คือ

     1.Full Package Product (FFP)

ตัวนี้แพ็คเกจมาเป็นแบบครบเซ็ทใสกล่องจะประกอบไปด้วย Flash Drive หรือ แผ่น DVD ประกอบกับ Key License สำหรับใช้งาน 1 เครื่องตัวนี้จะสามารถลงแล้วย้ายเครื่องได้

     2.Original Equipment Manufactuper (OEM)

การใช้งานเหมือนตัว Full Package Product ส่วนใหญ่มักติดมากับเครื่องอยู่แล้วจะมาเป็นรูปแบบซอง Key License ตัวนี้ลงแล้วไม่สามารถย้ายเครื่องได้

   3. Volume License 

ตัวนี้จะต้องติดต่อทางMicrosoft เอง คีย์ประเภทนี้จะใช้ตามสำนักงาน องค์กร หรือมหาวิทยาลัยที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมากอาจจะใช้เพียงแค่Master Key อันเดียวก็จะสามารถติดตั้ง Windows ได้หลายเครื่อง

 

Windows ปลอม แบ่งเป็นทั้งหมด 3 แบบด้วยกันคือ

  1.Crack หรือ Activate เถื่อน

โดยส่วนใหญ่มักจะหาดาวน์โหลดฟรีตรมเว็บหรือร้านซ่อมคอมทั่วไปตัวนี้เรียกได้ ผิดลิขสิทธ์และเป็นของปลอม แบบ100% กันเลยทีเดียวถึงแม้จะได้ใช้งาน Windows เหมือนปกติ แต่มีของแถมที่เสี่ยงต่อ มัลแวร์ หรือติดไวรัสรวมไปถึงการโดนแฮคข้อมูลด้วย

    2.Key เถื่อน

อันนี้เริ่มมีมา2-3ปีหลังนี่เองโดย คีย์พวกนี้ถูกแอบนำเข้ามาขายดเวยวิธีที่ไม่ถูกต้องหรือแอบไปเอาคีย์ Volume Licenseมาแอบจำหน่าย ซึ่งวิธีนี้มีความเสี่ยงที่จะถูก Microsoft จับได้ว่าใช้งานผิดวิธี

  3.MSDN License key 

เป็น License ที่ Microsoft ให้กลุ่มนักพัฒนา หรือสมาชิก ให้ใช้สำหรับองค์กรนั้นๆเท่านั้นหลายครั้งถูกนำไปขาย หากเราซื้อไปใช้แล้วตรวจเจอถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เหมือนประเภทอื่นๆ

วิธีเช็ค Windows ในเครื่องว่าใช้แบบไหนอยู่

1.ให้ กดปุ่มWindows + R เปิด Run พิมพ์คำว่า Cmd

2.หลังจากนั้นพิมพ์คำสั่ง slmgr.vbs/dli เพื่อทำการเปิดหน้า Windows script Host

3.หลังจากนั้นก็เช็คได้เลยว่าเป็นWindows แบบไหน

ความแตกต่างของWindows แท้และปลอมในการใช้งานทั่วไปแล้วบอกเลยว่าไม่ได้แตกต่างจากของแท้แต่ของแท้จะดีกว่ามากตรงที่ไม่ต้องเสี่ยงจาก ไวรัสหรือมัลแวร์หรือคีย์การใช้งานหมดอายุซื้อของแท้ถูกลิขสิทธ์มาครั้งเดียวใช้งานกันไปยาวๆคิดในระยะยาวยังไงก็คุ้ม

รวมสรุปฉบับเข้าใจง่าย Windows ของแท้หรือของปลอม       พร้อมวิธีเช็คง่ายๆ


Tips : ช่วยให้คอมพิวเตอร์เร็วขึ้นเพียงแค่ปิดแอปพลิเคชั่นเบื้องหลัง
ในขณะที่เราใช้งานคอมพิวเตอร์หรือแลปท็อปมาทั้งวันได้มีการเปิดแอปพลิเคชั่นบนตัวเครื่องค้างเอาไว้เพื่อใช้งานหรือเปิดเอาไว้แบบไม่รู้ตัวแต่รู้หรือไม่ว่...
10 ขั้นตอน สร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ
ปัจจุบันการสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจเป็นสิ่งที่ควรมีสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจทุกขนาด เนื่องจากเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้า และเป็นการเปิดโอกา...
แปลงไฟล์เพลง วีดีโอ แบบออนไลน์ CloudConvert ไม่ต้องลงโปรแกรม
ใครที่ใช้โน้ตบุ๊กไม่ว่าจะเป็นรุ่นเล็กหรือตัวบางๆ ก็น่าจะทราบดีว่าบางทีฮาร์ดดิสก์ที่มีอยู่น้อยนิด เช่น รุ่นที่ใส่ SSD 120 – 256GB อาจจะดูน้อยไ...

Invoice
024609292
Line
Company