ประวัติ Cloud IP PBX หรือ ตู้สาขาบน Cloud Computing นวัตกรรมสำหรับองค์กรในยุคนี้

ประวัติ Cloud IP PBX หรือ ตู้สาขาบน Cloud Computing นวัตกรรมสำหรับองค์กรในยุคนี้

 

Cloud IP PBX หรือ ตู้สาขาบนคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) นวัตกรรมสำหรับองค์กรในยุคนี้

PBX ยุคแรก

PBX มาจากคำว่า Private Branch Exchange ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรศัพท์ส่วนตัว หรือ ตู้สาขานั้นเอง หลายคนอาจจะไม่คุ้นเคยแต่ถ้าบอกว่าระบบ Call Center ก็จะอ่อทันที ระบบที่เวลาโทรเข้าแล้วจะมีเสียงแจ้งว่า ที่นี่บริษัท.....เป็นต้น

PBX ในยุคแรกนั้นจะมีหลายยี่ห้อเช่น Panasonic, Forth เป็นต้น การทำงานคือการทำเบอร์โทรศัพท์สายทองแดงมารวมที่ตู้ แล้วส่งต่อตามสายไปให้คนในองค์กร โดยเราอาจจะเห็นภาพที่มีสายทองแดงระโยง ระยางมากมาย

ประวัติ Cloud IP PBX หรือ ตู้สาขาบน Cloud Computing นวัตกรรมสำหรับองค์กรในยุคนี้

IP PBX

ถัดมาในยุคดิจิทอลได้มีการเปลี่ยนแปลงการทำงานจาก Analog มาเป็น Digital ระบบจะทำการแปลงสัญญาณจาก Analog มาเป็น Digital การทำงานมีความเร็ว และฟังก์ชันมากขึ้น รองรับการเชื่อมต่อไปยัง CRM เพื่อเก็บข้อมูล บันทึกเสียง หรือการทำ Call Flow ต่าง ๆ อีกมากมาย

Cloud PBX และ SIP Trunk

ยุคปัจจุบันการทำงานของเบอร์โทรศัพท์ถูกแปลงมาเป็น Digital แทนการใช้สายทองแดงแล้ว ทำให้การลากสายมากมายไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เบอร์โทรศัพท์จะมาพร้อมกับสาย Network หรือ Internet แทน ทำให้การเชื่อมต่อนั้นสะดวกมากยิ่งขึ้น และข้อจำกัด 1 สายทองแดงต่อ 1 คู่สายก็หมดไป โดยเราสามารถใช้ 1 เบอร์กี่ร้อยกี่พันคู่สายก็ได้

Cloud PBX นั้นถือกำเนิดจากระบบคลาวด์คอมพิวติ้ง ( Cloud Computing ) ที่ได้รับความนิยม เนื่องด้วยองค์กรไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนซื้อเครื่องราคาแพง สามารถใช้เฉพาะที่ต้องการได้ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ PBX จึงทำการ Integrate ระบบขึ้นคลาวด์และแบ่งขาย ทำให้เราไม่ต้องซื้อระบบ IP PBX ราคาแพงมาใช้ในองค์กรอีกต่อไป

สามารถเชื่อมต่อเบอร์ผ่าน SIP Trunk จากผู้ให้บริการและสามารถทำการโทรออกได้ทุกที่ทุกเวลาเพียงแค่เรามี Internet เท่านั้น

โดยสรุป Cloud IP PBX เป็นระบบโทรศัพท์ที่ใช้โปรโตคอลอินเทอร์เน็ต (Internet Protocol: IP) ในการรับสายโทรศัพท์ ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยแรกๆ ของโทรศัพท์ IP แต่เริ่มใช้งานได้จริงและแพร่หลายมากขึ้นเมื่ออินเทอร์เน็ตและคลาวด์คอมพิวติ้งกลายเป็นที่ แพร่หลายมากขึ้น มอบการประหยัดต้นทุน ความสามารถในการปรับขนาด และความยืดหยุ่น และช่วยให้ธุรกิจสามารถโทรออกและรับสายโดยใช้หมายเลขโทรศัพท์เสมือน และเพิ่มผู้ใช้ใหม่ เปลี่ยนการตั้งค่าการกำหนดเส้นทางการโทร และตรวจสอบกิจกรรมการโทรได้จากทุกที่


YouTube Tips รวมหลากหลายวิธีเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีดำสบายตา
สำหรับเพื่อนๆ หรือใครหลายคนที่ใช้งาน YouTube บ่อยๆ อาจจะพบปัญหาเวลาดูวิดีโอแล้วปวดตา เพราะ สีของพื้นหลัง YouTube เป็นสีขาวแสบตา และอยากจะเปลี่ย...
High Available (cluster)
Cluster มันดีกว่ายังไง ระบบ Multi-Cloud Business Email นั้นทำงานแบบ High Availability (HA) โดยใช้ Server จำนวนหลายเครื่องทำงานพร้อมๆ กัน เพ...
Tips : วิธีการตั้งค่า Schedule Emails เพื่อการทำงานที่คล่องตัวมากยิ่งขึ้น
ในชั่วโมงการทำงานของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากันแต่ในโลกปัจจุบันนี้เราสามารถที่จะสื่อสารหรือส่งสารอย่างอีเมลได้เกือบทุกเวลาและเพื่อความสะดวกและประหยัดเวล...

Invoice
024609292
Line
Company